Sức mua trên thị trường ôtô Việt tiếp tục được cải thiện

Thị trường ô tô Việt không chỉ có tháng tăng trưởng thứ 3 liên tiếp mà con là tháng có doanh số bán hàng cao nhất kể từ tháng 3/2023. Dù vậy, doanh số bán ô tô 11 tháng đầu năm 2023 vẫn giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong tháng 11/2023, thị trường Việt Nam tiêu thụ 35.33 xe các loại, tăng 9% so với tháng liền trước. Kết quả trên chưa phản ánh trọn vẹn sức mua trên thị trường do từ tháng 8/2023 VinFast không công bố số liệu bán hàng và nhiều hãng xe nhập khẩu không công bố số liệu, nhưng cũng đã phản ánh xu thế phục hồi tích cực của thị trường ô tô Việt trong những tháng cuối năm 2023.

Cụ thể: doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA tháng 11/2023 đạt 27.953 xe, tăng 10,2% so với tháng liền trước. Trong đó, ô tô du lịch bán được 22.451 xe, tăng 14%. Xe thương mại tiêu thụ được 5.318 xe, giảm 5%. Xe chuyên dụng đạt 184 xe, tăng 30% so với tháng trước đó. Về nguồn gốc xuất xứ, doanh số ô tô lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, tăng 10%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.861 xe, tăng 10% so với tháng liền trước. Trong khi đó, Hyundai Thành Công cũng bán được 7.980 xe, tăng gần 7% so với tháng 10/2023.

Như vậy, thị trường ô tô Việt không chỉ có tháng thứ 3 tăng trưởng liên tiếp mà con là tháng có doanh số bán hàng cao nhất kể từ tháng 3/2023. Động lực thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng chủ yếu tập trung ở dòng xe du lịch dưới 9 chỗ. Điều đó cho thấy thói quen tăng mua ô tô vào dịp cuối năm của người Việt vẫn không thay đổi, cho dù kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn những năm trước. Cùng với đó, việc các đại lý, hãng xe triển khai nhiều đợt giảm giá liên tiếp để đẩy  hàng tồn và chạy “doanh số” đã kích thích tâm lý mua sắm ô tô của khách hàng, nhất là khi ưu đãi lệ phí trước bạ sẽ không còn khi bước sang năm 2024.

Sức mua hồi phục đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của hầu hết hãng xe đang kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, Hyundai vẫn là thương hiệu bán được nhiều ô tô trên thị trường Việt Nam khi tiêu thụ được 7.980 xe, tăng 522 xe so với tháng 10/2023. Toyota có được kết quả đáng khích lệ với 5.833 xe bán ra, tăng gần 1.800 xe so với tháng liền trước. Với kết quả này, Toyota trở thành thương hiệu ô tô có tốc độ tăng trưởng doanh số cao nhất Việt Nam, xếp thứ 2 toàn thị trường. KIA xếp thứ 3 với 4.138 xe được bán ra trong tháng 11/2023, tăng 118 xe so với tháng liền trước.

Nếu 3 vị trí đầu không có sự thay đổi, thì sự xáo trộn diễn ra ở các vị trí thiếp theo. Cụ thể: Ford vươn lên vị trí thứ 4 với 3.922 xe được tiêu thụ, đẩy Mazda xuống vị trí thứ 5. Honda với 2.525 xe bán ra đã vượt Mitsubishi (2.517 xe) để xếp vị trí thứ 6.

Trước những tín hiệu lạc quan, giới phân tích cho rằng: Thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tháng cuối năm 2023, nhưng khó đạt được doanh số bán hàng như năm trước, thậm chí lượng ô tô mới tiêu thụ cả năm có thể giảm 20-25% so với năm 2022. Bởi lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt mới tiêu thụ 319.855 xe, giảm 28% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, các thành viên của VAMA và các hãng nhập bán được 263.249 xe trong tháng 11, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số bán xe của Hyundai Thành Công đạt 56.606 xe, giảm 22%.