Thị trường ô tô Việt Nam chưa phục hồi tích cực
Dù lượng tiêu thụ tăng tháng thứ 2 liên tiếp, song thị trường ô tô Việt Nam bị nhận định chưa có sự phục hồi tích cực. Ngay cả nhiều mẫu xe lọt TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2023 đều phải vận dụng tối đa các gói ưu đãi, giảm giá, thậm chí lên đến cả trăm triệu đồng hoặc được tặng 100% lệ phí trước bạ mà chưa xuất phát từ thực tế nhu cầu mua sắm từ người dùng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong tháng 10/2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 32.827 chiếc, tăng gần 5% so với tháng liền trước. Kết quả này chưa bao gồm các mẫu xe điện mang thương hiệu VinFast do nhà sản xuất ô tô Việt không công bố số liệu bán hàng từ tháng 8/2023.
Cụ thể: lượng xe tiêu thụ của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 10/2023 đạt 25.369 xe, gần bằng tháng 9/2023 (đạt 25.375 xe), nhưng lại giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, 19.624 xe du lịch đã được tiêu thụ, giảm 0,2%. Xe thương mại bán ra 5.604 chiếc, tăng 1%. Xe chuyên dụng giảm 14% còn 141 chiếc. Trong tổng số xe mà các thành viên VAMA giao đến tay người dùng tháng 10/2023 có 16.414 xe lắp ráp trong nước, giảm 1% so với tháng trước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.955 xe, tăng 2%.
Một số mẫu xe có doanh số tăng mạnh trong tháng 10 như Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe đều nhờ các gói ưu đãi, giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng
Cũng trong tháng 10/2023, doanh số bán hàng của TC Group đạt 7.458 xe, tăng 24,8% so với tháng 9 nhờ các chương trình khuyến mại giảm giá “khủng”. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 8,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Với lượng bán 7.458 xe, Hyundai có tháng thứ 2 liên tiếp dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam, bỏ xa Toyota khi nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản chỉ bán được 4.041 xe trong tháng 10/2023. Xếp ở vị trí thứ 3 là KIA với 4.020 xe đã được giao đến tay khách hàng. Mazda vẫn giữ được vị trí thứ 4 với doanh số 3.925 xe. Vị trí thứ 5 thuộc về Ford với 3.062 xe.
Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, tổng số xe bán ra thị trường đạt 235.296 chiếc, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022. Trong tổng số xe đã bán ra thị trường 10 tháng qua có 139.244 xe sản xuất và lắp ráp trong nước, giảm 27% cùng 96.052 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022.
Mức tăng trưởng mà Mazda CX-5- mẫu xe đắt khách nhất Việt Nam trong ba tháng liên tiếp - có được vẫn chủ yếu nhờ giá "siêu rẻ"
Với kết quả kinh doanh “đi ngang” và vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 bị cho là sẽ giảm mạnh, nhất là khi thời gian kinh doanh chỉ còn hai tháng. Trong khi đó, thị trường ô tô Việt Nam tháng 11 được nhận định khó có sự đột biến về doanh số, bấp chấp nhiều hãng xe tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mại với ưu đãi hấp dẫn.
Nhận định này hoàn toàn có cở sở khi nhìn vào 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2023. Bởi nhiều mẫu xe lọt TOP 10 đều phải vận dụng tối đa các gói ưu đãi, giảm giá hoặc được tặng 100% lệ phí trước bạ mà chưa xuất phát từ thực tế nhu cầu mua sắm từ người dùng. Thế mà vẫn có đến 4 mẫu xe bị sụt giảm doanh số trong tháng 10/2023, thậm chí giảm sâu như Mitsubishi Xpander, hai mẫu xe tăng không đáng kể. Ngay cả mức tăng trưởng mà mẫu xe đắt khách nhất Việt Nam tháng 10/2023 như Mazda CX-5 có được vẫn chủ yếu nhờ giá "siêu rẻ", chỉ từ 749 triệu đồng (cho bản Deluxe), tương đương một số mẫu crossover hạng B. Các mẫu xe có lượng tiêu thụ tăng mạnh trong tháng 10 như Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe đều được cho là nhờ các gói ưu đãi, giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng.
TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2023 Đơn vị: xe |
|||||
Xếp hạng |
Mẫu xe |
Lượng xe tiêu thụ tháng 10 |
Tăng/giảm so với tháng 9 |
Lũy kế 10 tháng |
Giá tham khảo (triệu đồng) |
1 |
Mazda CX-5 |
2.195 |
+172 |
13.031 |
749-869 |
2 |
Hyundai Accent |
1.474 |
-237 |
13.014 |
426-542 |
3 |
Toyota Vios |
1.463 |
-33 |
8.943 |
479-600 |
4 |
Ford Ranger |
1.278 |
-69 |
12.513 |
665-986 |
5 |
Mitsubishi Xpander |
1.277 |
-641 |
15.464 |
555-698 |
6 |
Hyundai Tucson |
1.249 |
+671 |
3.840 |
769-899 |
7 |
Hyundai Creta |
1.237 |
+276 |
7.548 |
640-740 |
8 |
KIA Sonet |
1.152 |
+27 |
8.808 |
519-579 |
9 |
KIA Seltos |
1.091 |
+26 |
7.334 |
599-719 |
10 |
Huyndai Santa Fe |
919 |
+449 |
4.464 |
969-1.299 |
Nguồn: VAMA, TC Motor |
Tình trạng doanh số chưa tăng mạnh như các tháng cuối năm thường thấy có thể chỉ báo một năm tăng trưởng âm của thị trường ô tô Việt Nam. Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng: Lượng tiêu thụ ô tô cả năm 2023 sẽ chỉ đạt khoảng 70% so với năm 2022, tương đương trên dưới 350 nghìn xe mà thôi.
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Các hãng ôtô tung thêm nhiều gói khuyến mãi đậm trong tháng 11/2023
09/11/2023 | 19:16