Toyota Vios, Hyundai Accent giảm sâu khiến phân khúc sedan hạng B lại dò đáy

Doanh số bán xe sedan hạng B có giá bán dưới 600 triệu đồng lại giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào tháng 12/2023. Hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Hyundai Accent và Toyota Vios “trượt dốc không phanh” được cho là nguyên nhân chủ yếu khiến phân khúc sedan hạng B tiếp tục dò đáy trong tháng đầu năm 2024.

Thị trường ô tô Việt Nam lại rơi vào tình trạng trầm lặng ngay trong tháng đầu năm 2024 khiến các mẫu xe sedan hạng B vốn đang mất dần sức hút càng khó tìm khách hàng, bất chấp các đại lý vẫn duy trì khuyến mại, giảm giá cho dòng xe này.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 1/2024, doanh số bán sedan hạng B giảm 69% so với tháng liền trước, xuống còn 2.617 chiếc. Trong khi nếu so với cùng kỳ năm 2023, lượng tiêu thụ xe sedan hạng B gần như không có sự thay đổi khi chỉ bán được nhiều hơn 7 chiếc. Kết quả này chưa tính doanh số bán xe Nissan Almera do nhà phân phối không công bố.

Doanh số bán xe Toyota Vios giảm sâu nhất phân khúc sedan hạng B trong tháng 1/2024

Phân khúc Sedan hạng B giảm sâu sau khi đạt đỉnh 8.457 chiếc vào tháng 12/2023 là do lượng tiêu thụ của hầu hết mẫu xe giảm thê thảm. Trong đó, gây thất vọng nhất là Toyota Vios. Mẫu xe từng bán chạy nhất tháng 12/2024 chỉ tiêu thụ được 653 chiếc trong tháng đầu năm 2024, giảm gần 80% so với tháng liền trước. Hậu quả là Toyota Vios để mất vị trí dẫn đầu vào tay Hyundai Accent.

Trong khi đó, dù lấy lại vị trí thê dẫn đầu, nhưng mẫu sedan hạng B nhà Hyundai cũng không có được niềm vui trọn vẹn khi doanh số bán xe cũng chỉ đạt 915 chiếc, giảm 67% trong tháng 1/2024 và giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng ở vào hoàn cảnh tương tự là Honda City khi doanh số bán xe chỉ đạt 482 chiếc, giảm 68% so với tháng liền trước và giảm 36% cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, kết quả này vẫn đủ giúp mẫu sedan hạng B thương hiệu Honda giữ được vị trí thứ 3.

Mazda 2 chiếm vị trí thứ 4 của Mitsubishi Attrage, nhưng lượng tiêu thụ cũng giảm 29%

Ở nửa dưới bảng xếp hạng, Mazda 2 vượt Mitsubishi Attrage để vươn lên vị trí thứ tư. Chỉ tiếc là sự thăng tiến của Mazda 2 không phải nhờ sự tăng trưởng về lượng tiêu thụ mà do doanh số bán xe giảm ít hơn đối thủ mà thôi. Cụ thể: Mazda 2 bán được 372 xe, giảm 29% so với tháng 12/2023. Trong khi đó, Mitsubishi Attrage chỉ bán được 150 xe trong tháng 1/2024, giảm 73%. Đây là mức giảm lớn thứ 2 trong phân khúc sedan hạng B, chỉ xếp sau mức giảm của Toyota Vios.

Hai vị trí cuối cùng thuộc về KIA Soluto và Suzukia Ciaz. Trong đó, mẫu sedan của Suzukia tiếp tục đội sổ, cho dù lượng xe tiêu thụ đã tăng thêm 2 chiếc so với tháng 12/2023.

Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

STT

Hãng xe

Lượng tiêu thụ tháng 1/2024

Tăng/giảm

so với tháng 12/2023

1

Hyundai Accent

916

-1.524

2

Toyota Vios

653

-2.369

3

Honda City

482

-1.021

4

Mazda 2

372

-152

5

Mitsubishi Attrage

150

-405

6

KIA Soluto

41

-59

7

Suzukia Ciaz

3

+2

8

Nissan Almera

Không công bố số liệu

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

Sedan hạng B lại dò đáy chỉ báo những khó khăn mà các hãng xe trong phân khúc này phải đối mặt trong năm 2024, nhất là khi thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao 5-7 chỗ ngồi thuộc phân khúc SUV, crossover hay các dòng xe đa dụng MPV. Bằng chứng là trong 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024 có 6 mẫu xe gầm cao 5-7 chỗ ngồi góp mặt, trong khi chỉ có 3 mẫu sedan hạng B xuất hiện trong danh sách này với doanh số gây thất vọng.