Toyota thất thế trước đối thủ trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ

Dù có 3 mẫu xe gia đình cỡ nhỏ được bán ra thị trường, nhưng tổng lượng xe tiêu thụ trong 9 tháng đầu năm 2024 của Toyota Veloz Cross, Toyota Innova Cross và Toyota Avanza vẫn chưa bằng Mitsubishi Xpander. Hệ quả là Toyota vẫn phải xếp sau Mitsubishi trên phân khúc từng được xem là thế mạnh này.

Xe gia đình cỡ nhỏ vẫn là một trong hai phân khúc lớn nhất thị trường ô tô Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tiêu thụ được 36.717 xe, tăng hơn 9,3% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm gần 14% thị phần.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng mạnh 9 tháng đầu năm 2024 là nhờ doanh số bán xe KIA Carens, Suzuki XL7 tăng trưởng dương cùng màn bứt tốc của Toyota Innova Cross, Suzuki Ertiga và Honda BR-V và sự góp sức của tân binh Hyundai Custin.

Dù doanh số Innova Cross tăng mạnh nhất phân khúc, nhưng chưa thể giúp Toyota lấy lại vị thế dẫn đầu

Trong đó, Toyota Innova Cross là mẫu xe tăng trưởng mạnh nhất phân khúc khi tiêu thụ được 3.742 chiếc, gấp hơn 2,5 lần cùng kỳ năm 2023. Nhờ đó, mẫu xe này đã củng cố vững chắc vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Doanh số bán xe Suzuki Ertiga cũng tăng gấp hơn 2 lần, đạt 1.200 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024. Tiếc là mẫu MPV phổ thông nhà Suzuki không còn tham gia cuộc đua khi hãng xe Nhật Bản dừng nhập Ertiga đời 2024, nên các đại lý hiện chỉ bán nốt xe tồn. Honda BR-V cũng gây ấn tượng không kém khi lượng xe tiêu thụ tăng 86%, đạt 2.472 xe trong 9 tháng đầu năm 2024. Doanh số bán xe KIA Carens, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga cũng tăng trưởng lần lượt 19%-2,7%-305%.

Đà tăng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ phần nào bị kìm hãm do lượng tiêu thụ của Misubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Toyota Avanza Premio và Hyundai Stargazer suy giảm. Trong đó, gây thất vọng nhất là Misubishi Xpander. Mẫu xe đắt khách nhất phân khúc này chỉ bán được 12.956 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024, ít hơn 1.231 chiếc (tương đương mức giảm gần 9%) so với cùng kỳ năm 2023. Bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio nhà Toyota cũng không khá hơn là bao khi doanh số bán xe sụt giảm lần lượt 924 chiếc và 936 chiếc so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, Hyundai Stargazer cũng bán ít hơn cùng kỳ năm trước 46 xe.

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

9 tháng đầu năm 2024

So với cùng kỳ năm 2023

1

Misubishi Xpander

12.956

14.187

 

2

Toyota Veloz Cross

5.218

6.142

 

3

Toyota Innova Cross

3.742

1.485

 

4

KIA Carens

3.084

2.592

 

5

Hyundai Stargazer

2.554

2.600

 

6

Honda BR-V

2.472

1.329

 

7

Suzuki XL7

2.095

2.038

 

8

Hyundai Custin

1.948

Chưa có số liệu

 

9

Toyota Avanza Premio

1.448

2.384

 

10

Suzuki Ertiga

1.200

583

 

 

Chính sự suy giảm doanh số của Veloz Cross và Avanza Premio khiến Toyota vẫn chưa thể lấy lại vị trí dẫn đầu phân khúc từ tay Mitsubishi khi chỉ chiếm 28,4% thị phần, cho dù thị phần của đối thủ cũng giảm còn 35,3% thay vì mức 42,2% của 9 tháng đầu năm 2023. Hyundai với hai mẫu xe góp mặt chiếm 12,3% thị phần. Cũng có hai mẫu xe tham gia phân khúc, những Suzuki chỉ chiếm 9% thị phần. KIA và Honda lần lượt nắm giữ 8,4% và 6,7% thị phần còn lại.

Misubishi Xpander gần như không có đối thủ trong cuộc đua giành danh hiệu bán chạy nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ ngày càng chật chội, cạnh tranh ngày càng gay gắt chỉ báo cuộc đua sẽ còn hấp dẫn và kịch tính hơn nữa trong quý cuối cùng năm 2024. Tuy nhiên, với khoảng cách mà Mitsubishi Xpander tạo được trước các đối thủ đến từ Nhật Bản, cơ hội để một trong ba mẫu xe nhà Toyota vượt qua Mitsubishi Xpander, giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc dường như không còn. Tuy nhiên, cơ hội Toyota vượt qua Mitsubishi để trở thành thương hiệu bán chạy nhất phân khúc này là hoàn toàn có thể khi mà doanh số bán Mitsubishi Xpander không còn ổn định như trước.