Toyota lùi kế hoạch sản xuất ôtô điện do cầu yếu

Toyota đang xem xét lại danh mục xe điện sẽ sản xuất tại Bắc Mỹ cũng như sẽ dời thời điểm sản xuất ôtô điện tại thị trường này sang nửa đầu năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch đã định. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ xe điện đang suy giảm ở nhiều thị trường chủ chốt.

Theo Nikkei Asia, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng lên kế hoạch lắp ráp một mẫu xe thể thao đa dụng ba hàng ghế chạy điện tại nhà máy ở Kentucky (Hoa Kỳ) trong năm 2025 với khoản đầu tư 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, theo thông báo mà Toyota gửi các nhà cung cấp của hãng, thời điểm bắt đầu sản xuất mẫu xe điện này sẽ bị lùi lại vài tháng với một phần lý do là vì điều chỉnh thiết kế xe. Đây là lần đầu tiên một hãng xe Nhật Bản ở Bắc Mỹ trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện.

Mẫu SUV điện ba hàng ghế sẽ không được sản xuất tại nhà máy ở Kentucky (Hoa Kỳ) trong năm 2025 như kế hoạch

Trước đó, Toyota đã thông báo kế hoạch ra mắt 10 mẫu ôtô điện mới trên toàn cầu đến hết năm 2026. Dù chưa công bố mẫu xe điện sẽ sản xuất tại Bắc Mỹ, nhưng mẫu SUV tại nhà máy Kentucky được kỳ vọng sẽ là một trong những xe điện thế hệ tiếp theo trang bị khung gầm nâng cấp. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng hủy kế hoạch sản xuất mẫu SUV điện mới mang thương hiệu Lexus tại Bắc Mỹ vào năm 2030 mà sẽ chuyển xe từ Nhật sang thị trường này.

Toyota từng công bố kế hoạch ra mắt 30 mẫu xe điện đến hết năm 2030. Cùng với đó là mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện vào năm 2026 và xuất xưởng khoảng 3,5 triệu xe điện đến hết năm 2030, bao gồm cả xe thuần điện và xe chạy pin nhiên liệu. Nhưng theo kế hoạch mới được Toyota thông báo cho các đối tác của hãng, con số này giảm còn khoảng một triệu xe trong năm 2026.

Toyota từng khiến nhiều người bất ngờ khi giới thiệu cùng lúc 15 mẫu concept xe điện trong sự kiện diễn ra vào cuối năm 2021

Quyết định hoãn sản xuất của Toyota được đưa ra trong bối cảnh lượng xe điện tiêu thụ tại Mỹ - một trong những thị trường trọng điểm của Toyota - đang chậm lại. Những mẫu xe điện có giá bán cạnh tranh với ô tô chạy bằng động cơ đốt trong chưa xuất hiện nhiều trên thị trường Hoa Kỳ. Trong khi đó, người dùng Mỹ có xu hướng chuyển sang xe hybrid, vốn có giá bán hợp lý hơn và cũng là dòng xe mà Toyota có lợi thế.

Dù vậy, hãng xe Nhật Bản vẫn kỳ vọng thị trường ôtô điện Bắc Mỹ sẽ tăng trưởng trong dài hạn. Vì thế, Toyota vẫn dự định tiếp tục đầu tư vào sản xuất xe điện nhằm đáp ứng các quy định môi trường ngày càng nghiêm ngặt.

Cùng với Toyota, nhiều hãng xe Nhật Bản khác cũng đang đầu tư vào sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ nhằm tận dụng các ưu đãi thuế mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đã ban hành. Trong đó, Honda Motor đang đầu tư khoảng 6,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy mới ở Canada và bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy ở bang Ohio (Mỹ) vào năm 2025.