Toyota đối mặt với màn thử lửa thực sự trong năm 2024

Toyota vẫn là thương hiệu được người Mỹ cân nhắc hàng đầu khi sắm ô tô, kể cả xe điện. Dù vậy, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng phải đối mặt với màn thử lửa thực sự trong năm 2024 sau khi nhiều vụ bê bối bị phanh phui.

GBK Collective đã tiến hành khảo sát hơn 2.000 người dùng tại Mỹ cũng như phân tích những dữ liệu thu thập được từ đợt khảo sát này. Theo đó, Toyota vẫn là thương hiệu được xem xét hàng đầu khi khách hàng tại Mỹ mua sắm ô tô. Thông tin này có thể không khiến nhiều người bất ngờ nếu không bao gồm cả dòng xe điện. Trong khi đó, Tesla chỉ xếp thứ 2 ở phân khúc xe điện. Còn Honda xếp thứ 2 mảng thị trường nói chung.

Nghiên cứu chỉ được GBK Collective thực hiện ở Mỹ, nơi 47% người dùng kiên định lựa chọn ô tô chạy bằng xăng trong khi chỉ có 22% người dùng sẵn sàng cân nhắc xe điện, PHEV hoặc HEV. Thêm nữa, thị trường Mỹ hầu như vắng bóng xe điện đến từ Trung Quốc trong bối cảnh hai quốc gia hàng đầu thế giới xảy ra tranh chấp thương mại. Do đó, kết quả này có thể không hoàn toàn đúng với các thị trường khác. Song, báo cáo đã phần nào lý giải vì sao Toyota vẫn là hãng xe bán chạy nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp.

Người dùng tại Mỹ có xu hướng quan tâm đến Toyota hơn các thương hiệu khác, bất chấp việc hãng xe Nhật bị chỉ trích vì tiến trình phát triển xe điện chậm chạp khiến xe điện chạy pin chỉ chiếm chưa đến 1%. Ảnh: GBK

Cụ thể: Toyota đã bán ra thị trường thế giới hơn 11,2 triệu xe trong năm 2023, gồm cả doanh số bán hàng của hai hãng con là Daihatsu và Hino, tăng 7,2% so với năm 2022 và vượt kỷ lục 10,7 xe từng được hãng thiết lập năm 2019.  Với kết quả này, Toyota đã vượt qua Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm 2023, bất chấp hãng xe Đức sở hữu nhiều thương hiệu danh giá như: Audi, Porsche, Lamborghini... Trong hơn 11,2 triệu xe mà Toyota đã giao đến tay người dùng, dòng xe hybrid với sự kết hợp của động cơ xăng-điện chiếm khoảng 33%.

Dù vậy, Toyota bị cho là có thể phải trải qua năm kinh doanh 2024 với màn thử lửa thật sự khi các vụ bê bối liên quan đến gian lận thử nghiệm an toàn ở Daihatsu, gian lận khí thải ở Hino và dữ liệu động cơ ở Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) bị phanh phui.

Hệ quả là Daihatsu phải tạm thời đình chỉ giao hàng tất cả mẫu xe của hãng khi cuộc điều tra vụ bê bối an toàn phát hiện nhiều vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe. Trong đó, gần 20 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota. Đồng thời, hãng xe Nhật Bản cũng phải tạm dừng giao một số mẫu xe thương hiệu Toyota, bao gồm xe tải Hilux và SUV Land Cruiser 300 sau khi một ủy ban độc lập phát hiện sai phạm trong các cuộc thử nghiệm động cơ diesel do nhà cung cấp Toyota Industries phát triển. Đáng tiếc là các mẫu xe phổ biến của Toyota như Land Cruiser, Prado, Fortuner, Innova và Hilux lại xuất hiện trong danh sách. Tất cả có thể khiến Toyota đối mặt với nguy cơ giảm doanh số báng xe trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới.

Ông Akio Toyoda - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Toyota - xin lỗi về các vụ bê bối ở Toyota, Daihatsu, Hino

Thêm nữa, việc mẫu xe điện Model Y của Tesla vượt qua bộ đôi RAV4 và Corolla nhà Toyota để lần đầu giành danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu khiến Toyota không thể không cân nhắc nhắc kỹ lưỡng chiến lược kinh doanh để thích ứng với những biến động mới của thị trường. Bởi hiện tại, xe điện chạy pin của hãng xe Nhật Bản chiếm chưa đến 1% tổng lượng xe mà Toyota đã giao đến tay người dùng trong năm 2023.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu của GBK Collective khiến Toyota không thể không lưu tâm. Theo đó, chi phí vẫn là yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định mua xe, bất kể loại động cơ. Bởi người dùng muốn được đảm bảo rằng: Xe điện mà họ mua không gặp phải chi phí sửa chữa hoặc thay thế pin cao trong quá trình sử dụng. Cùng với đó, giá xe điện được cho là sẽ quyết định không nhỏ đến sự phát triển của loại phương tiện này.