Toyota bất ngờ thay đổi chiến lược khi trình làng 15 mẫu concept điện

Đây là những concept nằm trong kế hoạch ra mắt 30 mẫu xe điện đến hết năm 2030 của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Động thái của Toyota cho thấy hãng không còn phản đối mạnh mẽ xe điện như trước.

 
15 mẫu concept xe điện này đã được ông Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota - giới thiệu đến giới truyền thông và người dùng Nhật Bản cũng như toàn cầu. Trong đó, các mẫu concept điện mang logo bZ được Chủ tịch Akio Toyoda giới thiệu đầu tiên. Đây là những sản phẩm đi theo mẫu crossover điện bZ4X và sẽ có mặt trên thị trường trong tương lai gần. Trong đó có một chiếc SUV cỡ nhỏ, một mẫu xe nội thị lấy cảm hứng từ mẫu Aygo X dành cho thị trường Nhật Bản và châu Âu, một sedan cỡ trung và một SUV cỡ lớn. Ngoài ra còn có các mẫu xe điện nội thị cỡ nhỏ, xe off-road cỡ lớn, một chiếc bán tải và một cặp siêu xe.
 
Việc Toyota giới thiệu cùng lúc 15 mẫu concept xe điện khiến không ít người bất ngờ. Bởi trước đó, Toyota từng phản đối mạnh mẽ xe điện, trái ngược với xu hướng mà các hãng xe trên thế giới đang hướng đến. Thậm chí, Chủ tịch Akio Toyoda từng cho rằng xe điện đang bị thổi phồng quá mức cũng như đặt kỳ vọng vào hydro. Không chỉ có vậy, Toyota còn cùng 4 hãng xe Nhật khác lập Japan Team/Đội Nhật Bản để tìm cách duy trì động cơ đốt trong. Tuy nhiên, động thái mới nhất này của Toyota chứng tỏ hãng xe Nhật Bản cũng không thể đi ngược xu thế chung.
 
Hiện tại, chiến lược của Toyota (bao gồm cả thương hiệu xe sang Lexus) là xuất xưởng khoảng 3,5 triệu xe điện đến hết 2030, gồm cả thuần điện và chạy pin nhiên liệu, gấp 1,5 lần mục tiêu đề ra trước đó. Kế hoạch đầu tư để phát triển pin đáp ứng nhu cầu sản xuất xe điện cũng tăng tương ứng từ 13 tỷ USD lên thành 18 tỷ USD.
 
Giải thích cho việc này, Toyota cho biết: Chúng ta cần giảm khí thải nhiều nhất và sớm nhất có thể. Hãng sẽ mở rộng tùy chọn cho dòng xe không khí thải chỉ chạy bằng năng lượng sạch. Thậm chí, Toyoda còn khẳng định nguồn năng lượng được sử dụng để chạy xe điện của hãng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của chiến lược. Đến hết năm 2035, Toyota và Lexus sẽ đạt mục tiêu trung hòa khí thải.