Thương hiệu ôtô giá trị nhất 2023 thuộc về hãng xe nào?

Toyota vượt qua hai hãng xe sang Đức là Mercedes và BMW để tiếp tục trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất năm 2023.

Ngày 21/11, Interbrand đã công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu. Trong đó, 13 thương hiệu ô tô đã được vinh danh, ít hơn hai thương hiệu so với năm 2022. Hai thương hiệu bật khỏi TOP 100 là Land Rover và Mini. Trong khi các thương hiệu lọt TOP 100 đều là tên tuổi quen thuộc, chỉ khác ở vị trí mà thôi.

Cụ thể: 5 thương hiệu ô tô Đức góp mặt là Mercedes, BMW, Audi, Volkswagen và Porsche. Ba thương hiệu đến từ Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda và Nissan. Cùng có hai thương hiệu là Mỹ (Tesla và Ford) và Hàn Quốc (Hyundai và KIA). Thương hiệu còn lại đến từ Italia (Ferrari).

Dù có 5 thương hiệu ô tô Đức được vinh danh trong TOP 100, nhưng thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giời năm 2023 lại thuộc về Toyota. Đó là vị trí mà hãng xe Nhật Bản nắm giữ trong ít nhất một thập kỷ qua. Vị trí thứ hai và ba thuộc về hai hãng xe sang của Đức là Mercedes và BMW. Tesla xếp thứ 4 với giá trị thương hiệu được định giá 49,94 tỷ USD. Đây cũng là thương hiệu xe điện giá trị nhất toàn cầu năm 2023. Honda chốt lại TOP 5 với giá trị thương hiệu chưa bằng phân nửa Tesla và kém xa so với ba vị trí dẫn đầu. Nửa cuối của TOP 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2023 là Hyundai, Audi, Porsche, Volkswagen và Ford với giá trị thương hiệu dao động từ 14,87 tỷ USD đến 20,4 tỷ USD.

Những thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2023

Thứ hạng

Thương hiệu

Giá trị

(tỷ USD)

Mức tăng

so với 2022 (%)

Vị trí trong

TOP 100

1

Toyota

64,5

8

6

2

Mercedes

61,4

9

7

3

BMW

51,16

10

10

4

Tesla

49,94

4

12

5

Honda

24,4

7

27

6

Hyundai

20,4

18

32

7

Audi

16,35

9

45

8

Porsche

16,2

20

47

9

Volkswagen

15,1

2

50

10

Ford

14,87

3

51

11

Nissan

12,68

4

63

12

Ferrari

10,8

16

70

13

KIA

7,1

7

88

 

Không chỉ dẫn đầu trong ngành ô tô, Toyota còn giữ vững vị trí thứ 6 trong TOP 100 từng có được trong năm 2022. Trong khi đó, Mercedes vượt qua Coca Cola để đứng thứ 7. BMW cũng tăng 3 bậc, từ vị trí 13 của 2022 lên thứ 10 năm nay, xếp ngay trên Tesla. Đây cũng là ba thương hiệu ô tô lọt TOP 10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2023.

Tuy vậy, mức tăng giá trị lớn nhất trong các thương hiệu ôtô lại thuộc về Porsche với 20%. Thương hiệu có mức tăng cao thứ hai và ba là Hyundai (18%) và Ferrari (16%). Volkswagen là thương hiệu tăng ít nhất với chỉ vỏn vẹn (2%). Nếu tính riêng TOP 5, Tesla là thương hiệu tăng ít nhất với chỉ 4%. Điều này hoàn toàn trái ngược với năm 2022 khi thương hiệu xe điện Mỹ tăng cao nhất toàn ngành với 32%.

Nhìn chung, mức độ tăng trưởng về giá trị của các thương hiệu ôtô cao hơn nhiều thương hiệu trong TOP 100 của Interbrand. Tỷ dụ: Thương hiệu giá trị nhất thế giới 2023 là Apple chỉ đạt mức tăng 4%. Một số thương hiệu đình đám khác là Amazon, Google hay Samsung cũng chỉ đạt lần lượt 1%, 3% và 4%. Tỷ lệ tăng trưởng giá trị trung bình của bảng xếp hạng năm 2023 cũng thấp hơn nhiều so với năm 2022 (5,7% so với 16%).

Interbrand - hãng tư vấn thương hiệu nổi tiếng của Mỹ - đã tìm kiếm và phân tích những thương hiệu giá trị nhất thế giới từ năm 1999. Các thương hiệu xuất trong bảng xếp hạng hàng năm sau khi được Interbrand tiến hành khảo sát theo tiêu chí: tính hiệu quả tài chính từ các sản phẩm/dịch vụ, vai trò của thương hiệu trong quyết định mua sắm và sức mạnh của thương hiệu trong việc đảm bảo thu nhập tương lai của hãng.