Toyota giữ vững thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới

Toyota tiếp tục giữ vững vị trí thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới năm 2016.  Trong khi đó, hãng xe điện Tesla lần đầu tiên cũng được xướng tên trong top 10.

Xe Toyota Fortuner 2016
 
Danh sách được đưa ra bởi  Millward Brown, một công ty nghiên cứu hàng đầu thế giới về các lĩnh vực thương hiệu, thông tin và truyền thông. Kết quả cuộc khảo sát dựa trên hàng triệu cuộc phỏng vấn người tiêu dùng cùng dữ liệu từ các công ty uy tín trong đó có Bloomberg. Theo đó, Thương hiệu Toyota được định giá ở mức 29,5 tỷ USD, tăng 2% so với năm ngoái.
 
Top 7 vẫn không thay đổi với những tên tuổi là BMW, Mercedes-Benz, Honda, Ford, Nissan và Audi. Tuy nhiên, giá trị thương hiệu “bốn vòng tròn” giảm 6% xuống 9,5 tỷ USD do ảnh hưởng từ bê bối khí thải.
 
Năm nay, ông lớn xe ĐứcVolkswagen đã “bật khỏi” danh sách sau những hậu quả của sự cố gần như đã nhấn chìm danh tiếng của hãng, nhường chỗ cho Tesla. Giá cổ phiếu của VW sụt giảm trầm trọng sau khi hành vi “gian lận” bị phát hiện khiến hàng triệu phương tiện bị triệu hồi trên toàn thế giới. Năm ngoái, giá trị thương hiệu của hãng là 9,3 tỷ USD nhưng trong khảo sát năm nay đã giảm hơn một nửa.
 
Xe Volkswagen Touareg
 
Nhìn chung, so với năm 2015, giá trị tổng thể của 10 thương hiệu xe hơi hàng đầu đã giảm 3% xuống 139,9 tỷ USD, từ đó cho thấy những thay đổi đáng kể đang diễn ra trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
 
Peter Walshe, Giám đốc Global BrandZ của Millward Brown, nhận định: “Các doanh nghiệp ô tô đang phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi xuất hiện động cơ đốt trong. Cuộc khủng hoảng khí thải chỉ là một trong những vấn đề cần phải giải quyết”.
 
Ông cho biết thêm, những tập đoàn xe hơi với các thương hiệu mạnh sẽ phải điều chỉnh cả mô hình kinh doanh và kỹ thuật của mình trước bối cảnh xe điện và xe tự lái đang thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và sự có mặt của Tesla trong top 10 là một minh chứng cho điều đó.
 
Top 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới:
 
Xếp hạng 2016
Thương hiệu
Giá trị thương hiệu 2016 (tỷ USD)
Thay đổi
Xếp hạng 2015
1
Toyota
29,50
+2%
1
2
BMW
26,84
+2%
2
3
Mercedes
22,71
+4%
3
4
Honda
13,20
-1%
4
5
Ford
13,08
0%
5
6
Nissan
11,48
+1%
6
7
Audi
9,50
-6%
7
8
Land Rover
4,73
-5%
9
9
Porsche
4,438
-
 
10
Tesla
4,436
-