Thủ phạm khiến tầm hoạt động của xe điện Tesla không như quảng cáo
Phạm vi hoạt động của xe điện Tesla không đạt được thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất ô tô điện Hoa Kỳ công bố. Đây là kết quả nghiên cứu được Recurrent Auto tiến hành với hàng nghìn chiếc Tesla.
Recurrent Auto - tổ chức nghiên cứu và kinh doanh ô tô tại Hoa Kỳ - đã thu thập thông tin từ 12 nghìn chiếc xe điện Tesla với 360 nghìn chu kỳ sạc cùng phản hồi từ chủ nhân của chúng. Kết quả nghiên cứu cho thấy quãng đường mà xe điện Tesla có thể đi được không như thông số kỹ thuật mà hãng công bố. Tác nhân dẫn đến kết quả đáng thất vọng trên là do thời tiết và phong cách lái xe của người điều khiển.
Cụ thể: Hoạt động trong điều kiện nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, Tesla Model Y chỉ di chuyển được quãng đường trung bình bằng 45% so với ghi nhận của EPA (Environmental Protection Agency/Cục Bảo vệ Môi trường - Sinh học Mỹ), tương đương gần 220 km so với 485 km như EPA công bố. Trong điều kiện nhiệt độ từ 21oC đến 32oC, phạm vi hoạt động của xe điện Tesla được cải thiện khi bằng khoảng 60% so với dữ liệu của EPA. Ghi nhận này được thấy ở 3.342/12.000 phương tiện tham gia khảo sát của Recurrent Auto.
Kết quả cũng tương tự với Tesla Mode S. Ở mức nhiệt lạnh, xe chỉ có khả năng hoạt động bằng 50% phạm vi so với thông số của hãng. Con số này tăng lên 60% ở nhiệt độ ấm áp hơn.
Đây không phải là phát hiện mới. Bởi trên thực tế, chủ xe điện luôn biết rằng: Những chiếc xe điện mà họ đang sở hữu thường có phạm vi hoạt động thấp hơn hoặc cao hơn nhất định vào một số mùa trong năm. Dù vậy, tác nhân thời tiết không thể được cảm nhận và tính toán bằng bảng điều khiển hiển thị trên xe. Vì thế, người dùng khó có thể biết chính xác xe của họ có thể di chuyển được quãng đường bao xa so với công bố của nhà sản xuất theo chuẩn EPA.
Để khắc phục nhược điểm này, nhiều mẫu xe điện mới đang áp dụng công nghệ làm nóng sơ bộ động cơ cũng như tối ưu hóa tốc độ sạc và cải thiện phạm vi hoạt động thông qua hệ thống máy bơm khí và các thiết bị kiểm soát nhiệt độ.
Trong khi đó, nhiều tiểu bang tại Mỹ cũng cảnh báo người dùng rằng: Các bài thử nghiệm của EPA được thực hiện trong phòng thí nghiệm với nhiệt độ lý tưởng và duy trì tốc độ xe điện ổn định ở vận tốc dưới 90 km/h. Do đó, những thông số về phạm vi hoạt động của xe điện do EPA công bố chỉ mang tính tham khảo. Bởi xe điện khó có thể đạt được những chỉ số hoàn hảo này trong điều kiện giao thông thực tế.
Hiện tại, thế giới đang có ba quy chuẩn kiểm tra phạm vi hoạt động được áp dụng phổ biến cho xe điện là EPA của Mỹ, WLTP của châu Âu và NEDC của Trung Quốc. Trong đó, EPA được xem là tiêu chuẩn khắt khe và uy tín nhất hiện nay.
EPA đo quãng đường di chuyển của xe điện qua thiết bị gần giống như "máy chạy bộ khổng lồ" dành cho ôtô. Quy trình này có tên Multi-Cycle City/Highway Test Procedure (Quy trình kiểm tra thành phố/đường cao tốc nhiều chu kỳ), bắt đầu bằng việc sạc đầy pin xe qua đêm. Sáng hôm sau, EPA sẽ thực hiện quá trình chạy xe, mô phỏng điều kiện thử nghiệm trong thành phố và cao tốc cho đến khi xe cạn pin. Việc đo đạc được thực hiện tại nhiệt độ phòng kín. Các phương tiện được chạy thử nghiệm chỉ với duy nhất một người lái xe mà không có hành khách hoặc hàng hóa kèm theo. |