Thợ Sài Gòn độ Honda Win 100: Giá sinh viên nhưng đủ độc

Nắm bắt nhu cầu thị hiếu của các bạn trẻ mê xe cần những mẫu xe độ đổi mới đa dạng lạ mắt nhưng vẫn hữu dụng thiết thực dành cho nhu cầu đi lại hằng ngày, thợ độ xe Trung T.B.T ở quận 12, TP.HCM đã khá kỳ công độ chế Honda Win 100 đời 1986 từ đồ “đồng nát ve chai” trở thành chiếc xe mới tinh đậm phong cách thể thao.

Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-1
 
Có lẽ nhiều năm sau gặp lại người xem vẫn nhớ nét độ nổi bật của chiếc Win 100 trong bài viết này với cặp phuộc nhún trước upside down mạ màu vàng đẹp mắt đi kèm dàn khung sườn sơn đỏ hai bên hông xe mô phỏng mắt cáo của xe Ducati. Bên cạnh cặp phuộc trước dạng phuộc ngược upside down thửa từ “chợ” phụ kiện thay thế cho xe Honda MSX, nét đột phá nữa là sử dụng gắp của môtô phân khối lớn giúp chiếc xe trông cứng cáp và mạnh mẽ hơn hẳn. Phuộc nhún sau chế lại là phuộc nhún đơn Monoshock tăng vẻ hầm hố cho xe. Chiếc Win 100 có phần thân xe trường xe và phần gắp gợi nhớ đến mẫu xe độ đẳng cấp thuộc dòng xe “khỉ” của Honda - model ST50 Dax.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-2 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-3 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-4 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-5 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-6
 
Càng thu hút tầm mắt là pát đầu đèn pha của Honda CB400 và đặc biệt đèn pha là hàng thời thượng, đó là mốt tổ hợp đèn pha đa bóng projector kiểu hai tầng kết hợp bóng đèn LED định vị lắp sát hai bên, tương tự trên các mẫu môtô phân khối lớn cao cấp, vừa chiếu sáng tốt vừa rất rõ “chất dân chơi” trong màn đêm. Phần đầu xe hoàn thiện hơn nhờ thay đồng hồ công-tơ-mét gin hình vuông lạc hậu thành đồng hồ tròn có nhiều thông số kỹ thuật như xe hiện đại.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-7 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-8 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-9
 
Mâm xe là hàng đặt riêng nên khá khó tìm được bộ thứ hai trên thị trường. Lốp trước và sau bằng nhau, kích cỡ 120/70-R12. Xích tải dùng hàng chọn lọc thuộc nhãn hiệu uy tín D.I.D mạ màu vàng. Thêm bắt mắt là ống pô đơn thiết kế rẽ quạt kèm họng xả đa giác với hình dạng giống cây pô “khủng” trên Kawasaki Z1000. Vè trước gò bằng tay cố định bằng bốn thanh thép chắc chắn, thân vè ngắn mỏng tương phản với bánh xe dày to. Pát gắn biển số cũng được thợ làm tỉ mỉ có gắn đèn LED soi sáng. Nắp che cốp hai bên hông xe được gò liền mạch với các đường gân dập nổi tinh tế, hài hòa với tổng thể dáng xe.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-10 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-11 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-12
 
Xe gin chỉ còn tái sử dụng được dàn máy với sườn xe nên quá trình độ xe gặp nhiều khó khăn, nhất là khung sườn phải cưa cắt hoàn toàn (chừa lại ống cổ xe) để gò hàn phù hợp ra dáng xe minibike. Thợ thuộc lò độ xe máy T.B.T (quận 12, TP.HCM) chia sẻ một trong những chi tiết khiến họ phải “nhức đầu”trong quá trình độ xe đó là tìm cách phối hợp hài hòa giữa đuôi xe bo tròn nhỏ và yên xe mỏng với việc chèn thêm cụm đèn hậu cũng như đèn xi-nhan sao cho không trùng lặp với kiểu của những chiếc xe độ tương tự. Cuối cùng, thợ chọn thu gọn đèn stop tích hợp đèn xi-nhan thành dạng LED dải mỏng gắn liền lạc với phần đuôi xe trông thẩm mỹ. Yên độ chăm chút càng tôn nét đặc trưng của dòng xe độ minibike Cafe Race lai Brat.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-13 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-14Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-15 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-16
 
Tính “phiêu và quái” trong khi độ xe được anh Trung T.B.T đẩy lên cao với ý tưởng cắt nắp chụp bên hông lốc máy thành những khe nhỏ, bên trong gắn đèn LED màu vàng nhấp nháy khi chạy xe đêm chẳng khác nào xe mang theo lò đốt với ngọn lửa lập lòe. Tuy có gì đó “sai sai” khi phanh đĩa trước lại có đường kính nhỏ hơn phanh đĩa sau, nhưng điều này lại giúp nêu bật vẻ khác lạ của chiếc xe độ, trong khi vẫn bảo đảm lái xe an toàn khi phanh vì xe có công suất máy không cao. Phanh lắp heo dầu của Benelli. Bình xăng được thợ đổi từ ga trụ sang ga bơm vì đơn giản là... thích! Gắn bô e tăng tốc màu xanh đọt chuối tươi vui.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-17 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-18 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-19
 
Động cơ Win 100cc được giữ nguyên. Thay bu-gi. Cùm tay lái đơn giản với bên phải chỉ có tay vặn ga. Một số thay đổi rõ rệt gồm: nút đề và nút tắt nguồn khẩn cấp được gắn trên chảng ba ghi-đông, ổ khóa khởi động chế lại nằm bên trái, bộ gác chân số gãy kiểu của môtô Honda CBR với các nấc sang số vẫn không thay đổi (1 ấn, 3 móc). Nhiều dòng xe minike tại Việt Nam chỉ trang bị động cơ 50 phân khối nên chiếc Win 100 độ minibike có sẵn động cơ 100 phân khối cho cảm giác lái tăng tốc rất sướng! Chạy thử, ấn nút đề kêu đanh gọn, tiếng máy giòn tan, ghi-đông đánh lái linh hoạt. Tư thế ngồi thoải mái.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-20 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-21 Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-22
 
Trong vòng hai năm trở lại đây, thị trường Việt Nam khá sôi động các mẫu xe minibike thu hút người chơi thành trào lưu hấp dẫn như Honda MSX 125, Kawasaki Z125 Pro... có giá bán khoảng 50 - 90 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, dân chơi xe Việt còn nhập về Honda Monkey phiên bản đặc biệt Kumamon giá cao. Honda Monkey xe mới 100% bản Z50 bên Nhật Bản có giá chưa ra biển số đã gần 70 triệu đồng. Thị trường dân chơi xe Việt cách đây một năm được một phen ngỡ ngàng vì mẫu xe minibike 110cc nhái Ducati Monster 795 với giá bán chỉ 30 triệu đồng (!). Trong tình hình đó, với số tiền bỏ ra ít hơn rất nhiều, người chơi vẫn sở hữu được chiếc xe máy nhỏ nhắn nhưng không kém phần ngầu, phóng khoáng và lạ mắt, tự tin hẹn giao lưu trưng bày xe nơi quán xá cà phê cuối tuần, đồng thời xe thuận tiện dùng đi làm hằng ngày, len lỏi rất nhanh nhẹn trên đường phố đông đúc.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-23
 
Trước đây, việc độ “xe khỉ” phổ biến vẫn khai thác từ các dòng xe máy Honda 67, Chaly 50, Super Cub... Gần đây, một số thợ độ xe tại Sài Gòn tiết lộ còn nguồn xe Honda Win khá dồi dào, đủ đáp ứng thị hiếu của dân chơi đam mê dòng xe “khỉ” để độ thành các phiên bản minibike đa dạng, khiến dân chơi rất khó cưỡng lại cơn ghiền như độ thành minibike môtô cào cào, Bobber, môtô ba bánh Sidecar... thậm chí là môtô Chopper.
 
Tho-Sai-Gon-do-Honda-Win-100-Gia-sinh-vien-nhung-du-doc-anh-24
 
Chi phí trọn gói làm xong xe Win 100 tiết kiệm đến “giật mình” - tầm từ 15 triệu đồng/xe - giúp ngay cả các tay chơi muốn “đổi khẩu vị” vẫn dễ dàng sắm một con xe độ đẹp ấn tượng mà không quá hao phí! Thời gian chờ đợi làm xe là 30 ngày. Mặt khác, sau khi vi vu trong vài tuần, nếu chán thì nhượng lại cho anh em khác chơi vui vẻ chào đón.