Thợ Sài Gòn độ Honda Win 100 Cafe Racer độc nhất vô nhị
Xe Honda Win 100 từ lâu đã được nhiều người Việt sử dụng hài lòng bởi máy mạnh, độ vọt rất tốt so với các dòng xe đối thủ. Mới đây, giới độ xe Sài Gòn lại ngất ngây với chiếc Win 100 độ, có nét khác biệt so với đa số mẫu xe độ Cafe Racer tại Việt Nam.
Anh Thành Dũng - đại diện nhóm biker đam mê Honda Win 100 tại Sài Gòn - cho biết: Đời xe Win 100 xuất hiện đầu tiên năm 1982. Đến năm 1986, xe Win 100 (chỉ duy nhất loại xe sử dụng khởi động bằng cần đạp) mới được nhập khẩu về thị trường Việt Nam từ Indonesia. Từ năm 2000, thị trường xuất hiện thêm những xe Win sản xuất tại Trung Quốc, có hệ thống khởi động điện bằng nút đề. Tuy vậy, dòng sản phẩm này không được ưa chuộng bằng những xe nhập từ Indonesia, vì không có sự tin tưởng vào độ bền và chất lượng. Hiện nay, nhiều người chơi xe Honda Win 100 ở Việt Nam tụ họp thành đội nhóm để chia sẻ kinh nghiệm bảo dưỡng xe, lên chương trình đi phượt dã ngoại với mẫu xe máy khỏe, vượt đèo núi suôn sẻ. Bên cạnh đó, một số bạn bè của anh cũng thích đem xe đến các lò độ để thay đổi kiểu dáng xe thành Cafe Racer, Motocross thể thao linh hoạt trên các cung đường xấu.
Honda Win 100 có kích thước trung bình với chiều dài 1.920mm, chiều cao yên 740mm và trọng lượng khô khá nhẹ (khoảng 79kg). Xe trang bị động cơ xăng, dung tích 97,2 phân khối, xy-lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió tự nhiên. Vòng tua máy cực đại 8.000 vòng/phút. Hộp số 4 cấp với côn tay (embrayage rời) có cơ cấu chuyển số: 1-0-2-3-4. Bình xăng 8,5 lít. Trên nền các chi tiết được sơn đỏ rực rỡ, chiếc xe độ kiểu Cafe Racer nổi bật nhất là bình xăng bằng sắt ống gò, mô phỏng phiên bản xe Ducati phân khối nhỏ thuộc dòng xe cổ. Bình xăng độ tăng dung tích hơn nhiều so với bình xăng nguyên thủy. Có thể nói, xe độ khá đơn giản, nhưng rất được ưa thích nhờ tập trung vào bình xăng hình trụ tròn được vuốt nhọn về phía yên xe thanh thoát. Các chi tiết màu đen được mạ crôm sáng bóng trông xe tươi mới hơn.
Ghi-đông kiểu Clubman Cafe rất được ưa chuộng trong giới chơi xe độ. Đồng hồ công-tơ-mét hình tròn nhỏ gọn như tách trà, thiếu tính năng báo lượng nhiên liệu, nhưng có hiển thị nấc hộp số. Chóa đèn pha của Honda Rebel với độ lớn vừa vặn với tổng thể dáng xe. Cùm tay lái đơn giản với tay nắm bên phải trơn láng (không có nút đề máy) vì xe chỉ khởi động bằng giò đạp. Đèn xi-nhan trước sau kết hợp chung vào cuối tay cầm lái, nên dáng xe càng thuôn gọn hơn. Đèn stop là hộp bóng LED nhỏ, nhưng đủ sáng để nhận biết từ xa. Chế phuộc trước lên dạng phuộc dùng cho gắn phanh đĩa (nguyên bản là phuộc gắn phanh đùm). Phuộc nhún kép kiểu thủy lực ống lồng với thanh trụ dài nối gắn thẳng với ghi-đông toát lên sự năng động. Máy giữ nguyên bản xe Honda Win đời 93 hàng của Nhật nhập Indonesia. Bình xăng con vẫn dùng “bình 100”. Thợ mày mò chế hộp số độ 4 số tròn thay cho hộp số zin là “1 ấn 3 móc”.
Sườn xe phía thân trên được hàn cắt độ chế để tạo hình dáng xe thuôn dài đơn giản, nhưng có nét khác biệt rất ấn tượng so với xe zin. Cặp phuộc nhún bánh trước được gắn nghiêng góc gần 45 độ, kết hợp yên xe và bộ chân số/thắng lùi xa so với ghi-đông, tạo tư thế ngồi lái như tay đua. Yên xe solo hình giọt nước gọn đẹp, bọc da êm ái và xẻ rãnh hình thoi thời trang. Thợ độ bỏ hẳn phuộc sau, dùng 2 lò xo gắn trực tiếp dưới yên xe tạo thiết kế lạ mắt như xe máy classic, đồng thời vẫn bảo đảm độ đàn hồi hiệu quả khi băng qua đường gập ghềnh, giảm dằn xóc khi xe qua gờ giảm tốc đáp cao. Thân xe mỏng gọn với bình ắc-quy, chìa khóa khởi động xe được tích hợp trong hộp sắt đặt ở giữa thân xe. Bộ gác chân thể thao của những chiếc Honda CBR được mạ crôm sáng bóng đẹp mắt. Pát gắn biển số đặt bên hông xe tạo điểm nhấn hài hòa với phong cách xe retro. Vè chắn bùn gò tỉ mỉ tạo hình thuôn tròn dễ nhìn và ôm sát lốp xe vừa mắt. Ống pô vắt kiểu vintage như kiểu nòng súng máy càng nhìn càng cuốn hút.
Cả hai bánh xe đều 18inch (lớn hơn bánh xe nguyên bản) tôn dáng xe thêm mạnh mẽ. Lốp trước và sau đều cỡ 3.00-18 loại có săm (ruột xe). Rãnh gai lốp khoét sâu kiểu lạ mắt, nhưng vẫn đủ ma sát bám đường an toàn. Lắp vành xi mạ bóng bẩy và bánh căm (nan hoa) phù hợp với kiểu xe độ classic. Phanh đĩa đơn có đường kính cỡ trung bình với một piston kẹp trên mỗi bánh xe. Nếu chọn gắn phanh đĩa trước đường kính lớn thì dáng xe sẽ hầm hố hơn. Nhông xích đĩa thuộc loại “hàng tuyển” D.I.D và thông số bản nhỏ giúp đi nhẹ xe.
Xe vừa hoàn thành vào giữa tháng 8/2017 sau hai tháng độ vất vả. Thợ độ tại xưởng Cây Búa Vàng (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: Các dòng xe 2 bánh lắp máy đứng như SYM Bonus, Honda GL và cả Honda Dream, Wave (trừ Honda 67 do kết cấu bộ khung sườn khác) đều độ được theo phong cách như xe Win 100 Cafe Racer này.
Có thể nói, Honda Win 100 là dòng xe được dân độ xe ưa thích do máy móc ổn định, độ bền cao, giá bán không đắt. Dù vậy, khi mua xe trôi nổi trên thị trường cần nhớ rằng không có Win Thái, Win Mã Lai hoặc Win Hàn Quốc hay Win Nhật để tránh bị người bán lừa gạt. Nguồn gốc xe Honda Win 100 ở Việt Nam đều sản xuất tại Indonesia với linh kiện chủ yếu nhập khẩu từ Nhật Bản. Đến cuối năm 2005, việc sản xuất dòng xe máy Honda Win chấm dứt.