Độ xe lai Cafe Racer-Bobber từ Honda GB400

Bắt nguồn từ ý tưởng muốn làm chiếc xe ấn tượng khác biệt giữa “rừng” xe độ Cafe Racer tại Việt Nam, biker trẻ đầy đam mê Tuấn Linh đã chia sẻ với anh Đặng Thành Trung – một người thợ lâu năm tại xưởng độ T.B.T ở quận 12 (TP.HCM), mong muốn làm ra mẫu xe không đụng hàng. Thành quả vào mùa hè này là một chiếc Honda GB400 độ dễ “đốn tim” người chơi bởi tôn phong cách phong trần lãng tử.

Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-1
 
Sau 29 năm, mẫu xe nakedbike Honda GB400 trở thành mặt hàng khá hiếm tại Việt Nam, ít khi được nhìn thấy trên đường. Chính vì vậy, chiếc GB400 đời 1988 – 1990 độ “lai” đến với anh Bùi Tuấn Linh như một mối “hữu duyên” bởi anh từng mua nhiều xe độ nhưng đến chiếc xe này mới khiến anh hài lòng với từng chi tiết. Dáng xe rất đẹp, khá độc đáo, hòa quyện giữa hai dòng xe môtô classic. Đối nghịch với phần yên xe bọc nệm màu đỏ là vè bánh sau sơn trắng tạo hình ảnh tươi trẻ “dễ thương”. Bản thân xe Honda GB400 nguyên thủy dù là dòng nakedbike nhưng có nhiều đường nét tương tự dòng xe Cafe Racer nên quá trình độ xe cũng thuận lợi hơn. Khung sườn xe là hệ khung đôi gia cường thép tiết diện lớn nên rất cứng cáp. Cụm phuộc kép trước là hàng gin được nâng lên cùng với ghi-đông chạc ba kết nối rắn rỏi để tạo chênh lệch độ cao cho phần đầu xe so với đuôi xe đúng phom xe Bobber.
 
Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-2 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-3 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-4
 
Khung sườn cắt phần đuôi mối hàn tỉ mỉ và nắn tạo hình cho phù hợp tổng thể dáng xe độ thành Bobber. Anh Thành Trung, thợ độ chính tại lò độ xe T.B.T cho biết, anh hài lòng với quá trình độ xe GB400 do dáng xe đẹp, máy mạnh, các chi tiết cơ khí ghép lại vừa khít như “đo ni đóng giày”. Ghi-đông nguyên thủy hạ thấp như trên dòng xe Cafe Racer tạo dáng ngồi thể thao năng động như sẵn sàng nắm lấy cơ hội xung quanh. Cặp phuộc trước dài, đường kính lớn trông cứng vững được bọc ống cao su “ruột gà” vừa đúng chất xe classic vừa bảo vệ ống nhún sạch sẽ hơn. Gương chiếu hậu kiểu chúi ngược săn tìm trên mạng, theo xì-tai môtô retro chơi kiếng gù hợp với dáng xe. Yên xe đơn kết hợp bình xăng dài và vè chắn bùn bằng hợp kim nhôm nối dài ra đuôi xe gò phối với yên xe Bobber giúp GB400 trông “trường xe”.
 
Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-6
Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-5Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-7 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-8
 
Hàng loạt chi tiết xi mạ mờ, mạ crôm bóng loáng như: niềng vành bánh xe (bằng hợp kim nhôm gin), đùm bánh xe cỡ lớn, bộ căm xe, nẹp che xích tải, lốc máy (hàng gin chỉ đánh bóng bằng tay), vỏ bọc bình chứa nhớt, bọc phuộc nhún sau... giúp xe nổi bật trên phố. Bình xăng hình chữ nhật thuôn dài của Yamaha SR500 với nắp bình xăng đẹp mắt, có gò lại đắp lại, bên dưới làm cho gọn vừa với sườn xe. Chóa đèn to nhưng xi-nhan lại nhỏ, tương tự môtô cổ điển. Trong đó đáng chú ý là chóa đèn pha Halogen hiệu KoiTo (Nhật Bản sản xuất). Đồng hồ công-tơ-mét hiệu Daytona thay mới cũng là “hàng tuyển”.Đèn stop gắn dải bóng LED tích hợp cả tính năng đèn xi-nhan nhấp nháy theo chuỗi đẹp mắt. Gác chân của Honda GB500. Cần số, cần phanh hàng gin. Gắp bánh sau bằng sắt vuông là hàng gin cứng vững. Gắn biển số xe bên hông tạo phong cách. Lốp thay mới hiệu Dunlop Roadmaster nhưng giữ nguyên kích cỡ như lốp gin, với bánh trước cỡ 90/90-R18 và bánh sau 110/90-R18. Ống pô hàng chơi Supertrapp phô bày vừa đủ ở đuôi xe như điểm nhấn đẹp cho tổng thể dáng xe.
 
Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-9 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-10 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-11
 
Kích thước tiệm cận các mẫu xe máy phổ thông với chiều dài 2.100, rộng 690 và cao 1.060 (mm) giúp Honda GB400 linh hoạt khi chạy phố, trong khi nhiều đường nét vạm vỡ vẫn giúp xe toát lên phong cách hầm hố. Mẫu xe tay côn GB400 hút hồn người đối diện nhờ khối trụ máy tuy chỉ 1 máy chia ra 2 đường xả sau đó gộp chung ra một ống pô nhưng kết cấu khá đồ sộ, được nhiều người sành xe ví như một cỗ máy xe đua. Xe trang bị động cơ xy-lanh đơn, 4 van, 4 thì, dung tích 390 phân khối, đạt công suất khá khiêm tốn 34 mã lực tại tua máy 7.500 vòng/phút nhưng nhờ trọng lượng xe được cải tiến giảm còn 176kg nên độ vọt của xe vẫn mạnh mẽ với mô-men xoắn ấn tượng (34Nm/6.000 vòng/phút) kém khoảng 4Nm so với các thế hệ Honda lắp máy 400 phân khối dòng xe backbone đời mới. Máy giải nhiệt bằng không khí. Hộp số 5 cấp. Hệ thống phuộc nhún kép thủy lực ống lồng cho bánh trước và phuộc kép lò xo trụ cho bánh sau vẫn bảo đảm xe vận hành giảm thiểu dằn xóc khi qua đường gồ ghề.
 
Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-12 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-13 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-14
 
Tuy dáng xe thấp nhưng khi vận hành mới thấy thích thú ngay lập tức do xe cơ động hơn tưởng tượng. Nhờ tay vặn ga nhạy và thân xe cũng như dàn phuộc nhún hiệu quả, biên độ đàn hồi hợp lý nên cảm giác vào cua với tốc độ cao không gây chao đảo xe. Hộp số sau khi chỉnh sửa bảo dưỡng đã vận hành trơn mượt hơn, thao tác lên số hoặc về số gấp đều nhanh chóng, không bị khựng. Hệ thống phanh đĩa 1 heo, 2 piston trông khá nhỏ, tác động không đến mức “ăn ngay” nhưng đủ để người lái yên tâm khi cần dừng xe là hãm tốc hiệu quả, một phần nhờ càng bóp phanh hoặc cần đạp phanh chân đều bắt/nhả chính xác ở vận tốc xe 60 – 80km/h. Trên lốc máy khắc nổi cụm ký hiệu RFVC như một dấu ấn đáng tin cậy. Một người thợ nói đùa là viết tắt của Rare Fruit & Vegetable Council (Hội đồng Rau Củ Quả Hàng Hiếm) (!) nhưng thật ra nghĩa của RFVC là Radial Four Valve Combustion Chamber nói đến công nghệ động cơ 4 van, xy-lanh đơn bố trí xếp đặt theo hình tròn hoặc còn gọi là theo hướng xuyên tâm. Tất cả bảo đảm xe chạy êm, máy mạnh ngay cả khi thốc ga. Riêng hệ thống bình chứa dầu khá độc đáo khi lắp ngoài (một đặc điểm chỉ xe GB400 đời này mới có) khi nằm ngoài thì giải nhiệt tốt hơn là so với nằm trong hệ thống cụm động cơ. Nhông xích đĩa gin, chịu tải bền bỉ và êm ái ngay cả khi bị căng kéo đột ngột.
 
Honda GB400 là một trong số mẫu xe được dân độ xe ưa chuộng chọn độ lên Cafe Racer, Bobber... Giá Honda GB400 hiện nay trên thị trường môtô cũ là khoảng 45 đến 80 triệu đồng.
 
Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-15 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-16 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-18 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-19 Do-xe-lai-Cafe-Racer-Bobber-tu-Honda-GB400-anh-17