Năm 2014 Việt Nam sẽ xuất khẩu lốp xe nhiều nhất thế giới

Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), thị trường cao su thế giới đang có xu hướng gia tăng mạnh về cung/cầu, trong đó cao su thiên nhiên chiếm 42%, tổng hợp từ dầu thô chiếm 58% và có tới 70% lượng nguyên liệu này được dùng để sản xuất lốp xe. VRA dự báo, từ giai đoạn 2013-2014, hoạt động sản xuất, chế biến cao su tăng trưởng mạnh sẽ đưa Việt Nam vào tốp đầu thế giới về xuất khẩu lốp xe.

Hiện nay ở Việt Nam, sản phẩm cao su qua chế biến chỉ chiếm khoảng 5-10% tổng sản lượng, phần còn lại được xuất khẩu dạng nguyên liệu cao su thiên nhiên thô. Dự báo ngắn hạn của VRA cho thấy, tới năm 2013-2014, cán cân sản xuất và xuất khẩu sản phẩm chế biến và tinh chế từ cao su của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ so với hoạt động xuất khẩu nguyên liệu thô. Hiện nay, các nhà máy chế biến và sản xuất sản phẩm từ cao su, chế tạo lốp xe đang đẩy mạnh tiến độ xây dựng và hoàn thiện để gấp rút đi vào hoạt động.
 
Theo kế hoạch, từ năm 2013-2014, sản phẩm lốp xe của các nhà máy mới khánh thành sẽ đáp ứng gần như hoàn toàn nhu cầu tiêu thụ nội địa và sản lượng lốp xe xuất khẩu của Việt Nam sẽ thuộc hàng đầu thế giới (cao su chế biến của VN đang chiếm thị phần lớn thứ 3 tại Mỹ).
 
Tuy nhiên, VRA cũng cảnh báo hiện nay đa số doanh nghiệp chế biến cao su Việt Nam đều sử dụng công nghệ và thiết bị của Trung Quốc, nhiều loại nguyên vật liệu quan trọng cũng phải nhập khẩu. Trong khi đó, Trung Quốc đã tự cung cấp đầy đủ nguyên vật liệu và chủ động hoàn toàn trong hoạt động sản xuất, chế biến cao su thành phẩm.
 
Mặt khác, phía Trung Quốc cũng đồng thời nhập khẩu mạnh cao su từ Việt Nam dưới dạng nguyên liệu thô, điều này gây ảnh hưởng xấu đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trong nước. Tình hình sẽ được cải thiện trong tương lai gần, khi ngành công nghiệp chế biến cao su nói chung và chế tạo lốp xe ở Việt Nam khởi sắc, với sự tham gia của các nhà đầu tư Nhật Bản.
 
Trong diễn biến trước đó, ngày 2/7/2012, Tập đoàn Bridgestone Corporation Nhật Bản đã khởi công dự án xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe ôtô (PSRs) tại Khu công nghiệp Đình Vũ (TP.Hải Phòng) với tổng vốn 575 triệu USD. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu lốp xe ôtô con đang ngày càng gia tăng mạnh ở Việt Nam và trên thế giới. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong đầu năm 2014 và ổn định trong nửa đầu năm 2016 với công suất dự kiến là 24.700 lốp radial mỗi ngày. Nhà máy này cũng sẽ phục vụ nhu cầu xuất khẩu lốp xe thay thế cho thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản. Nhà máy mới ở Việt Nam là cơ sở thứ 50 trong hệ thống sản xuất tại 21 quốc gia của Bridgestone.
 
YTVC được thành lập bởi liên doanh giữa: Tập đoàn Cao su YOKOHAMA, Công ty Cao su Miền Nam (Casumina) và tập đoàn MITSUBISHI. YTVC sản xuất các loại lốp xe gắn máy, xe tải nhẹ.
 
Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam được Tập đoàn Cao su YOKOHAMA xây dựng ở Bình Dương (TP.HCM) vào tháng 6/2006. Đây là một nhà máy có dây chuyền sản xuất hiện đại, tích hợp từ pha chế đến thành hình, lưu hóa. Tháng 2/2008, YTVI bắt đầu đi vào sản xuất và kinh doanh các loại lốp cho xe gắn máy, xe tải nhẹ, xe công nghiệp và lốp thay thế cỡ nhỏ.
 
Mới đây, ngày19/10/2012, Tập đoàn Cao su YOKOHAMA (Nhật Bản) đã ra thông báo mở rộng qui mô sản xuất và phân phối lốp xe Yokohama tại Việt Nam, đồng thời sáp nhập Công ty Liên doanh Lốp Yokohama Việt Nam (YTVC) vào Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam (YTVI) với cấu trúc 100% vốn đầu tư của YOKOHAMA.
 
O.X tổng hợp

Tin tổng hợp

otoxemay.vn