Thị trường ô tô Việt dần phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi lượng xe tiêu thụ tháng 3 tăng 30% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2022, thì vẫn giảm 19%.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2023, lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường Việt Nam đạt 30.038 xe, tăng 30% so với tháng 2. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng sau tháng 1 "ế ẩm". Trong đó, toàn thị trường tiêu thụ 21.696 xe du lịch, 7.990 xe thương mại, 352 xe chuyên dụng. Riêng lượng xe du lịch tăng 28%.

Lượng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ trong tháng 3 cùng tăng lần lượt 30% và 31% so với tháng trước 2/2023. Cụ thể: xe lắp ráp trong nước tiêu thụ được 16.174 chiếc, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc được giao đến tay khách hàng Việt Nam là 13.864 xe.

Dù lượng xe mà VAMA bán ra trong tháng 3 tăng mạnh so với tháng 2-2023, nhưng vẫn thấp hơn 19% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung trong quý đầu năm 2023, VAMA đã bán được 60.800 xe các loại, thấp hơn 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Các thành viên ngoài VAMA cũng có tháng kinh doanh thuận lợi. Theo báo cáo của TC Motor - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai tại Việt Nam, lượng xe bán ra tháng 3 đạt 5.773 xe, tăng 5,6% so với tháng 2. Tiếc là đà phục hồi của tháng 3 chưa đủ giúp Hyundai thoát được tình trạng sụt giảm 21,1% so với cùng kỳ năm 2022 khi lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam chỉ đạt 14.736 xe trong quý I/2023.

Trong khi đó, VinFast lại đạt được kết quả khả quan khi bán được 915 xe, tăng 120%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 1.689 ô tô điện cho khách hàng tại thị trường Việt Nam, bao gồm 773 xe VF e34, 865 xe VF 8 và 51 xe VF 9.

Kết quả trên có được chủ yếu do các hãng xe đã ồ ạt triển khai các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn như giảm giá bán trực tiếp hoặc tặng lệ phí trước bạ, nhất là với các mẫu xe tồn từ năm 2022. Trong đó, các mẫu xe nhập khẩu có mức giảm giá nhiều nhất. Trong đó phải kể đến Subaru Forester 2022 phiên bản i-S Eyesight (giảm từ 289 triệu đồng đến 319 triệu đồng). Các hãng Honda, Mazda, Toyota Mitsubishi, MG hay Suzuki cũng triển khai chương trình tặng phí trước bạ từ 50-100%. Cùng với đó, nguồn cung xe ra thị trường cũng tăng dần, đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dùng.

Cũng theo báo cáo của VAMA và các doanh nghiệp không thuộc Hiệp hội, Hyundai tiếp tục là thương hiệu ô tô bán chạy nhất với doanh số đạt 5.773 xe. Toyota xếp thứ 2 với 5.656 xe. Các vị trí tiếp theo vẫn thuộc về KIA với 3.800, Ford là 3.676 xe. Mitsubishi vượt qua Mazda để chiếm vị trí thứ 5 với 3.656 xe. Trong khi đó, VinFast với 915 xe bán ra đã trở lại TOP 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2023.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng gần 87 nghìn ô tô các loại. Trong đó, Hyundai và Toyota vẫn là hai thương hiệu dẫn đầu thị trường với lượng tiêu thụ lần lượt đạt 14.736 xe và đạt 13.566 xe. Vị trí kế tiếp thuộc về Ford với 8.668 xe, KIA với 8.600 xe và Mitsubishi với 7.080 chiếc.

Thị trường ô tô Việt Nam quý II/2023 được dự báo có thể không sôi động như năm 2022 sau khi kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ không được Chính phủ thông qua. Dù vậy, việc lãi suất tiết kiệm dần hạ nhiệt góp phần kéo lãi suất cho vay giảm theo có thể khiến người dân cởi mở hơn trong việc mua ô tô. Cùng với đó, nhiều mẫu xe ăn khách có thể có thêm các lựa chọn mới, biến thể phụ... được cho là sẽ kích thích tiêu dùng hiệu quả. Vì thế, sức mua được kỳ vọng sẽ tốt hơn quý đầu năm 2023, nhất là khi quý II thường là giai đoạn nhu cầu thị trường gia tăng, một phần nhờ mùa cao điểm du lịch với nhu cầu di chuyển cao.