Tesla không còn là nhà sản xuất xe thuần điện lớn nhất thế giới

Tesla chỉ bán được 485 nghìn xe thuần điện trong quý IV/2023. Với kết quả này, hãng xe điện Mỹ lần đầu tiên bị BYD vượt mặt trên phân khúc xe thuần điện.

Tesla đã bị BYD soán ngôi trên phân khúc xe thuần điện. Hãng xe đến từ Trung Quốc đã bán được 526 nghìn xe trong quý IV/2023, nhiều hơn 41 nghìn xe so với Tesla. Tuy nhiên, tính cả năm 2023, hãng xe điện Mỹ vẫn dẫn đầu thị trường xe thuần điện thế giới khi bán được 1.808.581 triệu chiếc, tăng hơn 38% so với năm 2022. Trong đó, Tesla bán được 1.739.707 xe Model 3 và Model Y. Trong khi đó, Model S, Model X, Cybertruck và Semi đóng góp phần doanh số còn lại.

Do chỉ sản xuất xe thuần điện, nên Tesla chỉ có thể dẫn đầu ở phân khúc này mà không thể dẫn đầu trên thị trường xe điện toàn cầu

Như vậy, tốc độ tăng doanh số của Tesla đã giảm nhẹ khi bước vào giai đoạn phát triển mới đầy tính cạnh tranh do quá trình mở rộng có tốc độ chậm hơn và biên độ lợi nhuận mỏng hơn. Bởi trong thời gian qua, Tesla đã phải dựa vào việc giảm giá để thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Áp lực càng lớn hơn khi đối thủ trực tiếp BYD lại gia tăng tốc độ tăng trưởng doanh số để thu hẹp khoảng cách với Tesla. Cụ thể: Trong năm 2023, BYD tiêu thụ được gần 1,57 triệu xe thuần điện, tăng 70% so với năm 2022. Nếu tính cả lượng xe chạy pin và hybrid sạc điện, BYD bán đã được 3.024.417 triệu chiếc trong năm 2023, dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu. Do chỉ sản xuất xe thuần điện, nên Tesla không thể tận dụng ưu thế đi trước đối thủ BYD gần 2 thập kỷ để duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường xe điện thế giới. Với kết quả này, BYD đã lần đầu tiên góp mặt trong TOP 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Doanh số bán xe điện tăng 70% đã đưa BYD trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới

Việc doanh số xe điện vượt qua xe hybrid trong thống kê doanh số bán hàng của BYD cho thấy tốc độ chuyển đổi nhanh chóng của hãng xe Trung Quốc. Còn nhớ, trong năm 2022, xe hybrid vẫn là sản phẩm chủ lực của BYD trong cuộc đua với Tesla trên thị trường xe điện. Đẩy mạnh xuất khẩu được cho là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy doanh số bán xe điện của BYD trong năm 2023. Cụ thể: hãng xe Trung Quốc đã bán được 242.765 xe ở 70 quốc gia, tăng 334% so với năm 2022. Giá bán dễ chịu hơn các mẫu xe của Tesla được nhận định đã góp phần gia tăng cơ hội thập nhập thị trường cho BYD.

Trước thực trạng này, Tesla có kế hoạch bán ra thị trường mẫu xe điện có giá bán phải chăng hơn trong thờ gian tới để gia tăng sức cạnh tranh. Bởi hiện tại, mẫu xe có giá bán thấp nhất của hãng là Model 3 cũng vào khoảng 39.000 USD tại Mỹ, cao hơn rất nhiều so với đối thủ. Qua đó, hãng xe điện Mỹ cũng kỳ vọng sẽ tiêu thụ được 2,2 triệu xe thuần điện trong năm 2024. Tuy nhiên, nếu doanh số kỳ vọng chỉ dừng lại ở đó, thì Tesla có thể bị BYD vượt qua trên phân khúc xe thuần điện trong năm 2024.