SUPER FOUR Saigon CLUB - rực lửa đam mê Honda CB400
Những tín đồ nakedbike Honda CB400 Super Four đã có một “mái nhà” chung khi câu lạc bộ Super Four Club thành lập vào năm 2015. Kể từ đó, các thành viên đã có nơi trao đổi thông tin kinh nghiệm sử dụng một dòng xe môtô phân khối lớn vốn được rất nhiều biker Việt chọn mua do xe có chất lượng cực kỳ ổn định, dễ làm chủ tay lái, tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn những dòng xe cùng loại.
Hội SUPER FOUR Saigon (SFS) thành lập ngày 27/5/2015. Fanpage SUPER FOUR SAIGON ban đầu ở dạng group kín, nhưng 4 tháng gần đây thì chuyển sang chế độ group mở. Đến nay thành viên trong group là 500, trong đó số thành viên thường trực gặp gỡ giao lưu, có sở hữu xe CB400 là khoảng 40 bạn.
Hội SFS đưa ra tiêu chí sinh hoạt chính là giao lưu học hỏi kinh nghiệm lái xe, không đề cao việc ganh đua tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu hoặc bất cứ kiểu lái xe nào gây mất an toàn. Bên cạnh những hoạt động online, offline thông thường, để tăng thêm “sinh khí” cho hội cũng như tạo ra cơ hội gắn kết các thành viên, admin là anh Phạm Dũng thường tổ chức tour đi xa để anh em trải nghiệm cảm giác lái CB400 trên nhiều loại địa hình như lộ trình khám phá các nẻo đường miền Tây, Mekong, Tây Nguyên, Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk...
Tham gia hội SFS, anh em biker được “chơi hết mình” với những chuyến phượt đúng nghĩa an toàn chứ không lái xe kiểu “bất cần đời, xé gió, nghênh ngang coi thường luật lệ giao thông”. Các thành viên trẻ có cơ hội tiếp cận thoải mái, hàn huyên vô tư về những kinh nghiệm lái xe, những cách ứng xử giao tiếp của một biker chuyên nghiệp. Ví như khi gặp nhau trên đường, cách chủ động giúp đỡ người bị trục trặc xe dọc đường và cả phép tắc cảm ơn sau khi được người khác giúp đỡ sửa xe. Tất cả đều là những câu chuyện thú vị không có hồi kết, đem lại sự tò mò không dứt cho các biker trẻ, tương tự cảm giác lái xe khám phá những con đường mới cứ dần rộng mở phía trước kèm theo những khúc ngoặt bất ngờ.
Khác với một số hội chơi xe có lực lượng thành viên trẻ, hội SFS có khá nhiều thành viên ở tuổi trung niên nên bận bịu công việc, gia đình con cái, ít có thời gian dành cho hội theo những chuyến đi dã ngoại dài ngày. Do đó, ban chủ nhiệm của hội cũng linh hoạt tổ chức các tour đi-về trong ngày để các thành viên tăng sự đoàn kết với nhau hơn mà vẫn không ảnh hưởng việc riêng của mỗi người.
Tuy nhiên, với các thành viên chạy ngày càng “lên tay”, ghiền tiếng máy của CB400 rền vang một hồi dài khi “lên đỉnh” tốc độ trên những cung đường thẳng xa tắp... thì họ có nhu cầu ngày càng đi những tour xa hơn để thỏa đam mê dâng cao. Vì thế ban tổ chức vẫn đáp ứng, tiến hành những lộ trình phượt đi và về dài 1.000km. Tháng 11 hoặc 12 tới đây, SFS sẽ tổ chức chuyến đi dài ngày, rong ruổi trên dặm đường đất nước, đến Huế, Đà Nẵng... để giao lưu với biker miền Trung.
Hội cũng đang sắp xếp cách tổ chức hoạt động từ thiện sao cho hiệu quả hơn bên cạnh các chương trình từ thiện như “Vòng tay nhân ái” do các hội nhóm chơi xe khác tổ chức. Đó cũng là cơ hội dịp để anh em SFS giao lưu tìm hiểu lối chơi, cách điều hành hội chơi xe, tránh chỉ chơi trong phạm vi CB400 thì không hiểu hết đời sống biker sử dụng nhiều loại xe phong phú khác.
Đến với hội SFS vào cuối tháng 8/2017, anh Phương Bùi là một thành viên mới đang sở hữu xe Honda Hornet 600 đời 2012. Anh chia sẻ may mắn sáng cuối tuần anh có dịp chạy môtô phân khối lớn tình cờ đi ngang quán cà phê thấy hàng xe Honda CB400 của hội tập trung đẹp mắt nên anh ghé vào thăm dò và được admin SFS mời sang giao lưu và kết nạp hội viên luôn!
Thành viên già dặn - anh Hùng Phạm vẫn còn “căng thẳng” khi nhớ lại trở ngại trong quá trình tìm mua xe ở khắp nơi vì anh quá thích mẫu xe có kiểu dáng phù hợp tuổi trung niên, tiếng pô nghe cực hay, gia tốc đủ bám theo đoàn, tăng giảm tốc rất nhạy, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên rất khó bắt gặp được xe chính hãng có giấy tờ hợp pháp mà xe “hàng trôi nổi” rất đa dạng. Vì đặt ra yêu cầu chơi xe “hải quan chính ngạch” nên anh rất hạnh phúc khi tậu được chiếc Super Four Bold’or đời 2007 xe chạy rất ổn định.
Anh Thành Phạm (thành viên SFS) cho biết anh sử dụng khá nhiều loại xe khác nhau nhưng anh có nhiều thiện cảm với CB400 vì xe điều khiển nhẹ nhàng, linh hoạt ngay cả trong phố nhỏ. Theo đánh giá của anh sau khi chạy nhiều mẫu xe CB400 thì xe vận hành ổn định, chất lượng bảo đảm qua thời gian dài sử dụng.
Tạo nên sự khác biệt do sở hữu xe môtô nhãn hiệu khác nhưng anh Trần Duy Thạch rất vui vẻ khi tham gia hội SFS vì tính chất hòa đồng của các thành viên nơi đây. Anh rất thích CB400 vì xe có sức mạnh cơ động rất thoải mái nhưng chạy trong phố đông thì máy xe không quá nóng. Anh cho biết sắp tới nếu tìm được xe CB400 chính hãng Honda cung cấp thì anh sẽ mua ngay!
Biker trẻ Nguyễn Minh Trung đang sở hữu chiếc Honda CB750 hào hứng kể, sau khi mua xe, Trung tìm hiểu các hội nhóm chơi Honda CB thì thấy ấn tượng với hội SFS. Sau khi đi chung với các thành viên trong chuyến phượt Buôn Mê Thuột - Đà Lạt thấy mọi người thân thiện, việc tổ chức phượt “đã” quá nên Trung rất có cảm tình và tham gia sinh hoạt thường xuyên, lâu dài luôn. Trung thấy CB400 chạy đầy “nội lực”, “bắt tốc” tốt so với các mẫu xe cùng phân khúc. Dù là đề-pa tăng tốc hay “nước hậu” thì CB400 đều vọt lên mạnh mẽ. So với CB750 thì CB400 có trọng lượng xe nhẹ hơn, chiều dài thân xe ngắn hơn, cơ cấu giải nhiệt bằng nước nên rất thuận tiện để thường xuyên đi phố mà không sợ sức nóng của khối động cơ phả vào người.
Được cho là mẫu môtô classic nhưng CB400 vẫn luôn hút hồn các biker Việt do kiểu dáng thiết kế kinh điển trong thế giới môtô, do vậy nó không hề lỗi mốt dù đã ra đời cách đây 25 năm (từ năm 1992). Đặc trưng gây nghiện của một mẫu nakedbike cổ điển thể hiện rõ trên Honda CB400 Super Four với chóa đèn pha lớn hình tròn không “khí động học méo mó”, khối động cơ lực lưỡng, kết cấu chặt chẽ, yên xe đôi bản lớn có đường lượn hình chiếc giày đẹp mắt.
Động cơ 399 phân khối với 4 xy-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, công suất 53 mã lực tại tua máy 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 38Nm tại 9.500 vòng/phút. Lốp trước 120/60R17, lốp sau 160/60R17. Từ năm 2012 đến nay CB400 quen thuộc là dòng Revo máy đen.Xe mới có hệ thống phanh ABS. Trên lốc đầu bò động cơ có 1 thớt vàng. CB400 lên đến động cơ công nghệ VTEC3 thì cảm giác lái rất “bốc” tăng tốc ngọt ngào như bay lên tốc độ cao dễ dàng như trở bàn tay.
Riêng dòng CB400 Super Bold’or trang bị động cơ Hyper VTEC Spec III thì xe có bộ quây (fairing) kiểu “đầu lân” và đèn pha chóa vuông thì giá xe nhập mới, đủ giấy tờ để ra biển số là 410 triệu đồng.Xe CB400 nguyên bản tiếng pô “ùn... ùn... ùn...” trầm mạnh đặc trưng gây nghiện nhưng âm thanh theo quy chuẩn đăng kiểm nên không quá phấn khích. Thực tế các thành viên chơi xe sau khi mua xe thường gắn pô độ (như Akrapovic) để tạo ra âm thanh vận hành xe theo sở thích bản thân. Do đó, điều thú vị là mỗi chiếc CB400 lại có tiếng nổ khác nhau tùy thuộc ống pô độ của chủ xe.
Hội SFS vẫn chào đón các thành viên mới, điều kiện tham gia rất dễ dàng, không bắt buộc phải có xe CB400, miễn sao có niềm đam mê yêu thích tìm hiểu dòng xe CB400. Admin Phạm Dũng tâm sự: Tôi biết nhiều anh em chưa có điều kiện mua Super Four vì xe mới giá đắt quá! Hiện dòng xe Honda CB400 Super Four là xe mới 100% đập thùng nhập khẩu nguyên chiếc, bán ở các cửa hàng tư nhân, dù chỉ là phiên bản tiêu chuẩn nhưng đã có giá bán rất đắt so với xe hiệu khác có dung tích động cơ tương đương. Cụ thể, Honda CB400 bản thường đã có giá 352 triệu đồng; bản đặc biệt 362 triệu (giá tham khảo).
Mẫu xe nakedbike CB400 tưởng chừng chỉ được các tay lái trung niên ưa chuộng nhưng thực tế là không ít bạn trẻ rất thích loại xe này. CB400 lúc đầu là mẫu xe được hãng Honda sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Tại Việt Nam hiện nay giá bán xe CB400 mới 100% được đẩy lên cao đến mức “ảo” do các nguồn cung cấp xe đánh vào tâm lý chuộng dòng xe này. Ngay cả CB400 đã qua sử dụng đời 2012 trước kia giá 210 triệu thì hét giá lên 240 triệu đồng. CB400 đời 2014 giá 250 thì lên 280. Một số anh em chơi xe thấy đắn đo trước khi quyết định sắm CB400 vì thấy cùng tầm tiền bỏ ra để mua CB400 mới thì họ có thể mua được các loại xe 800 đến 1000 phân khối cũng là xe mới 100%. Giải pháp tìm mua CB400 cũ thì nhóm xe này giấy tờ cũng hơi nhạy cảm, trục trặc, phức tạp. Do đó anh em trong hội cũng không phân biệt thành viên “có và không có CB400”, nghĩa là "bạn có dòng xe khác thì chạy xe sang tụ họp chơi chung, miễn sao yêu thích xe môtô và hòa đồng thân thiện với mọi người là được.
Hiện nay các thành viên SFS thường xuyên hội ngộ giao lưu vào chủ nhật hằng tuần tại quán Sense Organic Coffee, địa chỉ số 869 Hoàng Sa, P.9, Q.3, TP.HCM.
VTEC (Variable Time and Electronic Control) là công nghệ kiểm soát điện tử van biến thiên được hãng Honda ứng dụng cho dòng xe CB400, khi xe chạy chậm sẽ chỉ chạy với 8 van, trong khi nếu vượt ngưỡng 6.700 vòng/phút (đối với CB400 phiên bản VTEC1) xe sẽ mở đủ 16 van tạo cảm giác tăng tốc rất “bốc”. Mục đích chính của VTEC là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu tối đa so với các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc.
Về kiểu dáng các thế hệ CB400 VTEC1, VTEC2, VTEC3 rất giống nhau. Trong đó VTEC2 còn gọi là HyperVTEC do có thêm khóa chống trộm HISS độc quyền của Honda. Riêng CB400 VTEC3 cũng “giống như đúc” so với VTEC2 nhưng vẻ ngoài có khác biệt, đó là đuôi xe vuốt nhọn và chếch cao theo phong cách dòng Hornet và mô phỏng kiểu dáng xe đua. CB400 VTEC3 có độ mở VTEC sớm hơn CB400 VTEC2 (khoảng 6.250 vòng/phút). Bên cạnh đó còn có CB400 HyperVTEC Revo trang bị động cơ phun xăng điện tử.