Hoài niệm đẹp như mơ về ngày hội xe cổ lớn nhất Việt Nam
Là dịp gặp mặt quy mô lớn hiếm hoi của những người yêu xe trong và ngoài nước, Ngày hội Scooter Việt Nam do Vietnam Vespa Friends (VVF) tổ chức đã thu hút gần 1.200 thành viên và 900 xe các loại.
Ngày hội diễn ra cách đây hơn 8 năm, trong hai ngày 30 và 31/8/2008, tại Khu Du lịch Sinh thái Vườn Xoài (Mango Garden Resort) diện tích 30ha, cách TP.HCM khoảng 40km. Tại đây có hệ thống ao hồ rộng 7ha cùng với thảm thực vật phong phú tạo cảnh quan tươi mát, đặc biệt là vườn xoài sum suê xanh mướt và hàng tre cao vút.
Khắp thảm cỏ xanh mướt trải rộng dùng làm nơi triển lãm xe, có thể thấy số lượng xe scooter các loại chiếm ưu thế áp đảo với đủ màu sắc sinh động và vui mắt. Nổi bật 19 thành viên của hội Vespa Hà Nội đã trực tiếp cầm lái 14 xe theo đường Hồ Chí Minh vượt 1.850km để góp mặt tại đây.
Anh Nguyễn Hữu Chính - quản lý chính của hội Vespa Hà Nội.
Anh Nguyễn Hữu Chính, quản lý chính của hội, cho biết: “Chúng tôi quyết tâm chinh phục quãng đường xa bằng xe cổ. So với dịp Hội ngộ 3 miền (lần II) tổ chức tại Đà Lạt chỉ tầm 200 xe scooter, rõ ràng sự kiện lần này đạt quy mô và số lượng thành viên tham gia lớn hơn rất nhiều lần”.
Chị Phương Anh, nhân viên CLB văn hóa trà và thư pháp (Công ty Kiến trúc & Mỹ thuật Thanh Sơn) bày tỏ: “Tôi thích chụp hình với xe Lambretta vì dáng xe gọn đẹp và máy móc hoạt động tốt. Bên cạnh đó, tôi cũng thích chiếc Volkswagen Karmann Ghia Saloon màu cam nổi bật với kiểu dáng mềm mại”.
Chị Phương Anh.
Đặt chính giữa đồi trung tâm trưng bày xe scooter là chiếc “Chopper không tên” của ông Tài “Bình Dương”. Chủ xe cho biết ông đã bỏ nhiều thời gian và số tiền lên đến 150 triệu đồng để độ chiếc xe độc nhất vô nhị này từ A-Z, chỉ giữ lại phần động cơ Honda CB250.
Nổi bật trong hàng xe đạp gắn máy Moped, kết hợp từ chữ Motor (mô-tơ) và Pedals (bàn đạp), là chiếc Motobecane biệt danh “trâu nước” của anh Cường “Sinh Đôi”. Tuy được sản xuất cách đây 38 năm nhưng chiếc Moped sườn lượn độc đáo này qua bàn tay người thợ độ đã khoác nên lớp áo bóng loáng và giữ bộ phận đặc biệt - cần gạt nhông truyền tăng tốc gin - vẫn hoạt động nhạy.
Anh Lê Đức Huy - một trong những thành viên chủ chốt của hội chơi xe Honda CD Sài Gòn (SCDC).
Trưởng ban tổ chức nội dung chương trình của CLB người yêu thích Honda CD Sài Gòn (Saigon CD Club - SCDC), anh Lê Đức Huy, nhận xét: “Đây thực sự là cuộc hội ngộ lớn nhất, đa dạng và thú vị nhất của những người chơi xe mọi miền đất nước. Có những người đi xe bình thường, không phải scooter hoặc xe cổ, nhưng họ vẫn đến đây để tìm thấy tình bạn, niềm đam mê. Có người góp mặt bằng cách quá giang xe người khác để chiêm ngưỡng bằng được những chiếc xe đã qua thời gian thăng trầm trong cuộc sống, chất chứa nhiều giá trị văn hóa tinh thần độc đáo”. Mọi người nhớ mãi hình ảnh anh Nhạc, thành viên Motobecane Club, len lỏi trong dãy xe Mobylette đếm từng nắp chuông, ghi nhớ từng ống bơm xe rồi dặn nhân viên bảo vệ “Giữ kỹ đừng mất giùm tôi nhé!”
Anh Nguyễn Mạnh Hùng - một trong những thành viên điều hành hội Volkswagen TP.HCM.
Nâng niu Cúp vàng Volkswagen.
Đại diện đoàn hơn 40 xe con bọ Volkswagen, có cả New Beetle, ông Nguyễn Mạnh Hùng, người đứng đầu hội VW tại TP.HCM, cho biết lực lượng chủ yếu của đoàn VW đến từ TP.HCM, tiếp đó là Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu và một số tỉnh thành khác. Với màu sắc các xe đa dạng đẹp mắt, những chú bọ dễ thương tô điểm bức tranh muôn màu của ngày hội thêm bội phần sặc sỡ. Ngoài ra, phía “khách mời 4 bánh” còn có những xe đáng chú ý như: Peugeot 403 trắng muốt, Ford Mustang cổ, Jeep và cả một “chú” Mitsubishi Eclipse Sport đời mới cũng lượn lờ chung vui.
Sự kiện đã tăng cường sự giao lưu, đoàn kết cộng đồng chơi xe với các hoạt động chính gồm: triển lãm những dòng xe scooter hiện có tại Việt Nam và các dòng xe khác; giải đáp mọi thắc mắc về thú chơi xe; sưu tầm vật trang trí xe, sửa chữa, phục hồi, tân trang xe cổ; bày bán vật lưu niệm và sản phẩm in hình xe như: nón, áo thun, ly, huy hiệu, móc khóa...
Thành viên Motobecane Club chụp hình lưu niệm tại ngày hội.
Chiếc Rumi trứ danh be bé xinh xinh.
Không khí ngày hội thêm phần nhộn nhịp bởi sự hiện diện của khá nhiều quầy hàng phong phú. Đầu tiên phải kể đến điểm bán hàng “hoành tráng” của những người yêu thích Vespa. Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của họ là những chiếc áo thun in hình xe sắc sảo. Công ty Trung tâm Scooter Sài Gòn (Saigon Scooter Centre - SSC) bày bán nhiều chủng loại phụ kiện và phụ tùng thay thế cho các dòng xe tay ga cổ của Ý. SSC cũng nhận tân trang, phục hồi máy móc và ngoại thất xe cổ theo yêu cầu. Các quầy bán phụ kiện, áo lưu niệm của Motobecane Club khá đông người mua.
Ngày hội đã quy tụ nhiều thành viên của các hội xe cổ đến từ khắp mọi miền đất nước như: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Tiền Giang, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quy Nhơn, Bình Định, Đà Nẵng, Nghệ An, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai…
Thông điệp BTC gửi đến mọi người tham dự ngày hội khẳng định: Ngoài niềm đam mê xe cổ, những sản phẩm văn hóa của từng vùng miền đang được chúng ta trân trọng bảo tồn. Đây cũng là cơ hội để các thành viên kết nối hỗ trợ nhau trong xây dựng và phát triển các quỹ hợp tác, quỹ từ thiện, góp phần hữu ích cho cộng đồng.
Chiếc Honda 67 hoàn hảo nhất trong ngày hội.