Sức mua yếu, các hãng giảm nhập khẩu, sản xuất ô tô tại Việt Nam

Sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam chưa có dấu hiệu hồi phục khiến các đại lý đang chật vật xả hàng tồn kho. Trước thực trạng, các hãng xe tại Việt Nam đã giảm sản xuất và nhập khẩu ô tô dẫn đến nguồn cung trong nước giảm mạnh.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 2/2024, thị trường ô tô Việt Nam được bổ sung 21.900 ô tô mới, bao gồm xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, giảm 23,3% so với tháng 1/2024 và giảm 38,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt khoảng 15.900 xe, giảm 26,4% so với tháng liền trước và giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tháng có sản lượng ô tô mới sản xuất, cung ứng ra thị trường ở mức thấp nhất trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm 13,7% so với tháng 1/2024 và giảm 51,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn khoảng 6.000 chiếc. Kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 2/2024 ước đạt 117 triệu USD, giảm 19,3% so với tháng liền trước và giảm 54,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Như vậy, sau bước "chạy đà" thiếu khả quan, nguồn cung trên thị trường ô tô Việt Nam đã giảm mạnh trong tháng 2/2024. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Đầu tiên là do tháng 2 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, nên nhu cầu mua sắm ô tô mới thường không cao, nhất là sau mỗi kỳ nghỉ Tết. Cùng với đó, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn khiến người dân thắt chặt chi tiêu, nhất là các mặt hàng không thiết yêu như ô tô. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cũng không còn đã phần nào kìm hãm sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam.

Lũy kế hai tháng đầu năm 2024, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 37.500 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 12.955 chiếc với kim ngạch 262 triệu USD, giảm 51,6% về lượng và 54,3% giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là mức thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Lượng ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh trong tháng 2/2024 cũng như hai tháng đầu năm 2024 không khiến giới phân tích bất ngờ. Bởi khi doanh số bán xe giảm sâu trong tháng 1/2024 khiến lượng hàng tồn kho gia tăng trong khi tâm lý tiêu dùng chưa được cải thiện, các hãng xe được cho là sẽ thận trọng hơn trong chiến lược sản xuất, kinh doanh của họ.

Trong đó, bên cạnh cơ cấu lại danh mục xe để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, giảm nguồn cung, bao gồm cả cắt giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc là giải pháp được các hãng tính đến để hạn chế tình trạng cung vượt cầu. Thậm chí, giới phân tích còn cho rằng: Thời gian cắt giảm sản lượng có thể kéo dài đến tháng 6/2024 để chờ đợi tín hiệu tiếp theo của thị trường. Đồng thời, nhu cầu xe mới nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II/2024.

Cùng với đó, việc “xả” hàng tồn kho cũng các hãng xe và đại lý triển khai trong lúc này. Hiện tại, nhiều hãng xe và các đại lý Honda, Hyundai, Toyota... tiếp tục tung ra nhiều ưu đãi trong nỗ lực giảm giá để "xả hàng" các mẫu mã, phiên bản ô tô sản xuất năm 2023.

Với sự khởi đầu không mấy suôn sẻ, năm 2024 được nhận định sẽ là năm “thử lửa” với các nhà sản xuất và kinh doanh xe tại Việt Nam, nhất là sau khi thị trường ô tô Việt gặp rất nhiều khó khăn trong trước đó.