Ô tô điện sạc hơn 90% pin có thể bị cấm vào hầm đỗ xe chung cư

Hàn Quốc có thể triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ hỏa hoạn từ xe điện, bao gồm cả việc cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe tại các chung cư. Đề xuất này được đưa ra sau vụ hỏa hoạn ở bãi đỗ xe dưới hầm chung cư ở Hàn Quốc khiến hàng trăm xe bị hư hỏng.

Theo Carscoop, chính quyền thành phố Seoul (Hàn Quốc) đã đề xuất một số biện pháp nhằm ngăn ngừa các vụ cháy nổ do xe điện sạc quá mức. Trong đó, quy định cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe của các chung cư được cho là một trong những biện pháp nhằm ngăn ngừa rủi ro cháy nổ liên quan đến xe điện.

Bên cạnh hạn chế ô tô điện vào hầm đỗ xe các chung cư hay trung tâm thương mại, Chính phủ Hàn Quốc cũng cân nhắc áp dụng quy định xe điện chỉ được sạc đến 80% pin tại các trạm sạc nhanh quanh thủ đô Seoul. Kế hoạch áp dụng giới hạn sạc với các bộ sạc do tư nhân điều hành cũng đã hình thành.

Quy định cấm ô tô điện sạc hơn 90% pin vào hầm đỗ xe tại các khu chung cư đang vấp phải sự phản đối của các chuyên gia và người dùng

Các quy định này có thể được thực thi từ cuối tháng 9/2024 đang vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia về ô tô điện tại Hàn Quốc. Trong đó, Giáo sư Yoon Won-sub đứng đầu trung tâm nghiên cứu pin do Đại học Sungkyunkwan và Samsung SDI điều hành cho rằng: Không có bằng chứng khẳng định pin ô tô điện sạc đầy có nguy cơ cháy nổ cao hơn. Sạc quá mức không phải là nguyên nhân gây hỏa hoạn. Bởi xe điện đã được thiết kế để không thể đạt đến mức sạc đầy, cả khi bảng điều khiển hiển thị đã sạc đầy 100% pin. Hiện chưa có cơ sở chứng minh pin xe điện sạc đầy gây nguy cơ cháy nổ cao hơn. Vì thế, việc đưa ra các biện pháp đối phó phù hợp sau khi thảo luận kỹ lưỡng giữa các chuyên gia mới là hành động đúng đắn ở thời điểm hiện tại.

Thống kê từ cơ quan PCCC quốc gia Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng: Trong 139 vụ cháy xe điện được báo cáo suốt ba năm qua chỉ có 26 vụ xảy ra khi xe đang sạc. Trong khi đó, 68 vụ cháy xảy ra khi xe đang chạy và 36 vụ khác xảy ra khi xe điện đang đỗ. Ngay cả vụ cháy Mercedes-Benz EQE trong hầm đỗ xe của chung cư ở Hàn Quốc cũng cho thấy xe tự bốc cháy khi đang đỗ trong tình trạng không cắm sạc. Thực tế này cho thấy nguy cơ cháy nổ không chỉ đến từ sạc pin mà còn có thể do các yếu tố khác liên quan đến thiết kế hoặc điều kiện vận hành xe.

Không chỉ vấp phải sự phản đối của các chuyên gia, người dùng xe điện tại Hàn Quốc cũng tỏ thái độ không hài lòng với đề xuất này. Bởi phần lớn cho rằng: Giới hạn sạc pin xe điện của chính phủ sẽ làm giảm hiệu quả phạm vi sử dụng của ô tô điện. Một người dùng xe điện Tesla tại Hàn Quốc bức xúc: Nếu xe chạy bằng xăng bốc cháy, thì chính phủ có hạn chế việc tiếp nhiên liệu ở mức 90% không? Những con số 80% và 90% mà Chính phủ dự định đưa ra dựa trên cơ sở nào? Nếu nguy hiểm như vậy, thì tại sao ngay từ đầu chính phủ lại khuyến khích người dân mua xe điện?

Vụ cháy Mercedes-Benz EQE là sự cố nghiêm trọng nhất liên quan đến xe điện tại Hàn Quốc

Các đề xuất và tranh cãi trên xuất hiện sau khi chiếc Mercedes-Benz EQE bất ngờ bốc cháy khi đang đỗ trong hầm đậu xe ở Hàn Quốc vào đầu tháng 8. Vụ cháy đã làm hư hại 880 xe khác và khiến 1.600 hộ gia đình xung quanh bị mất điện và nước trong một tuần. Sự cố nghiêm trọng nhất liên quan đến xe điện xảy ra ở Hàn Quốc từ trước đến nay đã làm dấy lên lo ngại về an toàn khi sử dụng xe điện trong các không gian kín như tầng hầm.