Ngẫu hứng Su GN125 độ Tracker chơi Noel
Su GN125 Tracker được hoàn thiện vào giữa tháng 12/2016 với giá thành thấp, đáp ứng hầu bao của nhiều bạn trẻ chưa rủng rỉnh tiền bạc hoặc không cần thiết phải chi nhiều tiền nhưng vẫn có chiếc xe thiết kế bắt mắt lướt như bay bổng trong “Đêm Thánh vô cùng”.
Đúng nghĩa một chiếc xe độ phong trần hằn nổi các chi tiết hầm hố như đèn pha ốp khung sắt, lốp gai cỡ lớn, niềng bậc thang kèm gốc căm (săm) lồi... chạy trong gió lạnh lất phất mưa bay. Một hình ảnh ấn tượng khó quên. Có dạo phố dịp lễ Giáng sinh trên khắp nẻo đường đông ken mới thấy giá trị của chiếc xe độ cỡ nhỏ nhưng đủ hấp dẫn thu hút nhiều ánh nhìn. Thuận tiện len lỏi đáp vào bất cứ nơi đâu thỏa thích hòa đồng cùng nhóm chơi của mình mà không lo cọ quẹt hoặc loay hoay kiếm nơi đậu xe.
Khoảng 5 năm trở lại đây, dòng xe Su (Suzuki) GN125, xuất xưởng từ Nhật Bản vào giai đoạn trước 1990, được dân chơi xe Việt Nam rất yêu thích nhờ chất lượng còn tốt, cũng như khung sườn dễ độ chế thỏa trí tưởng tượng. Mới đây một chiếc Su GN125 dưới “tấm áo” Tracker đã hút hồn các biker trên đường phố Sài Thành.
Điểm độc đáo sáng tạo phải kể đến đầu tiên trên chiếc xe này là đồng hồ cơ báo tình trạng điện áp được gắn bên hông phải xe, gần phuộc nhún sau, tạo điểm nhấn lạ mắt. Điểm khác biệt đáng chú ý tiếp theo là chức năng đèn stop và đèn xi-nhan phía sau xe được tích hợp trong chung một dải đèn LED, tương tự cách thiết kế trên một số loại môtô PKL độ cao cấp. Dải đèn LED này được ghép gọn gàng trong một đoạn khung sườn lõm cong phía cuối đuôi xe, do thợ cắt khoét vào tay nắm yên tinh tế đẹp mắt. Đồng thời có cả nút đèn bật chế độ Hazard (đèn ưu tiên) kích hoạt hai dải đèn LED chớp nháy cùng lúc. Riêng phần đầu xe đậm chất cá nhân hóa với chóa đèn pha được bọc toàn bộ mặt nạ song ngang nên trông cứng cáp hẳn. Đèn xi-nhan phía trước xe là loại đèn cúc áo thời thượng, tỏa sáng góc 1800 với cường độ sáng mạnh.
Để phần đầu xe sau khi độ không nhô quá cao so với yên sau, cặp phuộc trước gin phải cắt ngắn 60mm. Kết cấu khung sườn thay đổi gần như hoàn toàn với kiểu đuôi ngắn nhằm phô bày lốp xe phong cách thể thao off-road. Khung sườn xe được hàn cắt để định hình mới, sau đó được gắn kết bằng các ống thép “hàng tuyển” với mối hàn láng mịn. Lốp trước sau hiệu Kobbleistone đều có kích cỡ bằng nhau với cỡ lốp 3.00 17inch. Loại lốp gai mãng cầu này toát lên phong cách off-road khỏe khoắn. Ống pô hình dáng rắn rỏi chuyên dành cho xe độ lên Cafe Racer. Niềng nhôm góp phần giảm trọng lượng xe, tăng khả năng cơ động của xe.
Động cơ gin, SOHC, 1 xy-lanh, dung tích 124 phân khối, làm mát bằng không khí, công suất 11 mã lực/9.600 vòng/phút, mô-men xoắn 10 Nm/8.600 vòng/phút. Xích tải dạng “đồ chơi” với phốt cao su bên trong từng mắt xích giúp giảm ma sát, dây xích vận hành trơn tru êm ái hơn. Độ pô “e” tăng tốc Apido hàng loại hai, lọc xăng dạng “thủy tinh”... Đề máy kiểu “ăn ngay” tạo thiện cảm ngay từ khi khởi động. Chỉ cần lực nhẹ là đủ bóp cắt côn. Hộp số 5 nấc (1 ấn, 4 móc) dù ấn móc có cảm giác chưa đủ lực nhưng xe cũng lên/về số nhịp nhàng. Điều thú vị là thao tác ấn móc số chưa đến mức “chân nhanh hơn não” nhưng cũng đủ cảm nhận các chi tiết bánh răng, khớp truyền vận hành mượt mà.
Xe Su GN125 độ Tracker tại garage T.B.T ở Q.12, TP.HCM có điểm hay là tuy nhìn dễ mường tượng đến “chú dế mèn phiêu lưu ký” nhưng đủ khả năng giúp người lái có ngay cảm giác “phiêu” khi lượn tay lái nghiêng ngả người theo từng đợt thốc ga. Cảm giác thoải mái khi cầm lái xe độ càng tăng thêm khi thợ độ xếp đặt hai phanh đĩa này (có đường kính bằng nhau và đều lắp heo phanh gồm một piston) đặt lệch so le trên bánh trước và sau để cân bằng lực phanh hiệu quả hơn. Tiếng pô nổ giòn giã, máy mạnh theo từng nhịp nhích ga. Khi lơi lỏng tay ga, cảm nhận rõ xe chạy nhẹ máy. Cảm giác nhẹ nhõm do đầu xe không bị ghì nặng khiến xe hụt tốc.
Chạy zíc zắc liên tục ngoằn ngoèo như cả bầu trời này đảo lộn tùng phèo nhưng cổ xe xoay trơn tru, thân xe nhẹ bởi đã tiết giảm khá nhiều chi tiết nhưng đầy cứng cáp. Bỗng bánh xe liên hồi va vấp ổ gà ổ trâu nhưng khung xe vẫn chắc chắn, thêm chút ga là xe nhẹ nhàng vọt qua đường lồi lõm ghềnh dốc. Khi cần đều có thể nhanh nhẹn xoay đảo tay lái chính xác ở những khúc khá gắt. Ghi-đông choãi vừa phải giúp giữ vững thế ngồi lái sẵn sàng ứng biến trên đường xa mà không quá mỏi cơ. Phanh đĩa được canh chỉnh hợp lý nên vừa nghĩ cần giảm tốc là xe giảm tốc ngay và mượt chứ không bị tình trạng đứng khựng lệch lái.