Honda Rebel 450 hàng hiếm giữa Sài Gòn
Vang vọng cái tên Rebel (tạm dịch: Kẻ nổi loạn) hầu như biker Việt nào cũng biết đó là một trong những huyền thoại của dòng xe mô tô PKL Cruiser. Xe bền bỉ và không thiếu sức mạnh chinh phục những cung đường dài dằng dặc.
Dòng xe Honda được ví như “salon bay” khi đi hành trình phượt nhưng tập hợp không thiếu đường nét đặc trưng của một chiến mã cứng cáp, đủ đối chọi với nhiều thử thách trên các địa hình khó. Trung thành với kiểu dáng cổ điển đến vậy nhưng Rebel luôn toát lên phong cách của tay chơi bản lĩnh đĩnh đạc đường hoàng. Dòng mô tô Rebel tuy kiểu dáng bảo thủ nhưng hầu như chẳng khiến ai hậm hực bức xúc, ngược lại họ càng hài lòng hơn chính vì mẫu xe này “trơ lì” giữ thiết kế kiểu dáng đậm chất vintage (cổ điển) mà theo tâm lý khách hàng là xe giữ chất chơi đẳng cấp riêng biệt, không lo trông giông giống “nhái” theo mẫu xe nào khác!
Mẫu xe trong bài viết này được sản xuất năm 1986 tại Mỹ. Chủ xe – ông Quang Tú – trong một dịp sang Mỹ cách đây chưa lâu cất công tìm kiếm, cộng với nhiều may mắn đã tìm thấy chiếc xe hàng hiếm này với các phụ tùng linh kiện đưa về Việt Nam. Chiếc xe được nâng niu lắp ráp chọn lọc từ những linh kiện phụ tùng chính hãng được săn lùng ở khắp nơi. Ông Tú không nhớ đã bao lần dốc tiền mua linh kiện cho xe hoàn hảo hơn. Thêm nữa, vì có phần “cưng xe thái quá” nên từ lúc tậu xe đến nay chủ xe chỉ chạy được khoảng 5.000km.
Lốp trước 100/90-R18 và lốp sau 140/90-R15 tạo hình dáng xe thấp sau – cao trước hùng dũng đẹp mắt. Kính chắn gió gắn thêm với kích cỡ phù hợp tổng thể thân xe. Các chi tiết bằng hợp kim nhôm và phay đúc (tiêu biểu là bộ bánh căm/nan hoa) trên xe còn tinh tươm như xe mới. Khung sườn xe cứng vững, rất khó để tìm thấy những vết mục gỉ. Nhìn chung kiểu dáng Rebel 450 khá cồng kềnh (xe có tự trọng 174kg và trọng lượng ướt 185kg), ghi-đông chữ U uốn cong, nhưng thú vị bất ngờ là dắt bộ nhẹ nhàng. Thân xe khá nhẹ nên xoay trở dễ dàng ngay cả trong bụi cỏ cây hoặc bãi đất bùn sình khi đi dã ngoại phượt. Bình xăng 12 lít và gầm xe thoáng 155mm như tiếp thêm tự tin cho những tay lái thích rong ruổi bất chấp mọi nơi.
Kết cấu tay lái thuôn dài ngược về sau, trong khi tổ hợp cần đạp phanh và sang số lại gắn nhô về trước hợp lý, cộng với bình xăng thẳng thấp và yên xe càng thấp hơn nữa... giúp biker định hình tư thế lái thẳng lưng chuẩn mực, giảm thiểu mệt mỏi đến không ngờ khi chạy đường trường. Khối động cơ “vuông thành sắc cạnh” (chưa bung máy) càng ngắm càng say đắm, tưởng như cứ muốn run run đưa từng ngón tay mân mê mãi “em nó”. Gặp các chủ xe gắn bó với Rebel có thể nhận ra họ có tình yêu xe sâu đậm như một kẻ trồng cây si, “ngơ ngẩn” mong muốn cầm lái mãi thôi. Để rồi như quên hết tất cả để nhịp tim đồng điệu với từng nhịp vặn ga, ngay sau đó nghe tiếng máy “ngọt êm” của động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng như từng giọt mật tan biến vào đầu lưỡi. Nghỉ chân dọc đường thiên lý, giữa cánh đồng vắng có điều kiện dễ dàng thuận lợi lắng nghe rõ từng âm vực của tiếng máy êm như màn đêm. Hộp số 6 cấp nên trên đường trường xe chạy rất mượt êm. Hộp số vận hành trơn tru. Khi xe dừng, thử đổi tư thế đứng ngược, khoèo chân gẩy nhẹ mũi giày vẫn trả về số “mo” (N) hoặc móc/ấn sang số khác dễ dàng.
Tuy tỷ lệ giữa công suất và trọng lượng xe là 0,2184 mã lực/kg nên khó thể đòi hỏi xe một cảm giác tăng tốc đầy ấn tượng, nhưng thực tế cầm lái cho thấy gia tốc xe cũng không kém phần phấn khích. Lái thử tăng tốc bất ngờ khiến lốp xe cày trên đường tung bụi đất mù mịt, nhưng tiếng pô không quá ồn ào, vẫn nhận ra âm thanh mạnh mẽ uy lực đặc trưng của mẫu mô tô PKL. Bật công tắc đề máy, đề nhạy nổ, tiếng động cơ sau 30 năm “ẩn mình” vẫn hào hùng cất lên âm hưởng ro ro đều đặn nhịp nhàng trầm mạnh kéo một hơi dài khỏe khoắn như muốn “khoe” xe từng đi đường đèo dốc, “vặn max ga” trên các nẻo đường ở đất “Cam” (Campuchia), Thái Lan. Phuộc nhún vẫn đàn hồi tốt, bánh xe “vấp” qua những mô cầu nhô cao nhưng tay lái vẫn cân bằng.
Mẫu xe Rebel 450 là “đặc sản” hàng hiếm vì tại Việt Nam chủ yếu phổ biến là dòng sản phẩm Rebel 250 phân khối. Tuy vậy, chỉ riêng dòng xe Honda Rebel 250 thôi cũng đủ khiến người hâm mộ đong đầy cảm xúc khi thị trường mô tô Việt Nam vừa qua chứng kiến một đợt “làm mưa làm gió” hút khách chóng mặt, trong khi các nhân viên cửa hàng bán xe không thể giấu nổi vẻ vui mừng ra mặt vì chưa bao giờ bán xe có trị giá khá cao (khoảng 250 triệu đồng) lại tốn ít công sức đến thế!