Honda HR-V bất ngờ dẫn đầu phân khúc SUV đô thị

Honda HR-V bất ngờ vượt qua các đối thủ để vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị trong tháng đầu năm 2024. Đây cũng là một trong hai mẫu xe tăng trưởng dương trong bối cảnh phân khúc SUV đô thị giảm sâu trong tháng 1/2024.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị chuyên doanh dòng xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 1/2024, các hãng ô tô đã bán ra thị trường 3.580 xe thuộc phân khúc SUV đô thị, giảm 55% so với tháng liền trước. Con số trên chưa bao gồm kết quả bán hàng của Peugeot 2008, MG ZS, Nissan Kicks do các nhà phân phối không công bố số liệu chính thức. Nguyên nhân dẫn đến kết quả đáng buồn trên là do 8 mẫu xe trong phân khúc này suy giảm doanh số, bao gồm bộ đôi KIA (Sonet, Seltos), Hyundai Creta, ba mẫu xe Toyota (Corolla Cross, Raize, Yaris Cross) và bộ đôi Mazda (CX-3 và CX-30).

Hyundai Creta là mẫu xe gây thất vọng nhất phân khúc SUV đô thị trong tháng đầu năm 2024

Trong đó, gây thất vọng nhất là Hyundai Creta khi chỉ bán được 413 chiếc trong tháng đầu năm 2024, ít hơn 1.540 chiếc so với tháng 12/2023, tương ứng với mức giảm 79%. Hậu quả là Hyundai Creta không chỉ mất ngôi đầu mà còn rơi xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng phân khúc SUV đô thị. Gây thất vọng không kém là Toyota Yaris Cross. Doanh số bán xe của mẫu SUV đô thị nhà Toyota cũng giảm 79% so với tháng 12/2023 (tương ứng với 1.224 xe) xuống còn 334 chiếc. Đây là hai mẫu xe có mức giảm sâu nhất trong phân khúc SUV đô thị tháng 1/2024.

Doanh số bán xe SUV đô thị

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Tháng 1/2024

Tăng/giảm so với tháng 12/2023

1

Honda HR-V

801

+109

2

KIA Sonet

710

-653

3

KIA Seltos

524

-751

4

Hyundai Creta

413

-1.540

5

Toyota Yaris Cross

334

-1.224

6

Toyota Raize

263

-49

7

Hyundai Venue

196

+16

8

Toyota Corolla Cross

171

-252

9

Mazda CX-3

141

-99

10

Mazda CX-30

27

-75

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

Dù phân khúc SUV đô thị giảm sâu như nhiều phân khúc khác, nhưng vẫn có một số mẫu xe gây bất ngờ với lượng tiêu thụ tăng so với tháng liền trước. Trong phải kể đến “tân binh” Hyundai Venue. Mẫu SUV đô thị nhà Hyundai đã trở thành một trong hai mẫu xe hiếm hoi tăng trưởng dương trong tháng đầu năm 2024, cho dù mức tăng chỉ hơn 8%.

Hyundai Venue đã có sự khởi đầu thuận lợi khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam

Tuy nhiên, mẫu xe tạo nên bất ngờ nhất chính là Honda HR-V. Với lượng xe tiêu thụ đạt 801 chiếc trong tháng 1/2024, tăng 16% so với tháng liền trước, Honda HR-V không chỉ vượt qua các đối thủ sừng sỏ như Hyundai Creta và Kia Seltos để dẫn đầu phân khúc mà còn trở thành đại diện duy nhất của dòng xe này góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu SUV đô thị nhà Honda vươn lên vị trí này. Có được kết quả này là nhờ những chính sách ưu đãi hấp dẫn mà Honda và các đại lý đã áp dụng cho HR-V trong thời gian qua.

Việc doanh số phân khúc SUV đô thị sụt giảm không khiến giới phân tích bất ngờ khi thị trường ôtô Việt Nam giảm sâu trong tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, trong bối cảnh xu hướng mua sắm ô tô đang chuyển sang dòng xe gầm cao, đa dụng 5-7 chỗ ngồi, cuộc đua trên phân khúc SUV đô thị trong thời gian tới được cho rằng sẽ có những biến động nhất định, nhất là khi các hãng xe cũng như đại lý đang áp dụng nhiều chính sách kích cầu hấp dẫn.