Honda dẫn đầu TOP 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới
Nỗ lực chuyển đổi cùng nhiều mẫu mã mới ra mắt, giá bán giảm trong bối cảnh kinh tế thế giới từng bước hồi phục đã góp phần thúc đẩy thị trường xe máy thế giới tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm 2024. Trong đó, các thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc... vẫn được nhiều người dùng lựa chọn nhiều hơn cả.
Theo Motorcycles Data - chuyên trang thống kê dữ liệu mô tô xe máy, lượng xe máy tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu đạt 49,4 triệu chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023. Với đà tăng trưởng này, thị trường xe máy toàn cầu được chỉ báo sẽ lập kỷ lục mới về doanh số trong năm 2024. Các thị trường xe máy trọng điểm như: Trung Quốc, Ấn Độ... trở thành động lực tăng trưởng chính, bù đắp sự sụt giảm tại các thị trường đang chịu tác động tiêu cực từ những khó khăn kinh tế mà người dân tại đó đang phải đối mặt chịu.
Motorcycles Data đưa ra kết quả trên dựa trên những nghiên cứu, thống kê lượng xe máy hai bánh, bao gồm xe máy, xe tay ga, mô tô, xe máy điện... mà các nhà sản xuất xe máy bán ra tại 92 thị trường trên phạm vi toàn cầu, nhưng không tính doanh số bán xe ATV/RUV.
Dựa trên doanh số bán hàng của các hãng, Motorcycles Data cũng đưa ra danh sách 10 thương hiệu bán được nhiều xe máy nhất thế giới trong 9 tháng đầu năm 2024. Trong đó, các thương hiệu xe máy Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh TOP 10.
Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Honda. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Honda đã bán được 14,9 triệu xe, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Honda hiện chiếm gần 30% thị phần thị trường xe máy toàn cầu. Bosnia, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ… là những thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe nhanh nhất của Honda. Mạng lưới bán hàng phủ khắp thế giới, danh mục sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng tại từng khu vực, quốc gia, năng lực sản xuất tốt... được cho là những nhân tố giúp hãng xe máy Nhật Bản củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường xe máy toàn cầu.
Hãng xe máy đến từ Ấn Độ, Hero Motor xếp thứ hai với 4,9 triệu xe đã được bán đến tay người dùng trong năm 9 tháng đầu năm 2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài nhu cầu cao của thị trường Ấn Độ, doanh số bán xe máy của Hero Motor cũng tăng trưởng mạnh tại Nam Phi (+46,5%) và Kenya (+26,1%)… Trong khi dó, với nỗ lực chuyển đổi sang xe điện và làm mới danh mục xe máy xăng, thương hiệu Yamaha tiếp tục tạo được sức hút trên thị trưởng để củng cố vị trí trong TOP 3 với 3,6 triệu xe bán ra, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Danh sách 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới có sự xáo trộn ở vị trí thứ 4 khi thuộc về hãng xe điện đến từ Trung Quốc với 3,1 triệu xe trong 9 tháng đầu năm 2024 sau khi vượt qua TVS Motor. Trong khi đó, hãng xe máy Ấn Độ chỉ tiêu thụ được 2,8 triệu chiếc, đành chấp nhận vị trí thứ 5.
Đứng thứ 6 là một thương hiệu khác của Ấn Độ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Ấn Độ cùng những bước tiến tại Brazil, Thái Lan, Latvia... đã góp phần thúc đẩy lượng xe máy tiêu thụ của Bajaj Motor đạt 2,25 triệu chiếc, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Vị trí thứ 7 thuộc về Haojue sau khi thương hiệu xe máy đến từ Trung Quốc tăng 1 bậc từ thứ 8 lên thứ 7 với 1,46 triệu xe bán ra. Suzuki xếp ở vị trí kế tiếp với 1,3 triệu xe, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023. Hai vị trí cuối cùng vẫn thuộc về hai hãng xe Trung Quốc là Loncin (964.572 xe) và Zongshen (955.176 xe).
Tại Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua 1,892 triệu xe máy mới các loại, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Honda vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất Việt Nam khi chiếm hơn 80% thị phần.