Honda City bứt phá, phân khúc sedan hạng B đảo chiều tăng mạnh

Doanh số bán xe Honda City tăng gấp gần 4 lần so với tháng liền trước. Lượng xe Toyota Vios tiêu thụ cũng tăng gần gấp đôi. Hyundai Accent lấy lại đà tăng trưởng. Tất cả đã góp phần tạo nên màn tăng tốc hiếm thấy của phân khúc sedan hạng B trong tháng 9/2024.

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc sau khi được hưởng ưu đãi kép từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ và các chương trình khuyến mại được các hãng và đại lý triển khai rầm rộ. Trong đó, dòng xe sedan hạng B được hưởng lợi nhiều nhất khi các mẫu ô tô chủ lực trên phân khúc này đều thuộc diện được hưởng ưu kép. Điều đó được thể hiện qua lượng xe sedan hạng B tiêu thụ tăng ngoài dự đoán.

Cụ thể: Trong tháng 9/2024, 5.396 xe sedan hạng B đã được giao đến tay người dùng, tăng 76,2% so với tháng liền trước. Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chuyển dịch sang xe gầm cao, đa dụng, kết quả trên khiến không ít người bất ngờ. Lực cầu với dòng xe sedan hạng B tăng mạnh đã thúc đẩy doanh số của hẩu hết mẫu ô tô trên phân khúc này tăng mạnh. Đây cũng là lần đầu tiên trong năm 2024, cả ba mẫu xe dẫn đầu phân khúc đều vượt ngưỡng 1.000 chiếc/tháng.

Doanh số tăng mạnh không chỉ giúp Honda City vượt qua Hyundai Accent mà còn trở lại TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2024

Trong đó, Honda City đã có màn bứt phá ngoạn mục trong tháng 9/2024 khi doanh số bán xe tăng gần 4 lần so với tháng liền trước, đạt 1.590 xe. Nhờ đó, Honda City đã vượt qua Hyundai để trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai trên phân khúc từng bán chạy nhất Việt Nam. Đồng thời, mẫu sedan hạng B nhà Honda đã trở lại TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2024 với vị trí thứ 5.

Toyota Vios cũng khiến thị trường phải chú ý khi lượng xe tiêu thụ tăng 82,4% so với tháng liền trước, đạt 1.842 xe. Kết quả ấn tượng này không chỉ giúp Toyota Vios dẫn đầu mà còn nới rộng khoảng cách với các đối thủ trong cuộc đua đến danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B năm 2024.

Hyundai Accent đã lấy lại nhịp tăng trưởng khi bán ra thị trường 1.290 xe, nhiều hơn tháng trước 353 chiếc. Tiếc là mức tăng 37,8% chưa đủ giúp mẫu xe này tránh bị rớt hạng, nhưng cũng góp phần tạo bước đột phá cho toàn phân khúc.

Mazda 2 là mẫu xe duy nhất bị suy giảm doanh số trên phân khúc sedan hạng B

Trong bối cảnh doanh số của hầu hết mẫu sedan hạng B bán ra đến tay người dùng tại Việt Nam tăng mạnh thì Mazda 2 ngược chiều xu thế này do không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. Trong tháng 9/2024, hãng xe Nhật Bản chỉ bán được 380 chiếc Mazda 2, giảm 14% so với tháng liền trước. Hệ quả là mẫu sedan hạng B nhà Mazda tụt 1 bậc, xuống vị trí thứ 4.

Hai vị trí cuối cùng vẫn thuộc về hai mẫu xe quen thuộc là Mitsubishi Attrage và KIA Soluto với doanh số bán xe tăng lần lượt 17 chiếc và 25 chiếc, lên 250 xe và 44 xe.

Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

STT

Hãng xe

Tháng 9/2024

Tăng giảm so với tháng 8/204

Lũy kế

1

Toyota Vios

1.842

+742

8.812

2

Honda City

1.590

+1.169

6.071

3

Hyundai Accent

1.290

+353

8.200

4

Mazda 2

380

-62

3.619

5

Mitsubishi Attrage

250

+17

1.821

6

KIA Soluto

44

+25

287

 

Nissan Almera

Không công bố số liệu

 

Nguồn: VAMA, Hyundai Thành Công

 

 

Phân khúc sedan hạng B bất ngờ tăng mạnh nằm ngoài dự đoán của các nhà phân tích, nhưng không gây bất ngờ. Bởi trong bối cảnh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn được duy trì đến hết ngày 30/11 cũng như các chương trình khuyến mãi vẫn được các hãng triển khai, phân khúc sedan hạng B tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn không có gì khó hiểu. Tuy nhiên, khi người dùng tại Việt Nam vẫn ưu tiên chọn xe gầm cao, đa dụng mà các ưu đãi kép không còn, các mẫu xe sedan hạng B có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.