Honda City, Toyota Vios thúc đẩy phân khúc sedan hạng B tăng trở lại
Toyota Vios đã có sự trở lại mạnh mẽ trong tháng 7 để vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan hạng B. Không chỉ có vậy, sự bứt phá của Toyota Vios cùng màn tăng tốc mạnh mẽ của Honda Citycòn góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho phân khúc sedan hạng B tưởng như đã hết thời tại Việt Nam.
Sức mua tiếp tục được cải thiện trước tháng Ngâu không chỉ góp phần gia tăng doanh số cho thị trường ô tô Việt Nam mà còn thúc đẩy phân khúc sedan hạng B tăng trưởng trong tháng 7/2024. Theo thống kê của VAMA và TC Motor, các mẫu xe trong phân khúc này đã tiêu thụ được 4.184 xe, tăng 46,1% so với tháng 6/2024. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán xe Nissan Almera. Dòng xe sedan hạng B bật tăng mạnh mẽ trong bối cảnh thị hiếu người dùng tại Việt Nam đang chuyển sang xe gầm cao, đa dụng khiến không ít người bất ngờ.
Trong đó, Toyota Vios đã có sự trở lại mạnh mẽ trong tháng 7/2024 khi bán được 1.745 xe trong tháng 7/2024, gấp gần 2,3 lần tháng liền trước. Với doanh số bán xe gần gấp đôi đối thủ, Toyota Vios không chỉ lấy lại vị thế dẫn đầu từ tay Hyundai Accent mà còn thu hẹp khoảng cách xuống còn hơn 10 chiếc trong cuộc đua giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam năm 2024. Có được kết quả trên là nhờ chương trình khuyến mại 50% lệ phí trước bạ và một số ưu đãi riêng mà Toyota và các đại lý đã triển khai trong tháng 7/2024.
Cùng với Toyota Vios, Honda City cũng góp phần không nhỏ thúc đẩy phân khúc sedan hạng B tăng trưởng trở lại sau khi giảm sâu trong tháng 6. Honda đã giao 744 chiếc City đến tay người dùng trong tháng 7/2024, tăng gần 68% so với tháng liền trước. Chương trình khuyến mại 50-100% lệ phí trước bạ (tùy phiên bản) từ nhà sản xuất đã góp phần mang lại kết quả khả quan kể trên. Tiếc là do có giá bán cao nhất phân khúc sedan hạng B, nên dù có ưu đãi lớn, giá bán thực tế của Honda City không thật sự cạnh tranh so với các đối thủ. Điều đó khiến mẫu xe này khó có thể cải thiện vị trí thứ 3 hiện có.
Mazda 2 vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, cho dù không nhiều. Trong tháng 7/2024, hãng xe Nhật Bản bán được 425 chiếc Mazda 2, tăng gần 18% so với tháng liền trước. Nhờ vậy, mẫu xe này đã củng cố vững chắc vị trí thứ 4, bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Cũng có niềm vui tăng trưởng là Hyundai Accent. Tuy nhiên, mức tăng chỉ 17 chiếc không đủ giúp mẫu sedan hạng B nhà Hyundai giữ được vị trí dẫn đầu khi chỉ bán được 985 xe trong tháng 7/2024, đành chấp nhận để Toyota Vios vượt qua.
Trong bối cảnh thị trường có xu hướng “ấm lên” thúc đẩy phân khúc sedan hạng B tăng trưởng thì Mitsubishi Attrage và KIA Soluto lại đi ngược xu thế này. Doanh số bán xe tăng trưởng âm không chỉ khiến Mitsubishi Attrage và KIA Soluto xếp ở hai vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng mà còn kìm hãm đà tăng của dòng xe này trong tháng 7/2024.
Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam Đơn vị: Xe |
||||
STT |
Hãng xe |
Tháng 7/2024 |
|
Lũy kế |
1 |
Toyota Vios |
1.745 |
+976 |
5.960 |
2 |
Hyundai Accent |
985 |
+17 |
5.973 |
3 |
Honda City |
744 |
+301 |
4.060 |
4 |
Mazda 2 |
425 |
+64 |
2.797 |
5 |
Mitsubishi Attrage |
247 |
-30 |
1.338 |
6 |
KIA Soluto |
38 |
-7 |
224 |
|
Nissan Almera |
Không công bố số liệu |
|
|
Nguồn: VAMA, TC Motor |
|
Sự tăng trưởng trở lại của phân khúc sedan hạng B cho thấy dòng xe này vẫn chưa hết thời tại Việt Nam. Dù vậy, các mẫu xe sedan hạng B được dự báo sẽ có tháng kinh doanh đầy khó khăn khi thị trường ô tô Việt Nam trải qua tháng Ngâu, thời điểm người Việt ngại mua sắm những tài sản có giá trị lớn như ô tô. Tuy vậy, cuộc đua giữa các mẫu xe trong phân khúc này được dự báo sẽ khá hấp dẫn khi cách biệt doanh số không quá lớn.
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trưởng, bất chấp khó khăn bủa vây
16/08/2024 | 01:15