Honda CB125 độ Scrambler của thợ Sài Gòn

Honda CB125 sản xuất vào những năm 1980 là một trong những dòng xe rất được giới độ xe tại Việt Nam ưa chuộng độ lên Cafe Racer, Scrambler, Tracker, Brat, Bobber... vì thiết kế xe gin có nhiều điểm tương đồng, nhất là về kết cấu khung sườn dễ độ lên thành các dòng xe đậm chất chơi vừa nêu. Riêng anh Hoàng sau khi tính toán thì quyết định độ lên Scrambler vì đây là xu hướng độ đang thu hút sự chú ý của dân chơi xe trong thời gian gần đây.

Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-1
 
Quần quật với cả “núi việc” trực tiếp sửa chữa và bảo dưỡng nhiều loại môtô phân khối lớn theo nghiệp truyền thống của gia đình, anh Hoàng “Tricker” tại Sài Gòn vẫn ấp ủ cho mình một kế hoạch thú vị đó là độ một chiếc xe máy backbone Honda CB125 lên thành mẫu xe Scrambler phong cách Old School (Scrambler độ theo trường phái cũ) khá bắt mắt.
 
Giữa dòng xe cộ ngược xuôi tấp nập trên phố, chiếc Old School lạ mắt Honda CB125 đời 1980 nổi bật kiểu dáng Scrambler đặc trưng với ghi-đông hình chữ V vươn cao, ống pô đơn dài ngoẵng vắt “cheo leo” hầu như suốt chiều dài thân xe, cặp bánh lốp cỡ lớn gần như là bánh béo đen bóng tương phản với thân xe sơn màu trắng muốt. Thợ độ còn gửi gắm sự cầu kỳ khi uốn cong cổ pô dạng chữ U độc đáo toát lên chất chơi đậm cá tính. Thay niềng bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng xe những vẫn bảo đảm độ cứng cáp, kết hợp với lốp xe thương hiệu Firestone chuyên dùng cho xe độ classic hàng nhập.
 
Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-2 Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-3Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-5 Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-4
 
Cấu trúc khung sườn xe về cơ bản vẫn giữ nguyên. Riêng khung sườn xe phía sau được cắt hàn lại một đoạn để phù hợp dáng xe Scrambler. Thợ độ chỉ bỏ hết dàn thùng xăng gin và gò lại thuôn nhỏ hơn, tháo cốp cũ nhìn thô, thay bộ tay lái. Ống pô gin là gắn bên phải hông xe nay được uốn cong đưa sang bên trái và đổi thành ống pô SuperTrapp quen thuộc với giới độ xe. Gắn thêm cặp đèn phượt trợ sáng L4 vì bóng Halogen sẵn có trên xe lại không đủ sáng. Chóa đèn pha độ chế kiểu vintage. Ngay kề bên đồng hồ công-tơ-mét kiểu cổ điển, thợ trẻ Sài Gòn chế thêm hệ thống đèn báo hiệu hiển thị xi-nhan, số “mo”, chế độ đèn pha/cốt. Điểm xuyết thêm phần “nghệ sĩ” là phần khung tròn nhỏ vừa đủ gắn đồng hồ kim vừa để xem giờ vừa tô điểm thêm nét vintage cho xe.
 
Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-6 Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-7 Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-8
 
Vè chắn bùn được khoan những lỗ nhỏ li ti đẹp mắt tông xuyệt tông với cốp che hông sườn xe. Cặp phuộc trước dài và đường kính lớn nguyên bản với ống ruột gà bao bọc liền lạc phong cách retro. Cặp phuộc nhún bánh sau được thay bằng giảm xóc sau dạng Monoshock gắn sâu trong khung sườn xe để lộ bánh sau cao thoáng khoe vẻ “cơ bắp vạm vỡ” của lốp xe. Do thay bánh lớn nên thợ độ gắp to và dàn phuộc nhún cải tiến để xe chạy cân bằng, êm ái hơn. Yên xe phẳng liền khối kèm vành tay nắm yên cong nhô lên đúng chất môtô “xưa” và nay được nâng độ cao yên để tôn dáng xe thêm cao ráo. Xe gin không có giò đạp nhìn càng gọn ghẽ.
 
Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-9 Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-10 Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-11
 
Xe CB125 nguyên bản được trang bị động cơ 124 phân khối, 1 xy-lanh, 4 thì, đạt công suất tối đa 16,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 12Nm tại tua máy 9.000 vòng/phút. Anh Hoàng chia sẻ sở thích muốn độ CB125 lên thành môtô phong cách địa hình nhưng sử dụng thường xuyên trên đường phố nên anh nâng cấp động cơ tăng dung tích lên 150 phân khối, tăng công suất giúp xe chạy mạnh mẽ và mượt mà hơn. Khối động cơ 1 máy đứng nhưng nhờ cách bố trí khéo léo nên nhìn tổng thể khối máy đều thể hiện kết cấu chặt chẽ kín kẽ. Hộp số 5 cấp sang số vẫn giữ được nhịp trơn tru. Nguyên dàn nhông xích đĩa được thay mới với kích cỡ lớn hơn hàng gin để tăng khả năng chạy địa hình. Hai bánh xe bằng nhau 18inch với gai lốp răng cưa cổ điển không phổ biến nhưng chạy cảm giác bám đường vẫn hiệu quả chắc chắn.
 
Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-12Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-13
 
Ổ khóa khởi động được đưa xuống nằm bên hông xe, vì ổ khóa gin nằm gần đồng hồ công-tơ-mét hơi phô (!). Nhằm tăng độ an toàn cho người lái, chân chống nghiêng được gắn thêm bộ phận ngăn xe đề máy khi chưa gạt chân chống. Hệ thống phanh đĩa được gia cố để hãm tốc nhạy và chính xác. Trong xưởng độ xe môtô với dãy garage khá lớn ở quận Tân Bình, TP.HCM, ngày ngày chàng trai Hoàng Tricker miệt mài với công việc độ xe. Anh chia sẻ mỗi khi mướt mồ hôi chạm đến ngưỡng quá tải vì stress với tay búa, tay cờ lê, đầu óc căng thẳng chỉnh sửa các thông số kỹ thuật... anh lại thư giãn bằng cách xách xe ra chạy vài vòng dạo phố, được ngồi yên xe cao có tầm nhìn, tăng tốc mạnh mẽ khi vặn ga đem lại cảm giác tự do như tung cánh trên đường.
 
Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-14Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-15
 
Tổng chi phí gồm tiền mua xe gin và dọn xe Honda CB125 lên như trong bài này là khoảng 56 triệu đồng. Làm mất 1 tháng là xong do tốn thời gian săn đồ phù hợp ưng ý và cũng do vừa làm xe này vừa phải bảo đảm tiến độ giao những xe khác cho khách nên làm túc tắc. Tuy nhiên về sau này nếu người chơi thích thì có thể độ thêm một số chi tiết phụ kiện trị giá khoảng 30 triệu đồng để tăng độ chất cho xe hơn nữa.
 
Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-16Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-17Honda-CB125-do-Scrambler-cua-tho-Sai-Gon-anh-18