CCM: Street Tracker cho thuê
Dòng xe Supermotard đã không còn xa lạ và đang là một xu hướng ngày càng được ưa chuộng bởi nó thỏa mãnniềm đam mê chinh phục các cung đường, địa hình phức tạp. Một trong số đó là mẫu CCM, chiếc xe càng trở nên đặc biệt khi được “tiêm” thêm liều thuốc đậm đặc phong cách Flat-Track.
Chiếc CCM đến từ xưởng độ Wolf Moto của Nam Phi này có thể nói là “ông hoàng” trong những đứa con lai Motard và Tracker. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của nó “cày nát” những con phố của Cape Town như một thành viên trong “quân đoàn cho thuê” của xưởng độ Wolf Moto.
Phôi độ là chiếc CCM 644 DS đời 2000, cái tên chắc hẳn sẽ hơi lạ lẫm với nhiều người. Bởi CCM là một hãng sản xuất xe nhỏ tại Bolton, Anh Quốc, nhưng danh tiếng đang ngày càng đi lên với những sản phẩm chất lượng.
Chiếc xe sử dụng động cơ mạnh mẽ của Suzuki DR650 nằm gọn gàng dưới khung thép hình ống. Điểm nhấn thực sự chính là hệ thống giảm xóc WP, cùm phanh Brembo và các bộ phận bằng nhựa của Acerbis trong đó có cùm bảo vệ tay lái.
CCM có thể coi là “của hiếm” và bản độ này có thể được coi là tác phẩm “xuyên quốc gia” do Kyle đảm nhiệm việc thiết kế, Chris lo phần cơ khí còn phần chế tạo sản xuất thuộc về xưởng độ Workshop 88 ở Drummond, Kwa-Zulu Natal (Nam Phi).
Chiếc 644 này là sản phẩm đầu tay của Wolf Moto,thành quả của những ý tưởng độc đáo phóng khoáng kết hợp với nhau chứ không phải quyết định đơn lẻ của một khách hàng nào đó.
Ngay sau khi dự án được khởi động, Wolf Moto phát triển thêm hướng cho thuê xe gắn máy. “Chúng tôi có một mục tiêu rõ ràng” – Kyle chia sẻ. “Chính là biến chiếc CCM này thành tiêu đề cho danh mục các loại xe cho thuê của chúng tôi”.
Với những cung đường eo hẹp đi kèm với những góc cua tay áo mạo hiểm nằm ngay bên ngoài Cape Town thì có lẽ không có gì thích hợp hơn một chiếc Motard cả và Wolf Moto đã làm ra lựa chọn đúng đắn.
Trong khi đó, Chris muốn tạo nên một chiếc xe với vẻ ngoài lộng lẫy, hiệu suất ấn tượng, hoạt động hiểu quả và trên hết là đem lại niềm vui thú cho người lái. Chính vì thế Street Tracker là điều đầu tiên anh nghĩ tới nhưng phải đi kèm với sự pha trộn của một chiếc xe đua lột bỏ hết mọi rào cản và phong cách Flat-Track ấn tượng của Mỹ.
Điều đầu tiên cần thực hiện đó là biến một chiếc Dual-Sport nguyên bản thành một chiếc Motard bằng cách thay thế cặp vành 21” và 18” với cặp 17” cả trước và sau của Behr. Phuộc trước WP được hạ thấp xuống để cân bằng với dáng xe trong khi hệ thống phanh được đại tu và nâng cấp bằng các ống bện nhằm tăng thêm sự ma sát.
Cặp lốp Pirelli MT60 RS với khả năng bám đường cực tốt khi di chuyển trong đô thị và sẵn sàng nếm chút bùn đất khi người lái muốn “đổi gió”. Bởi những vân gai gợi nhớ phong cách Flat-Track cổ điển mà không làm mất đi giá trị sự dụng thực tế trên những mặt đường trơn bóng.
Với ODO sử dụng chỉ khoảng 1600km nên động cơ được giữ nguyên không đụng chạm gì. Hộp gió được thay thế bằng lọc gió xốp Uni. Hệ thống ống xả bằng thép không gỉ hoàn toàn mới được Chris điều chế từ cổ cho đến bộ tiêu thanh.
Các bộ vỏ nhựa Acerbis trứ danh nguyên bản trên chiếc CCM bị loại bỏ ngay lập tức, không phải vì chúng không tốt mà chẳng qua Kyle và Chris muốn chiếc xe phải có cái nhìn ấn tượng hơn. Sử dụng bình xăng cũ từ một chiếc Kawasaki không rõ đời nào, đi kèm với phần đuôi chuẩn chỉ Flat-Track từ KE Racing của Mỹ, yên xe được bọc bằng da thô. Chris cũng chế thêm một hộp đựng ác quy bằng nhôm nho nhỏ lắp đặt dưới khung phụ bằng sắt không gỉ được chế thêm.
Đầu xe là bảng ghi số AMA với cặp nhựa bảo vệ thụt được mài bằng tay. Hệ thống chiếu sáng trên xe toàn bộ là đèn LED đến từ Custom Dynamics. Đèn pha gần như là vi phạm luật cùng đôi xi nhan trước gắn ngay dưới bảng ghi số, đèn hậu tích hợp khung phụ phía sau.
Các chi tiết còn lại trên xe được lấy cảm hứng từ MX: thanh giảm chấn ghi đông Pro-Taper, tay nắm Renthal và pad để chân bằng thép có răng cưa. Với mục đích để khiến chiếc xe mang phong cách giống xe đua, Wolf Moto chấp nhận mạo hiểm loại bỏ cùm đồng hồ. Một gương đơn và pad gắn biển số lắp đặt một bên nhằm tránh các rắc rối về pháp luật.
Màu sơn của chiếc CCM này được lựa chọn kỹ càng, là thành quả của hàng giờ đồng hồ tranh luận không ngừng nghĩ giữa Kyle và Chris. Lõi thụt sau được sơn đen với lò xo ngâm mình trong màu đỏ, khung phụ giữ nguyên màu thép thô nhằm ăn nhập với gắp sau trong khi động cơ được sơn đen toàn bộ.
Bình xăng được chăm sóc cẩn thận bởi các bàn tay khéo léo của xưởng độ PAZ Custom & Restore Shop noi theo phong cách của những chiếc Kawasaki KZ đầu thập niên 80. “Bởi CCM là một hỗn hợp pha trộn các bộ phận khác nhau, nên bình xăng vẫn giữ nguyên logo Kawasaki nguyên bản” – Kyle giải thích.
Con số lý tưởng cho bảng số trước vẫn đang nằm trong cuộc tranh luận dù rằng các thiết kế khác đã hoàn tất. Nhưng Kyle cho rằng việc thêm số sẽ dẫn tới sự chú ý không cần thiết của các cơ quan chức năng giao thông địa phương.
Và tất nhiên mọi bản độ cần một cái tên cho nó, Kyle và Chris đã thống nhất với cái tên “Race 8”. Trong khi chưa có khách hàng muốn trải nghiệm cái cảm giác cuồng bạo Race 8 đem lại, Kyle tận dụng mọi cơ hội có thể để tận hưởng nó.