SUV đô thị tiếp đà tăng trong tháng 7/2025, bất chấp Xforce giảm sâu
Dù 2/3 mẫu xe bị suy giảm lượng tiêu thụ, nhưng phân khúc SUV đô thị vẫn tiếp đà tăng trưởng trong tháng 7/2025. Doanh số bán xe VinFast VF6, Honda HR-V và bộ ba SUV đô thị nhà Toyota tăng trưởng mạnh đã khỏa lấp khoảng trống mà Mitsubishi Xforce và 7 mẫu xe khác để lại.
Doanh số bán xe SUV đô thị có tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp, bất chấp sức mua chững lại khiến 8 mẫu xe trong phân khúc này bị suy giảm doanh số trong tháng 7/2025. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast cho thấy 7.856 xe SUV đô thị đã được tiêu thụ trong tháng 7/2025, tăng hơn 6% so với tháng liền trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả này cho thấy SUV đô thị vẫn là dòng xe hút khách nhất thị trường ô tô Việt Nam.
VinFast VF6 trở thành động lực tăng trưởng cho phân khúc SUV đô thị tháng 7/2025
Phân khúc SUV đô thị tiếp đà tăng là nhờ sức hút của các mẫu xe nhà VinFast, Honda và Toyota. Cụ thể: VinFast VF6 đã bật tăng trở lại trong tháng 7/2025 khi bán được 1.902 xe, tăng 52,8% so với tháng liền trước. Kết quả này không chỉ giúp VinFast VF6 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong cuộc đua doanh số trước các đối thủ mà còn trở thành động lực tăng trưởng cho toàn phân khúc, phá vỡ thế cục Nhật - Hàn trên phân khúc hót nhất thị trường ô tô xe máy Việt Nam.
Doanh số của ba mẫu SUV đô thị nhà Toyota, gồm Yaris Cross, Corolla Cross và Raize cũng tăng 261 xe so với tháng liền trước. Trong đó, với 1.259 xe được tiêu thụ, Toyota Yaris Cross củng cố vững trắc vị trí thứ hai, đồng thời gia tăng các biệt với đối thủ bám đuổi Mitsubishi Xforce. Góp phần thúc đẩy doanh số cho phân khúc SUV đô thị còn có HR-V khi bán được 544 xe, tăng 26,5%. Nhờ đó, mẫu SUV đô thị nhà Honda vươn lên vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng.
Toyota Yaris Cross tiếp tục duy trì nhịp tăng ổn định trong tháng 7/2025
Đáng tiếc là trong bối cảnh sức mua chững lại cùng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhiều mẫu SUV đô thị đã bị suy giảm doanh số. Gây thất vọng nhất chính là Mitsubishi Xforce. Mẫu xe từng có thời hót nhất phân khúc này chỉ bán được 1.185 xe, giảm 17,2% so với tháng liền trước. Mitsubishi Xforce hụt hơi khiến mẫu xe này rơi vào thế bất lợi trong cuộc đua doanh số năm 2025.
Mazda CX-3 cũng là tác nhân hãm đà tăng của phân khúc SUV đô thị khi doanh số rơi tự do. Bởi trong tháng 7/2025, mẫu xe này chỉ bán được 111 xe, giảm gần 70% so với tháng liền trước. Đây cũng là mẫu xe có mức giảm doanh số nhiều nhất phân khúc.
Ngoài hai mẫu xe kể trên, nhóm giảm doanh số còn có KIA Seltos, Hyundai Creta, Suzuki Jymny, KIA Sonet, Hyundai Venue và Mazda CX-30. Lượng tiêu thụ của 6 mẫu xe này giảm 71 chiếc trong tháng 7/2025. Hệ quả là nhiều mẫu xe bị tụt hạng. Trong đó, Suzuki Jymny không chỉ tiếp tục đội sổ mà còn bị xướng tên trong danh sách 10 ô tô ế khách nhất Việt Nam tháng 7/2025.
Doanh số bán xe SUV đô thị tại thị trường Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 7/2025 |
So với tháng 6/2025 |
Lũy kế |
1 |
VinFast VF6 |
1.902 |
+657 |
10.454 |
2 |
Toyota Yaris Cross |
1.259 |
+109 |
6.679 |
3 |
Mitsubishi Xforce |
1.185 |
-246 |
5.760 |
4 |
Toyota Corolla Cross |
841 |
+35 |
4.504 |
5 |
Honda HR-V |
544 |
+114 |
3.143 |
6 |
KIA Seltos |
502 |
-4 |
3.107 |
7 |
Hyundai Creta |
414 |
-6 |
3.577 |
8 |
KIA Sonet |
406 |
-13 |
2.895 |
9 |
Toyota Raize |
370 |
+117 |
1.947 |
10 |
Hyundai Venue |
168 |
-16 |
1.405 |
11 |
Mazda CX-30 |
137 |
-26 |
939 |
12 |
Mazda CX-3 |
111 |
-256 |
1.680 |
13 |
Suzuki Jymny |
17 |
-6 |
161 |
Nguồn: VAMA, TC Group, VinFast |
Dù phân khúc SUV đô thị có nhiều xáo trộn về thứ tự xếp hạng, song Toyota vẫn khẳng định vị thế dẫn đầu trên phân khúc này với 31,5% thị phần. VinFast là thương hiệu bán chạy thứ hai khi chiếm 24,2%, cho dù chỉ bán ra thị trường với một mẫu xe duy nhất. Vị trí thứ ba thuộc về Mitsubishi với 15,1% thị phần. KIA xếp thứ 4 với 11,5%. Xếp ở nửa cuối bảng xếp hạng là Hyundai, Honda, Mazda và Suzuki khi có được 7,4%, 6,9%, 3,2% và 0,2% thị phần.
Do nhiều mẫu SUV đô thị Hàn Quốc bị suy giảm doanh số, nên thị phần của dòng xe này tiếp tục giảm còn 18,9%, thấp hơn mức 24,2% thị phần của SUV Việt. Trong khi đó, 8 mẫu SUV Nhật Bản chiếm 56,9% thị phần để tiếp tục chi phối phân khúc này.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, phân khúc SUV đô thị tiêu thụ được 46.251 xe, tăng 43,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, ba mẫu xe bán chạy nhất phân khúc tiếp tục vắng bóng xe Hàn khi lần lượt thuộc về VinFast VF6, Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce.