Xe điện, xe plug-in hybrid “gặp khó” tại Trung Quốc sau bê bối gian lận
Chính phủ Trung Quốc sẽ nâng cao yêu cầu kỹ thuật đối với những dòng xe xanh nhận được các khoản trợ cấp sau bê bối gian lận bị phát hiện trong năm nay.
Ngày 21/12, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cho biết Trung Quốc sẽ sớm ban hành một loạt sửa đổi về chính sách, bao gồm đưa ra giới hạn về mức trợ cấp ở trung ương và địa phương hay nâng cao các yêu cầu về kỹ thuật.
Trong những năm qua, Trung quốc đã chi khá “mạnh tay” vào các chương trình trợ giá cho những dòng xe thân thiện với môi trường nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đồng thời tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô nước này bắt kịp các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu. Chỉ riêng trong năm 2015, số tiền trợ cấp ở mức 4,5 tỷ USD.
Chương trình giúp thúc đẩy lượng tiêu thụ xe điện và xe plug-in hybrid bốn lần trong năm ngoái và trong năm nay, mức tăng cũng đạt 60% nhưng đi kèm với đó là hiện tượng gian lận. Cách đây không lâu, Bắc Kinh đã cáo buộc 5 nhà sản xuất ôtô trong nước vi phạm các quy định về trợ giá xe “xanh” với số tiền phạt tương đương 120 triệu USD, đồng thời “ám chỉ” đến các hành vi sai phạm ở một loạt công ty khác. Truyền thông nước này liệt kê tới hàng chục cái tên khác nhau. Một số tên tuổi như Hyundai, Nissan… cũng thuộc diện nghi vấn.
Theo Yale Zhang, Giám đốc hãng tư vấn Automotive Foresight: Bê bối gian lận như một đòn giáng mạnh vào mục tiêu đạt lượng tiêu thụ 700.000 xe sử dụng năng lượng mới (xe điện, xe plug-in hybrid) trong năm 2016. Trong khi đó, trả lời tờ báo Economic Observer, ông Xu Yanhua, Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cũng cho rằng hành vi gian lận tiền trợ cấp sẽ gây thiệt hại rất lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp.