Trung Quốc “trói chân” xe tự lái nước ngoài

Các hãng sản xuất ôtô nước ngoài cho biết họ gặp phải những rào cản tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong việc phát triển công nghệ tự lái.  

Xe tự lái Ford
 
Đại diện một hãng xe toàn cầu tiết lộ: “Chúng tôi gặp khó khăn trong quá trình thử nghiệm các tính năng tự lái tại Trung Quốc.”
 
Chính phủ Trung Quốc viện lý do những lo ngại về an ninh quốc gia, từ đó hạn chế sự xuất hiện của những phương tiện được trang bị camera có độ phân giải cao và thiết bị GPS trên đường phố.
 
Theo các nhà phân tích, xe tự lái hoạt động dựa trên các camera, cảm biến Lidar cùng bản đồ có độ chính xác cao để xác định điểm đến cũng như tránh chướng ngại vật. Các cơ quan an ninh Trung Quốc lo ngại chúng có thể được dùng cho hoạt động gián điệp.
 
Xe tự lái Baidu
Hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc thử nghiệm xe tự lái
 
Tuy nhiên, những hãng xe nội địa đang tham gia “cuộc đua” phát triển công nghệ tự lái xác nhận họ không gặp vấn đề tương tự. Theo một quan chức cấp cao tại bộ phận xe tự hành của công cụ tìm kiếm Baidu: “Chúng tôi chưa từng nghe về chuyện này.”
 
Robin Zhu, một nhà phân tích của Bernstein, nhận định: Điều đó không có gì ngạc nhiên nhưng làm dấy lên nghi ngại về việc chính phủ Trung Quốc muốn chính trị hóa xe tự lái và bảo vệ các hãng  địa phương. Bắc Kinh cũng tuyên bố chỉ các công ty Trung Quốc mới được phép xây dựng bản đồ GPS.
 
Hiện tại, bất cứ hãng sản xuất nào thử nghiệm xe tự lái tại Trung Quốc đều phải làm việc với một trong 13 công ty được cấp phép để sử dụng hệ thống bản đồ độ nét cao, bao gồm Baidu, AutoNav (thuộc sở hữu Alibaba), NavInfo... Theo Hiệp hội Kỹ sư ôtô và hãng phân tích Bernstein, Bắc Kinh dự định đến năm 2025, các công ty Trung Quốc sẽ chiếm tới 80% thị trường camera cũng như radar cho xe tự lái.