Xe tự lái GM gặp 6 vụ va chạm chỉ trong 1 tháng
Cruise Automation, bộ phận tự lái của GM, cho biết những mẫu xe tự lái của hãng gặp phải 6 vụ tai nạn tại bang California (Mỹ) trong tháng 9 vừa qua.
Những sự cố phần nào cho thấy khó khăn mà xe tự lái gặp phải khi tham gia giao thông cùng với các tài xế “bất cẩn”. Tổng cộng, xe của GM Cruise liên quan tới 13 vụ va chạm khác nhau trong năm 2017. Trong khi đó, các xe thuộc sở hữu Waymo, đơn vị xe tự lái của công ty mẹ Google -Alphabet, cũng dính dáng đến 3 vụ việc tương tự.
Luật pháp California quy định tất cả những vụ va chạm có sự xuất hiện của xe tự lái đều phải được báo cáo, bất kể mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo tài liệu từ GM, sự cố không gây ra bất cứ thương tích hay thiệt hại nào đáng lo ngại, xe tự lái cũng không phải “thủ phạm”. Rebecca Mark, phát ngôn viên GM Cruise, khẳng định: “Tất cả các sự cố trong năm nay đều do lỗi của phương tiện khác”.
Hầu hết các vụ tai nạn đều do tài xế của những phương tiện khác đụng phải xe GM khi những chiếc xe tự lái giảm tốc trước tín hiệu giao thông hay người đi bộ. Trong số đó, do tài xế mải dùng điện thoại, một chiếc Ford Ranger đã đâm vào Chevrolet Bolt lúc phương tiện đang dừng đèn đỏ. Ở một trường hợp khác, khi phát hiện một người đi xe đạp say rượu đi sai hướng về Bolt, tài xế đã dừng lại nhưng người đi xe đạp va phải cản xe và ngã xuống đường.
Ở thời điểm hiện tại, xe tự lái vẫn là một đề tài thu hút sự quan tâm trong ngành công nghiệp ôtô, không ít nhà sản xuất đều nuôi tham vọng trở thành hãng xe “tiên phong” về công nghệ đầy hứa hẹn này.
Ngày 3/10, người đứng đầu Cruise Automation Kyle Vogt cũng nhấn mạnh quyết định của ông về việc thử nghiệm xe tự lái tại San Francisco nhằm đẩy mạnh tốc độ phát triển phần mềm điều khiển xe tự lái trong tương lai.
Sau đó, ngày 4/10, một ủy ban Thượng viện Mỹ đã thông qua đạo luật cho phép các nhà sản xuất ôtô mở rộng chương trình thử nghiệm xe tự lái. Mặc dù vậy, một số nhóm an toàn phản đối khi cho rằng điều đó quá “ưu ái” các hãng xe.