Xe tự lái có làm giảm phí bảo hiểm xe hơi?

Với nhiều công nghệ tối tân trong định vị, điều khiển và dẫn đường, AV được cho là sẽ an toàn và tiện lợi đối với người sử dụng. Những ưu thế này của AV có làm giảm mức phí bảo hiểm? Câu chuyện của Rick Gorvett, chuyên gia phân tích và quản lý rủi ro của công ty Casualty Actuarial Society, cho thấy phí bảo hiểm xe hơi sẽ không giảm trong tương lai của AV. 

 
Việc hạn chế thương vong liên quan đến xe hơi là mục tiêu lớn nhất của các nhà sản xuất cũng như cả cộng đồng. Đây cũng trở thành một nỗi ám ảnh đối với một loạt nhà sản xuất xe hơi tự lái trong đó có Google. Tập đoàn này đang tin tưởng vững chắc rằng công nghệ xe tự lái của họ có thể giảm số lượng người bị tử vong do tai nạn giao thông hàng năm tại Mỹ từ 30.000 xuống đến 0. Mục tiêu và ý tưởng công nghệ về AV của Google cũng như Tesla là như vậy, nhưng thực tế trên đường luôn nảy sinh những vấn đề khó lường.
 
 
Một loạt vụ va chạm liên quan đến những chiếc AV của Google, thậm chí vài trong số chúng phải chịu cả tiền phí giao thông do di chuyển quá chậm trên đường, là những tin tức mà cả nước Mỹ và giới công nghệ quan tâm, nhất là khi AV đã và đang bắt đầu được thử nghiệm rầm rộ để thương mại hóa. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi những chiếc AV bắt đầu dùng chung đường với những chiếc Corrolla hay Civic đã 25 tuổi đời. Những câu hỏi như thế này và hang loạt tình huống kịch bản mà những người như Rick Gorvett sẽ phải suy nghĩ trong chế độ “tấn công não”.
 
 
Rick Gorvett không phải là một chiến lược gia hay nhà phân tích trong ngành công nghiệp xe hơi, cũng không phải một tay chơi công nghệ. Ông là một chuyên gia phân tích và quản lý rủi ro của Casualty Actuarial Society (CAS), một nghề chẳng mấy hấp dẫn và gần như chẳng có điểm gì liên quan đến xe hơi. Nhưng phía sau công việc của Gorvett và những người như ông đang làm sẽ có những tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp xe hơi và điều chỉnh những chính sách xung quanh những chiếc AV.
 
 
Các chuyên gia như Rick Gorvett phân tích có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng về cách quản lý một cách tốt nhất các rủi ro và nguy cơ tài chính sử dụng lý thuyết toán học, thống kê và tài chính. Gorvett, người gần đây đã gia nhập CAS sau hơn một thập kỷ làm giám đốc của chương trình tính toán bảo hiểm tại Đại học Illinois, đang chỉ đạo một lực lượng đặc biệt để tư vấn cho các ngành công nghiệp bảo hiểm xe hơi đối phó với những nguy hiểm và cạm bẫy trong một thế giới của AV sắp tới. Những lời khuyên và tư vấn của Rick Gorvett sẽ giúp các hãng bảo hiểm thiết lập các tiêu chuẩn về chi phí bảo hiểm xe hơi mà các chủ xe sẽ phải đóng trong tương lai.
 
Có những chiếc AV hiện nay với các hệ thống tự lái rất tối tân, như chiếc Autopilot của Tesla, cho phép tài xế cài đặt chế độ tự lái trong một thời gian nhưng luôn đưa ra cảnh báo rằng tài xế phải liên tục chịu trách nhiệm điều khiển chiếc xe này. Chỉ một thời gian ngắn nữa, tất cả những chiếc xe sẽ buộc phải trang bị camera hỗ trợ và các chức năng phanh chống va chạm tự động. Không ngạc nhiên khi Rick Gorvett nói rằng ngành công nghiệp bảo hiểm chào đón trào lưu những chiếc xe AV an toàn hơn, ít gây ra tai nạn hơn, nhưng phải có cảnh báo trước.
“Chúng tôi thường cho rằng, nếu chúng ta có thể giảm tần suất tai nạn khoảng 50%, điều đó có nghĩa là mức phí bảo hiểm sẽ giảm khoảng 50%. Tuy nhiên, không có gì như vậy, bởi vì vấn đề lớn chúng ta chưa giải quyết được là mức độ thiệt hại của tai nạn,  Gorvett nói. Ví dụ, một chiếc AV có thể có giá thành hợp lý hơn trong tương lai so với một chiếc xe không tự lái, và khi nó bị tai nạn, mức độ thiệt hại sẽ lớn hơn (tốn kém hơn để sửa chữa). Hiện tại vẫn còn rất nhiều việc phải được định lượng cụ thể”.
“Tôi nghĩ rằng từ các số liệu thống kê có thể nói rằng hầu hết các va chạm đều gây ra bởi tài xế hoặc do sơ suất. Về cơ bản, những chiếc AV được thiết kế để loại bỏ hầu hết các sự cố thông thường, tuy nhiên sự an toàn của AV vẫn phụ thuộc khá nhiều vào cách các nhà sản xuất hướng dẫn và đào tạo tài xế trong việc sử dụng những chiếc AV."
Sự không chắc chắn của AV là một điều gì đó mà có thể khiến chuyên gia tính toán như Gorvett phải suy nghĩ và cân nhắc để tìm ra giải pháp tư vấn tối nhất cho khách hàng. Mặc dù Rick Gorvett quả quyết rằng sẽ đến một lúc nào đó những chiếc AV sẽ thống trị mọi nẻo đường, công việc của ông sẽ phức tạp hơn bởi sẽ có nhiều góc nhìn khác nhau một khi viễn cảnh nêu trên diễn ra trong khoảng 20 năm nữa.
"Thực sự là rất khó để lên kế hoạch cho một thị trường như bảo hiểm và quản lý rủi ro khi mọi thứ về AV vẫn còn tiềm ẩn những nhân tố chưa chắc chắn và rõ ràng” - Rick Gorvett nói.
Khi những rào cản chính đối với AV, thứ mà Gorvett tin tưởng chủ yếu dựa trên cơ sở pháp lý và văn hoá, được loại bỏ, ông đưa ra những nhận định rằng bảo hiểm xe hơi trong tương lai sẽ cần phải thận trọng hơn, thiết lập các bộ tiêu chí và hệ thống quy định nghiêm ngặt hơn để xử lý vô vàn những tình huống phi truyền thống liên quan đến AV. Rick Gorvett cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù AV an toàn và ít va chạm hơn nhưng không đồng nghĩa là phí bảo hiểm sẽ thấp hơn.
“Sự e ngại của tôi là những khoản bảo hiểm cá nhân tài xế một ngày nào đó sẽ trở nên quá đắt đỏ và tất cả chúng ta sẽ bị buộc phải ngồi trong những chiếc AV. Các công ty đang thúc đẩy xu hướng này để kiếm thêm nhiều khách hàng hơn và bởi vì họ có thể làm như vậy, chứ không phải vì mọi người nghĩ đó là một ý tưởng thực sự tốt. Hãy thử tưởng tượng khi cần thực hiện một chuyến đi, chiếc AV sẽ đưa bạn đến bất kỳ đâu. Và khi đó bạn sẽ trở thành bị phụ thuộc vào một chiếc xe được lập trình và có thể kéo theo những tình huống oái oăm. Ví dụ khi tài xế không đóng vé phạt đậu xe sai vị trí, một lệnh bắt giữ có thể được thực hiện ngay trên xe, và trong trường hợp này, chiếc xe sẽ đưa tài xế thẳng đến đồn cảnh sát.”