Jul 8, 2016

Các hãng ôtô chi đậm cho công nghệ xe tự lái

Các hãng ôtô chi đậm cho công nghệ xe tự lái

Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường AlixPartners, khoản ngân sách mà các hãng sản xuất ô tô dành để phát triển công nghệ xe tự lái sẽ tăng mạnh vào cuối thập kỷ này với con số ước tính khoảng 25 tỷ USD. Trong đó, hãng xe Ấn Độ Mahindra sẽ là một trong số những nhà đầu tư mạnh tay nhất cho công nghệ xe không người lái.

Xe tự lái
 
Trong tổng số 25 tỷ USD dành cho công nghệ xe tự hành sẽ bao gồm 15 tỷ USD được đầu tư phát triển các công nghệ an toàn liên quan đến hệ thống phòng tránh va chạm và hệ thống bản đồ chỉ đường điện tử. 10 tỷ USD còn lại sẽ được dành để nghiên cứu hệ thống radar và cảm biến siêu âm. Một trong những công nghệ tự lái đang được rất nhiều hãng công nghệ nghiên cứu là LIDAR – công nghệ cảm biến sử dụng ánh sáng từ tia laser để theo dõi khoảng các giữa các đối tượng. Continental AG, Robert Bosch GmbH, Valeo, Autoliv, Delphi và Denso… là những cái tên tiêu biểu đang theo đuổi phát triển công nghệ này.
 
Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu của AlixPartners cũng chỉ ra rằng Mahindra – hãng xe nổi tiếng của Ấn Độ - sẽ là một trong những nhà sản xuất ô tô chịu chi nhất cho các công nghệ xe tự hành. Ngoài việc sở hữu một đội ngũ kỹ sữ phát triển các mẫu xe dành riêng cho giải xe đua chạy điện đầu tiên trên thế giới Formula E, Mahindra cũng lên kế hoạch tung thêm dòng xe điện tự lái cho các thương hiệu xe đầu bảng của hãng bao gồm Ssangyong và Pininfarina. Đây được coi là một trong những nỗ lực đáng chú  ý của Mahindra hưởng ứng mục tiêu sử dụng 100% xe chạy điện vào năm 2030 của chính phủ Ấn Độ.
 
Mặc dù được coi là xu thế phát triển của tương lai, song dòng xe tự lái vẫn đang vấp phải những sự cố ồn ào liên quan đến mức độ an toàn cho người sử dụng. Mới đây nhất, hãng xe điện Mỹ Tesla đang trở thành chủ đề bàn tán của dư luận khi bị Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) điều tra về hệ thống tự lái sau khi xảy ra tai nạn giữa một chiếc Model S đang trong chế độ tự lái (Autopilot) và một chiếc xe đầu kéo khiến tài xế tử vong tại chỗ. Theo Tesla đây là trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến chế độ tự lái của hãng trong tổng số khoảng 210 triệu km đường mà các mẫu xe Tesla đã chạy theo chế độ tự lái. Dù ngày càng được cải tiến, song Tesla cũng cho biết hệ thống lái tự động vẫn chưa hoàn hảo và tài xế vẫn phải tập trung quan sát. Đồng thời cảnh báo đây chỉ là tính năng hỗ trợ và người lái vẫn phải tự chủ chiếc xe. Trong khi đó, NHTSA cho biết kết quả cuộc điều tra sơ bộ sẽ quyết định liệu Tesla Model S có bị triệu hồi hay không.
 
 
Vỹ An
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top