Xe tự lái có thể trở thành những quả bom

  Chỉ trong tuần này, “ô tô bom” đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người tại Thổ Nhĩ Kỳ, Irag và Đức. Một chuyên gia về an ninh mạng cảnh báo vấn đề còn đáng lo ngại hơn nếu các nhóm khủng bố có thể nắm quyền điều khiển những chiếc xe tự lái.

Xe tự lái thành bom
 
Đó là lời cảnh báo mà Mikko Hypponen,  giám đốc nghiên cứu tại F-Secure, đưa ra trong một cuộc hội thảo về công nghệ, phim, và nhạc diễn ra ở Austin, Texas (Mỹ).
 
Trong thời gian qua, xe tự lái đã trở thành đề tài thu hút sự quan tâm trong ngành công nghiệp ô tô, hứa hẹn giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tại Mỹ tới 90%. Công nghệ cũng đang tiến gần hơn với thực tiễn. Mới đây, Tesla vừa ra mắt hệ thống có tên gọi AutoPilot, cho phép một phương tiện như Model S có thể vận hành ở chế độ rảnh tay trên một số đoạn đường cao tốc nhất định. Trong khi đó, Nissan cũng hứa hẹn sẽ đưa lên dây chuyền sản xuất mẫu xe tự lái đầu tiên vào năm 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật lo ngại xe tự lái như nguyên mẫu mà Google vẫn đang thử nghiệm có thể sẽ trở thành mục tiêu của tin tặc và những nhóm khủng bố.
 
Trước đó, nguy cơ xe tự lái có thể bị “biến” thành những quả bom được nhắc đến lần đầu tiên trong một bảo cáo của FBI vào năm 2014. Mark Rosekind, người đứng đầu Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ, người phản đối xe tự lái, cũng cảm thấy lo lắng trước nguy cơ chúng có thể bị tin tặc “tấn công”.
 
Theo một nghiên cứu được Jonathan Petit, thuộc nhóm bảo mật máy tính của trường đại học Cork (Ireland) phát hành năm 2015, tin tặc hoàn toàn có thể làm nhiễu lidar trên xe tự lái chỉ bằng một công cụ có giá chưa đầy 60 USD tương tự bút laser. Trong phạm vi 100m, hành vi có thể được thực hiện từ phía sau, phía trước hoặc từ cạnh bên của xe mà người ngồi trong không hề nhận thấy. Theo đó, các “hacker” sẽ tạo ra những đối tượng giả như người đi bộ, xe đạp, ô tô hay những bức tường. Một khi đã “mắc bẫy”, phương tiện sẽ có hành động tránh đường, chuyển sang một hướng khác, thậm chí dừng hẳn
 
Tin tặc không những là mối lo của xe tự lái mà cả những mẫu xe thông thường. Trong một năm qua, một loạt hãng xe lớn như BMW, Fiat và Nissan đều đã tiến hành không ít đợt triệu hồi liên quan đến vấn đề này. Tháng trước, Nissan đã phải tạm ngưng dịch vụ kết nối NissanConnect bởi “hacker” có thể xâm nhập và điều khiển một số chức năng của xe.