Mercedes có thể trang bị động cơ BMW cho nhiều mẫu xe mới

Hai hãng xe sang Đức đang tiến hành đàm phán cấp cao về việc sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh của BMW cho nhiều mẫu xe trong tương lai. Nếu đạt được thỏa thuận, thì đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Mercedes và BMW chia sẻ động cơ, thậm chí có thể cả hộp số trong tương lai.

Theo Autocar, hai đối thủ đồng hương lâu đời trong ngành ô tô đã bước vào giai đoạn lập kế hoạch và thương thảo cấp cao. Thông báo chính thức về hợp tác có thể được đưa ra trước thời điểm năm 2025 kết thúc. Mục tiêu mà thương vụ này hướng đến là BMW sẽ cung cấp thế hệ động cơ xăng mới cho các mẫu xe Mercedes, từ CLA, GLA, GLB, C-Class, E-Class, GLC đến mẫu “G thu nhỏ” sắp được hãng ra mắt.

Việc hai hãng xe sang Đức đàm phán về khả năng dùng động cơ xăng 4 xy-lanh của BMW cho nhiều mẫu xe trong tương lai của Mercedes được cho là một phần của chiến lược tái cấu trúc với động cơ đốt trong (ICE) cũng như nhằm cắt giảm chi phí phát triển các mẫu ô tô IEC trong tương lai khi hãng này chuyển sang lộ trình thuần điện.

Thương vụ này sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung động cơ đạt chuẩn Euro 7 cho Mercedes. Đây được xem là yếu tố then chốt để duy trì dòng ô tô trang bị động cơ đốt trong. Đồng thời, nếu thỏa thuận được ký kết, Mercedes sẽ có điều kiện tập trung vào các động cơ 6 xy-lanh và 8 xy-lanh cũng như mở rộng danh mục xe hybrid cắm sạc (PHEV) mà không cần đầu tư thêm quá nhiều cho việc phát triển động cơ 4 xy-lanh. Trong khi đó, BMW sẽ gia tăng doanh thu cũng như tận dụng công suất dư thừa tại nhà máy Steyr ở Áo.

Nếu hai bên đạt được thỏa thuận, thì các mẫu xe Mercedes đầu tiên trang bị động cơ BMW có thể xuất hiện sớm nhất vào năm 2027. Không chỉ có vậy, các cuộc thảo luận giữa hai hãng xe sang Đức còn bao gồm cả việc chia sẻ hộp số, thậm chí cả hệ thống truyền động điện hóa. Điều này gợi mở về sự hợp tác sâu rộng hơn là chỉ một thỏa thuận động cơ đơn thuần.

Đàm phán giữa hai hãng xe sang nước Đức diễn ra trong bối cảnh Mercedes đang đưa vào sử dụng động cơ tăng áp 4 xy-lanh 1.5L mã M252 mới, bao gồm ba mức công suất 136 mã lực, 163 mã lực và 190 mã lực. Động cơ này được phát triển tại Đức, nhưng do Horse - liên doanh giữa Geely và Renault - sản xuất tại Trung Quốc. Hiện tại, động cơ M252 đã xuất hiện trên mẫu CLA mới, kết hợp cùng hộp số ly hợp kép 8 cấp tích hợp mô-tơ điện 27 mã lực. Dù được cho là phù hợp với cấu hình mild-hybrid, nhưng động cơ M252 chưa được thiết kế cho các hệ truyền động PHEV hoặc xe điện dùng động cơ đốt trong để sạc pin (EREV). Khoảng trống này có thể được động cơ do BMW cung cấp lấp đầy.

Động cơ của BMW mà Mercedes sử dụng cho các mẫu xe ra mắt trong thời gia tới được cho là loại tăng áp 2.0L, phát triển từ dòng 4 xy-lanh mã B48 đang được dùng trên hầu hết mẫu xe BMW và Mini. Động cơ B48 được đánh giá có tính linh hoạt cao hơn M252 do có thể lắp đặt ở cả cấu hình dọc và ngang, mang lại cho Mercedes nhiều lựa chọn hơn trên các mẫu xe cỡ nhỏ và cỡ trung. Động cơ này sẽ được sản xuất tại nhà máy Steyr (Áo).

Không dừng lại ở đó, hợp tác giữa Mercedes và BMW cũng có thể mở rộng sang các trung tâm sản xuất toàn cầu. Trong đó không loại trừ khả năng xây dựng nhà máy động cơ chung tại Mỹ nhằm tránh thuế nhập khẩu ngày càng tăng do Chính quyền Tổng thống Donald Trum áp đặt.