BMW-Mercedes: Cuộc chiến của các “quý ông” Đức

Nói đến ngành công nghiệp ô tô, không thể không nhắc đến nước Đức, cái nôi của những  hãng xe sang đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng trên khắp thế giới. Cùng với đó là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, trong đó phải kể đến hai “ông lớn” BMW và Mercedes với cuộc chiến không khoan nhượng kéo dài suốt một thế kỷ. Mặc dù vậy, có những thời điểm, người ta dễ dàng nhầm tưởng đây là hai “anh em” bởi những mối liên kết đến khó tin.  

xe sang Mercedes BMW 1
 
Cuộc chiến không khoan nhượng
 
Những người luôn dõi theo sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi Đức trong những năm qua chắc chắn đã không còn xa lạ với sự tồn tại của những chiêu mỉa mai, châm biếm nhưng nhẹ nhàng và hài hước. Vào năm 2005 khi BMW chủ yếu được biết đến nhờ sản xuất những mẫu xe dẫn động cầu sau cùng động cơ hút khí tự nhiên, thương hiệu xứ Bavaria đã không ít lần có hành vi “trêu chọc” các đối thủ Audi và Mercedes.
 
xe sang Mercedes BMW 2
 
Để “mỉa mai” các nền tảng dẫn động bánh trước của Audi, BMW tung ra một loạt quảng cáo với nhân vật chính là những loài động vật “dẫn động sau” như thỏ, ếch hoặc ngựa nhằm truyền tải thông điệp “Đó là lý do tại sao chúng ta không sử dụng các hệ thống dẫn động trước”. Trong khi đó, để đả kích các động cơ của thương hiệu ngôi sao ba cánh Mercedes với mô-men xoắn lớn, BMW lại dùng đến hình ảnh minh họa là chiếc máy kéo khi thảo luận về các đối thủ trong phạm vi nội bộ.
 
Mặc dù vậy, một điều thú vị là ở thời điểm hiện tại, BMW có không chỉ một mà tới hai mẫu xe dẫn động trước, cả hai đều là dòng mini-van. Trong khi đó, tất cả các mẫu xe “M” cũng được trang bị động cơ tăng áp, do đó chúng thường có mô-men xoắn lớn.
 
xe sang Mercedes BMW 3
 
Về phía mình, Mercedes không chịu ngồi yên. “Ngôi sao ba cánh” luôn coi BMW là một đối thủ trực tiếp của mình từ hàng chục năm về trước. Cách đây không lâu, nhân dịp kỷ niệm 100 năm tuổi của BMW, Mercedes cũng không quên “chúc mừng” bằng những chiêu đá xoáy khi đăng tải  một đoạn video ngắn trên fanpage Facebook. Đoạn đầu video có vẻ bình thường với lưới tản nhiệt hình bầu dục đặc trưng trên xe sang BMW cùng dòng chữ tiếng Anh (tạm dịch: Cảm ơn vì 100 năm cạnh tranh”.
 
Tuy nhiên, phải đến phần sau, Mercedes mới tung chiêu đá xoáy khi nói rằng “30 năm trước đó rất nhàm chán”. Không những vậy, hãng còn mời các nhân viên BMW đến thăm bảo tàng của mình tại Stuttgart để tìm hiểu “130 năm phát triển của ngành công nghiệp ô tô”. Bên cạnh ưu đãi được đậu xe ngay trước bảo tàng, 50 nhân viên đầu tiên từ BMW còn được tặng những món quà đặc biệt. Bằng cách này, Mercedes đã gián tiếp “khoe” rằng mình có lịch sử lâu đời hơn đối thủ hàng thập kỷ. Trong khi liên tục tìm cách “xoáy” đối thủ, Mercedes có vẻ như  đã quên rằng hãng chỉ chính thức được thành lập vào năm 1926, tức cách thời điểm thành lập của BMW tới chục năm.
 
xe sang Mercedes BMW 4
 
Có thể nói, cuộc chiến ở phân khúc xe sang chưa bao giờ hạ nhiệt khi các hãng Mercedes, BMW và cả Audi không ngừng cạnh tranh với tham vọng giành vị trí dẫn đầu. Kết thúc năm 2015, BMW tiếp tục giữ vững “ngôi vương” với 1,91 triệu xe bán ra, trong khi Mercedes cũng có một năm thành công với lượng tiêu thụ 1,87 triệu xe, vượt Audi (1,8 triệu xe) lên vị trí thứ 2.
 
 
Những mối liên kết khó tin
 
Mặc dù đã trải qua những cuộc chiến không khoan nhượng trong suốt một thế kỷ, giữa Mercedes và BMW vẫn có những mối liên kết đến khó tin và đặc biệt, cả hai đều là những “quý ông” trong một cuộc chơi công bằng với sự tôn trọng lẫn nhau.
 
xe sang Mercedes BMW 5
 
Nhà thiết kế xe người Pháp Paul Bracq là người đã tạo phong cách cho một loạt mẫu xe Mercedes vào những năm 60. Những năm đầu thập kỷ sau, ông trở thành giám đốc thiết kế tại BMW. Ông cũng chính là người song hành cùng sự ra đời của các mẫu xe 7 Series, Turbo concept. Trong khi đó, Karim Habib, hiện đang giữ vị trí Giám đốc thiết kế thương hiệu BMW, cũng từng có một khoảng thời gian làm việc tại Mercedes (2009-2011). Tại đây, ông là người chắp bút cho các mẫu xe concept F700 và F800.
 
Bracq và Habib chỉ là hai trong số những nhân viên cấp cao từng “đầu quân” cho cả BMW và Mercedes, đây không phải hiện tượng phổ biến ở những thương hiệu khác đến từ nước Đức.
 
 
xe sang Mercedes BMW 6
 
Đi sâu hơn có thể thấy BMW và Mercedes còn chia sẻ nhiều điểm chung trong một số lĩnh vực mà chắc chắn, các fan hâm mộ sẽ không bao giờ ngờ tới. Max Hoffman, người được biết đến như nhà nhập khẩu xe châu Âu lớn nhất tại Mỹ vào những năm 1950, có tầm ảnh hưởng đến cả BMW và Mercedes trong việc tạo ra hai mẫu xe thể thao nổi tiếng Mercedes-Benz 300 SL Gullwing và BMW 507. Mặc dù 507 bị cho là một thất bại về tài chính khi so sánh với 300 SL, nó vẫn là một trong những cái tên quan trọng trong lịch sử BMW.
 
 
Một mối liên hệ lớn nhất mà không nhiều người biết đến giữa hai “ông lớn” xe sang là nếu không được “cứu” bởi Herbert Quandt, một nhà công nghiệp Đức, vào thời điểm BMW đứng trên bờ vực phá sản, công ty có thể đã là một chi nhánh của Daimler và là “người cùng một nhà” với đồng hương Mercedes.
 
Với tất cả những sự khác biệt và gần như trái ngược nhưng BMW và Mercedes cũng có thể ví như những người anh em, có điều “khác cha khác mẹ”. Cả hai đều được đánh giá là những “quý ông” trong phân khúc xe sang nhưng là những đối thủ lớn khi xét về lượng tiêu thụ trên toàn cầu. Bởi vậy, trong thời gian tới, fan hâm mộ vẫn được chứng kiến một cuộc chạy đua gay cấn giữa các ông lớn xe Đức.