Mercedes gặp rắc rối vì quảng cáo gây hiểu lầm
Consumer Reports vừa kiến nghị lên Ủy ban thương mại liên bang Mỹ để điều tra quảng cáo của Mercedes về các tính năng tự lái trên mẫu E-Class mới.
Theo đó, chiến dịch quảng bá của hãng xe Đức bị cho là “có khả năng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng E-Class là một chiếc xe tự lái trong khi trên thực tế không phải vậy”, do đó, đem đến cho tài xế một “cảm giác an toàn giả”.
Quảng cáo có tên gọi “The Future” bắt đầu với một đoạn video cho thấy mẫu concept Luxury in Motion mà hãng ra mắt hồi đầu năm ngoái. Mẫu xe là đại diện cho tầm nhìn dài hạn của Mercedes về một phương tiện có thể vận hành hoàn toàn tự động, bao gồm việc xoay các ghế trước để tài xế có thể ngồi đối diện với hành khách ở hàng ghế sau khi xe đang di chuyển.
Đoạn quảng cáo kèm theo lời dẫn: “Cả thế giới đã thực sự sẵn sàng cho một chiếc xe tự lái?”. Tuy nhiên, sau đó, xe tương lai bị “qua mặt” bởi mẫu E-Class đời 2017 với thông điệp: “Cho dù đã sẵn sàng hay chưa, tương lai chính là đây”.
Theo Hiệp hội người tiêu dùng, E-Class không đáp ứng được định nghĩa của một chiếc xe tự lái hoặc bán tự lái nhưng lại được quảng cáo theo cách mà người tiêu dùng dễ bị lầm tưởng. Việc này rất đáng lo ngại bởi liên quan đến sự an toàn, đồng thời ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng đối với mẫu xe ô tô.
Trong thời gian qua, xe tự lái đã trở thành đề tài “nóng” trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, Consumer Reports cũng lên tiếng chỉ trích Tesla về vụ tai nạn chết người đầu tiên do Autopilot khiến hãng xe Mỹ phải vô hiệu hóa hệ thống cho đến khi những biện pháp an toàn khác được bổ sung.
Về phía mình, Tesla đã phản bác rằng chỉ có một trường hợp tử vong trên quãng đường hơn 130 triệu dặm mà Autopilot đã hỗ trợ. Ngược lại, tỷ lệ tử vong trung bình do tai nạn xe hơi tại Mỹ cao hơn rất nhiều. Trong khi đó, cả Cục quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) và Ban an toàn gia thông đều đang tiến hành điều tra vụ việc.