KTM và Husqvarna tạm ngừng hoạt động tại Việt Nam

Hệ thống showroom của hai thương hiệu mô tô châu Âu là KTM và Husqvarna đã chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam sau nhiều tháng giảm giá lớn để "thanh lý".

KTM và Husqvarna đã ra thông báo đóng cửa showroom trên các kênh truyền thông mạng xã hội của hãng kể từ ngày 1/5. Điều đó có nghĩa toàn bộ hệ thống showroom trên toàn quốc của cả KTM lẫn Husqvarna, bao gồm cơ sở tại Hà Nội và TPHCM sẽ chính thức ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, các xưởng dịch vụ của hai thương hiệu mô tô đến từ châu Âu này vẫn duy trì hoạt động tại địa chỉ cũ tại Hà Nội và TPHCM cho đến khi quá trình chuyển giao cho nhà phân phối mới hoàn tất. Trong thời gian này, quyền lợi bảo hành dành cho khách hàng mua xe tại hệ thống showroom chính hãng vẫn được đảm bảo đầy đủ. Như vậy, Al Naboodah đã không thu hẹp hoạt động của KTM và Husqvarna như đồn đoán trước đó mà quyết định ngừng kinh doanh hai thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.

Giá bán cao so với mặt bằng chung của các đối thủ cùng phân khúc khiến xe KTM khó tiếp cận người dùng tại Việt Nam.

Trước đó, các đại lý của KTM và Husqvarna đã liên tục "thanh lý" xe với mức giảm giá từ hàng chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Cụ thể: Giá bán Husqvarna Svartpilen 401 giảm 87 triệu đồng xuống 119 triệu đồng, thấp hơn giá bán từ 151 triệu đồng của mẫu xe ga phân khối lớn SH350i của Honda.

KTM có mặt tại Việt Nam từ năm 2013. Trong hơn một thập kỷ qua, KTM đã thay đổi một số nhà phân phối trước khi chuyển giao cho Al Naboodah vào năm 2021.

Không chỉ phân phối xe mang thương hiệu KTM, Al Naboodah đưa thêm Husqvarna về Việt Nam. Thương hiệu mô tô này thuộc sở hữu của KTM Quốc tế từ năm 2013. Năm 2021, Al Naboodah đã cùng lúc khai trương showroom của hai thương hiệu này và đặt chung với tổ hợp Triumph, Harley-Davidson trước khi tách ra vào năm 2022 với showroom nằm cách địa điểm ban đầu không xa (Hà Nội).

Dù tạm thời dừng hoạt động, nhưng quyền lợi bảo hành dành cho khách hàng mua xe KTM và Husqvarna tại hệ thống showroom chính hãng vẫn được đảm bảo

Dù nhận được phản hồi tích cực của giới biker với thiết kế bắt mắt cũng như về khả năng vận hành và cảm giác lái, nhưng giá bán cao so với mặt bằng chung của các đối thủ cùng phân khúc khiến xe KTM gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận người dùng tại Việt Nam. Đây cũng là rào cản mà xe Husqvarna gặp phải.

Điều đó đã làm giảm sức hút của KTM và Husqvarna với các biker Việt, nhất là trong bối cảnh thị trường mô tô phân khối lớn ngày càng cạnh tranh khốc liệt với sự xuất hiện của các mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận hơn đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Honda và Yamaha. Vì thế, việc giảm giá bán xe KTM và Husqvarna của nhà phân phối trong thời gian qua bị cho là quá muộn và dường như chỉ để “dọn kho” mà thôi.

Thêm nữa, KTM và Husqvarna tạm dừng hoạt động tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh nội bộ KTM đang gặp nhiều rắc rối nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là vấn đề tài chính. Ngoài việc sa thải nhân viên, tạm dừng phát triển MotoGP và cắt giảm ban quản trị, đến cuối năm 2024, KTM đang tồn kho 265 nghìn xe mà nguyên nhân chủ yếu là do ban lãnh đạo hoạt động kém hiệu quả cũng như tính toán sai nhu cầu của thị trường. Hậu quả là KTM phải thực hiện thủ tục bảo hộ phá sản nhằm tái cấu trúc hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.