Thương hiệu xe máy KTM đối mặt với nguy cơ phá sản
Nguyên nhân khiến nhà sản xuất xe máy lớn nhất châu Âu đứng trước nguy cơ phá sản do KTM đang chìm trong nợ nần cũng như phải đối mặt với quá nhiều khó khăn ở thời điểm hiện tại.
Nhà sản xuất xe máy lớn nhất châu Âu đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, thậm chí không có khả năng trả nợ. Vì thế, KTM phải thực hiện thủ tục bảo hộ phá sản nhằm tái cấu trúc hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.
Theo đó, hồ sơ xin bảo hộ phá sản đã được KTM nộp ngày 29/11 để mở đường cho việc tái cấu trúc pháp lý với hình thức quản lý tự điều hành, nhằm tạo điều kiện đàm phán với các chủ nợ và tìm giải pháp bền vững trong thời hạn 90 ngày. Thương hiệu xe máy lớn nhất châu Âu hy vọng rằng: Quy trình này sẽ giúp KTM vượt qua giai đoạn khó khăn và thích nghi với những thay đổi của thị trường, qua đó góp phần đảm bảo vị thế dẫn đầu trên thị trường xe máy toàn cầu.
Từng vang bóng khắp châu Âu và thế giới, giờ đây, KTM đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản
KTM không cho biết thông tin chi tiết những khó khăn mà hãng đang phải đối mặt mà chỉ nói rằng: Hãng đang đối mặt với những thách thức lớn. Tuy nhiên, theo Pierer Mobility AG - công ty mẹ của KTM, thương hiệu xe máy lớn nhất châu Âu cần nhận được nguồn tài trợ lên đến hàng trăm triệu USD. Nhưng sau khi nhận thấy không thể kịp tìm nguồn tài chính lớn như vậy, nên ban lãnh đạo KTM đã làm thủ tục bảo hộ phá sản. Động thái này sẽ giúp KTM có thời gian đàm phán với các chủ nợ và tìm giải pháp tốt nhất cho tất cả các bên.
Trong ngắn hạn, những tác động từ quyết định này có thể rất lớn. Bởi quá trình tái cơ cấu có thể khiến khả năng lỗ nặng hơn. Pierer Mobility AG cũng đề cập đến khả năng cắt giảm nhân công và điều chỉnh sản xuất. Song, việc cắt giảm sản lượng sẽ tạo điều kiện cho KTM và các đại lý của hãng giải quyết tình trạng hàng tồn kho quá nhiều.
Dù phải đối mặt với muôn vàn thách thức, nhưng KTM vẫn hy vọng tìm ra lối thoát để giữ vững tên tuổi trên thị trường xe máy thế giới.
Có thể nói, những rắc rối mà KTM gặp phải đã xuất hiện và tích tụ từ nhiều năm qua. Trong đó, kinh tế châu Âu ảm đạm cũng như suy thoái ở Đức là những tác nhân quan trọng, dẫn đến tình trạng hiện nay. Trong khi đó, lãi suất tăng cao và chi phí sinh hoạt đắt đỏ ở Mỹ cũng tác động tiêu cực đến sức mua của thị trường.
Dù vậy, CEO Stefan Pierer của KTM vẫn trấn an rằng: “KTM tạm nghỉ trước khi quay trở lại "đường đua". Bởi KTM là sự nghiệp cuộc đời tôi và tôi sẽ chiến đấu vì nó". Hiện tại, KTM đang kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như phụ tùng, mô-tô, nghiên cứu và phát triển (R&D) và đua xe. Hãng xe lớn nhất châu Âu này đã có mặt tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ năm qua, mang đến người dùng trải nghiệm mới mẻ khi cầm lái những mẫu xe mô tô thể thao hiệu suất cao và hàng đầu châu Âu.