Không “rẻ” như kỳ vọng, xe Nga khó sống tại Việt Nam

Trái với những chờ đợi trước đó, những dòng xe của UAZ (Nga) tại Việt Nam có giá “rẻ nhất” cũng ở mức 460 triệu đồng do chưa được hưởng ưu đãi về thuế.

Xe UAZ Hunter giá 460 triệu đồng
 
Ngày 13/3, hãng ôtô Nga đã công bố giá bán 3 dòng xe UAZ tại Việt Nam, bao gồm Hunter 460 triệu đồng, Pickup 566 triệu đồng và Patriot 686 triệu đồng.
 
Hunter vẫn giữ nét thiết kế quen thuộc từ kính chắn gió, lưới tản nhiệt, cho đến phần đuôi xe. Nội thất cũng thiết kế đơn giản với vô lăng ốp nhựa, bảng táp-lô với đồng hồ cơ truyền thống. Ốp cửa dạng nỉ, ghế bọc chất liệu giả da. Xe được trang bị động cơ xăng 2.7L công suất 128 mã lực, mô-men xoắn 209,7 mã lực.
 
Xe UAZ Patriot giá 686 triệu đồng
 
Trong khi đó, dòng SUV Patriot sở hữu những đường nét thiết kế vuông vức, nội thất khá rộng với ghế nỉ chỉnh tay, dàn âm thanh 4 loa. Xe sử dụng động cơ diesel 4 xy-lanh 2.2L cho công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 270Nm.
 
Xe UAZ Pickup giá 566 triệu đồng
 
UAZ Pickup chia sẻ thiết kế ngoại thất và khung gầm với Patriot. Phương tiện sử dụng động cơ 2.2L 4 xy-lanh, tương tự “người anh em”.
 
Được nhập khẩu về Việt Nam từ tháng 10/2016, những dòng xe mang thương hiệu UAZ từng xuất hiện tại Triển lãm Ôtô Quốc tế (VIMS 2016) và nhận được không ít sự quan tâm từ phía người tiêu dùng bởi những đồn đoán về việc chúng sẽ có mức giá “dễ chịu”.
 
Tuy nhiên, đại diện đơn vị nhập khẩu tiết lộ, những xe UAZ mà họ đưa về vẫn tính thuế nhập khẩu tương đương xe nhập từ các thị trường khác, do chưa có thỏa thuận thương mại nên chưa được hưởng mức thuế ưu đãi.
 
Trong thời gian qua, lượng tiêu thụ những dòng xe của Nga ở thị trường Việt còn khá “èo uột”. Ôtô nhập khẩu từ Nga có thể ghi điểm ở độ cứng cáp, bền bỉ nhưng ngược lại, chúng thường bị chê vì thiết kế lạc hậu, ngốn nhiên liệu, chậm chạp trong việc ứng dụng công nghệ mới. Giới chuyên gia nhận định ở khía cạnh công nghệ, các loại xe của Nga chỉ đạt mức tối thiểu và khi so sánh với những đối thủ khác thì chúng còn quá nghèo nàn. Do vậy, theo các đánh giá, những xe này khó có cửa cạnh tranh tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng khắc nghiệt khiến các nhà sản xuất luôn phải đổi mới và nâng cấp công nghệ.