Thị trường ôtô Nga tiến gần hơn đến vực thẳm

Lượng ô tô tiêu thụ của toàn thị trường Nga năm 2015 đạt mức thấp nhất kể từ năm 2009 và dự đoán sẽ tiếp tục lao dốc trong năm 2016.

Thị trường ô tô Nga
 
Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB), doanh số bán hàng của dòng xe khách và xe thương mại tại Nga trong năm 2015 đạt 890.187 chiếc, giảm gần 36% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, riêng tháng 12/2015, lượng xe tiêu thụ đã giảm 45,7% so với cùng kỳ năm trước xuống mức 123.682 chiếc. Mức sụt giảm này nối tiếp đà suy giảm 42,7%  của tháng 11 trước đó, 38,5% trong tháng 10 và mức giảm 29% trong tháng 9. Chỉ cần nhìn vào những con số trên cũng đủ thấy tốc độ trượt đốc không phanh của thị trường ô tô Nga.
 
Tính chung cả năm 2015, tổng lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường Nga chỉ dừng ở mốc 1,6 triệu xe, mức thấp nhất kể từ khi cuộc đại suy thoái kinh tế xảy ra tại quốc gia này vào năm 2009. Hiệp hội AEB cảnh báo nếu không có những sự thay đổi mang tính đột phá về chính sách của chính phủ Nga, lượng xe bán ra trong năm 2016 sẽ tiếp tục giảm thêm 4,7% xuống mức 1,53 triệu xe.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của AEB, Joerg Schreiber, cho biết năm 2016 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn cho thị trường xe hơi Nga. Nhiều khả năng đây sẽ là năm thứ 4 liên tiếp chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ của thị trường này. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây và giá dầu giảm đã làm sụt giảm mức tăng trưởng của nền kinh tế Nga, khiến sức mua của người dân chậm lại. Báo cáo mới đây của Thủ tướng Dmitry Medvedev còn nhấn mạnh nền kinh tế Nga đã chìm trong cơn khủng hoảng sâu sắc nhất trong hơn một thập kỷ qua. Lạm phát tăng cao và sự mất giá nhanh chóng của đồng Rúp đã khiến các hãng xe rơi vào cảnh khốn đốn, buộc họ phải tăng giá xe để duy trì sự tồn tại.

Doanh số bán ô tô của Nga đã tăng trưởng nhanh với con số bán hàng kỷ lục ba triệu xe giao cho khách trong năm 2012. Tuy nhiên ba năm sau, sức tiêu thụ xe của thị trường này đã giảm tới 45% và hiện đứng ở vị trí thứ năm châu Âu. Thậm chí, các nhà phân tích còn lo ngại nếu tiếp tục đà sụt giảm trên, thị trường này sẽ càng tiến gần hơn tới mốc của sự sụp đổ hoàn toàn.