Bãi đỗ xe ngầm sẽ được xây gần Công viên Thống Nhất

Dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh trong Công viên Thống Nhất tại số 295 Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng) vừa được thành phố Hà Nội chấp thuận. Đây là một trong 5 dự án bãi đỗ xe ngầm trong trung tâm thành phố nhằm “giải tỏa cơn khát” địa điểm đỗ xe ôtô. Tuy nhiên thời điểm hoàn thành của bãi đỗ xe này vẫn chưa được xác định.

Công viên Thống Nhất sắp triển khai dự án bãi đỗ xe ngầm
Tuy đã đồng ý về chủ trương của dự án này, song Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội liên hệ với các sở ngành liên quan và UBND quận Hai Bà Trưng để xác định cụ thể phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm phù hợp với Quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo nâng cấp Công viên Thống Nhất, tỷ lệ 1/500. Ngoài ra, công ty này cũng phải liên hệ với Sở GTVT để được thống nhất và cập nhật vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm nói trên vào Đề án nghiên cứu, sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020; Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…
 
Theo kế hoạch, công ty sẽ phải trình báo cáo lên UBND TP ngay trong tháng 9/2014. Đây là một trong số 5 dự án bãi đỗ xe ngầm tại các địa điểm trong trung tâm thành phố thuộc kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông - vận tải giai đoạn 2011-2015 của UBND TP.Hà Nội nhằm “giải tỏa cơn khát” địa điểm đỗ xe ôtô của thủ đô. Song, hiện vẫn chưa rõ thời điểm hoàn thành chính xác của bãi đỗ xe này.
 
Thiếu bãi để xe, ôtô tại Hà Nội tràn lên vỉa hè “nghỉ” tạm (ảnh: VnExpress)
 
Hiện tại, số điểm đỗ xe của thành phố mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% lượng phương tiện giao thông đang lưu thông. Nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe (BĐX) đã được thực hiện như: BĐX chợ Hàng Da, chợ Mơ, Gia Thụy, BĐX lắp ghép giàn thép cao tầng trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Công Trứ… song cũng chỉ tiếp nhận được khoảng 3.000 xe ôtô. Trong khi đó, số lượng xe ôtô toàn thành phố hiện nay đã hơn 400.000 chiếc, cùng hàng triệu xe máy vẫn đang “vất vả” tìm nơi gửi xe. Khó khăn này khiến các phương tiện phải tranh thủ đỗ xe ở bất cứ đâu hoặc phải chạy lòng vòng dẫn đến ùn tắc thường xuyên ở khu vực trung tâm thành phố. Thậm chí, tại Hà Nội, ngay cả gầm cầu, bãi đất trông, sân trường… cũng đang được tận dụng làm chỗ để xe gây mất mỹ quan đô thị. Hà Nội cũng đã có kế hoạch đến 2015 sẽ có khoảng 40 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ lắp ghép hoặc bãi đỗ ngầm trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, nhiều dự án đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy bãi đỗ xe ngầm tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (quận Hoàn Kiếm) của Cty Việt Bắc, dự án xây bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Bác Cổ (quận Hoàn Kiếm), bãi đỗ xe ngầm tại vườn hoa Cổ Tân (quận Hoàn Kiếm) và vườn hoa tại khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính (cạnh nhà NO6). Trong khi đó chỉ còn vài tháng nữa là đã bước sang năm 2015. Điều này có nghĩa người dân Hà thành sẽ tiếp tục có xe chạy nhưng không có chỗ đỗ và như thế sẽ phần nào kìm hãm sự tăng trưởng của thị trường xe hơi, cũng như làm giảm đi nguồn thu của các cửa hàng, doanh nghiệp, vì không lo được chỗ để xe cho khách vào mua sắm.
 
 
 
 
 
Vân Du