Thị trường ôtô Nga nguy ngập trong bối cảnh đồng Rúp sụp đổ
Sự sụp đổ của đồng Rúp trong bối cảnh cuộc tranh cãi trên vấn đề Ukraine đã khiến ngành công nghiệp ôtô mất hàng triệu USD. Hàng loạt hãng xe lớn, trong đó có General Motors, Audi và Jaguar Land Rove, đều quyết định tăng giá hoặc ngừng bán hàng từ tuần này.
GM cho biết hãng vừa tăng giá, cắt giảm việc làm, đồng thời tạm ngừng bán hàng cho các đại lý ở Nga. Ford cũng có động thái tương tự, bao gồm cắt giảm việc làm và giảm đầu tư. Jaguar Land Rover ngừng bán hàng cho các đại lý, Audi trì hoãn việc giao hàng và cân nhắc đến chuyện tăng giá bán. Chi nhánh Toyota tại châu Âu cho biết đang xem xét liệu có nên điều chỉnh giá bán và hoạt động sản xuất tại đây hay không. Bên cạnh đó, các hãng sản xuất còn chuyển một số mẫu xe từ Nga sang các thị trường khác ổn định hơn.
Trong một tuyên bố, GM Nga cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xu hướng này và điều chỉnh hoạt động kinh doanh nếu cần thiết”. Hồi tháng 9, hãng xe Mỹ cũng đã giảm hoạt động sản xuất tại nhà máy ở St.Petersburg, đồng thời tăng giá bán để quản lý rủi ro kinh doanh liên quan đến sự biến động của đồng Rúp.
Trong khi đó, Audi cho biết: “Do những biến động của tiền tệ, chúng tôi đang phân tích triệt để những thay đổi trong tương lai của tỷ giá hối đoái đồng Rúp và cân nhắc thay đổi giá bán”. Hãng sẽ ngừng giao hàng cho đến tuần tới.
Theo một phát ngôn viên của Toyota châu Âu là Jean-Yves Jault: “Chúng tôi sẽ buộc phải áp dụng biện pháp tăng giá để điều chỉnh theo thị trường nhưng chưa quyết định con số chính xác là bao nhiêu”. Ông cho biết thêm, Toyota không tính đến chuyện ngừng bán hàng, nhưng giá cả tăng lên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng.
Các hãng xe đang thiệt hại hàng trăm triệu USD khi hoạt động bán hàng tại Nga sụt giảm trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Tính đến tháng 11, lượng xe tiêu thụ đã giảm tới 12% so với cùng kỳ.
Hồi đầu năm nay, Ford đã cắt giảm 950 việc làm tại 2 nhà máy ở liên doanh của hãng với OAO Sollers. Tháng 6, hãng xe Mỹ cũng giảm 329 triệu USD đầu tư tại Nga. Ngày 18/12, phát ngôn viên John Gardiner cho biết trong năm nay, công ty đã tăng giá trung bình 5%. Ông cho biết lượng tiêu thụ của hãng tại thị trường này đã giảm khoảng 40% xuống mức 56.800 xe, tính đến cuối tháng 11.
Giá trị của đồng Rúp đã giảm hơn 40% trong những tuần qua khi chính phủ Nga tìm cách để ổn định tiền tệ - một động thái dẫn đến khối lượng lớn đồng Rúp được bán ra. Đây cũng là cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất của Nga từ năm 1998. Giá trị đồng Rúp xuống mức thấp kỷ lục vào ngày 16/12 vừa qua.
Trước tình hình đó, người dân Nga đã cuống cuồng đi mua sắm những mặt hàng có giá trị cao, tranh thủ “biến tiền thành hàng” hay nhanh chóng rút tiền từ các cây ATM để chuyển sang Euro hoặc USD vì lo ngại đồng Rúp mất giá thêm. Từ đó cho thấy người dân nước này cũng cảm nhận được nền kinh tế đang phải gánh chịu thêm những tổn thương mới. Đây cũng sẽ một thách thức lớn đối với Tổng thống Putin trong thời gian tới. Mới đây, ông đã có bài phát biểu trấn an dư luận và khẳng định kinh tế Nga sẽ có chuyển biến trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, bài phát biểu là chưa đủ để trấn an nỗi sợ hãi cho nhà đầu tư khi Ngân hàng Trung ương tăng lãi suất đột ngột từ 10,5% lên 17% gây ra trận hoảng loạn lớn trên thị trường tài chính.