Ford ngừng bán xe điện Mustang Mach-E

Nguyên nhân khiến hãng xe điện Mỹ phải dừng giao xe và lái thử Mustang Mach-E là do lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống khóa cửa. Lỗi này có thể gây nguy hiểm cho người dùng khi chủ phương tiện không thể vào xe, còn trẻ nhỏ trong xe không thể mở cửa ra ngoài.

Theo Carscoops, các đại lý đã từ chối giao Mustang Mach-E cho khách hàng đặt mua mẫu xe điện này sau khi Ford ra thông báo dừng bán do phần mềm khóa cửa bị lỗi, có thể dẫn đến tình trạng kẹt cửa xe. Những xe đã giao đến tay người dùng sẽ sớm được triệu hồi để khắc phục lỗi này.

Lỗi không xuất phát từ cơ chế khóa mà liên quan đến hệ thống điều khiển khóa điện tử. Bởi theo phản ánh của một số chủ sở hữu Mustang Mach-E bị lỗi, khi pin 12 V vốn cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ trợ như khóa cửa cạn kiệt, khóa cửa sẽ giữ nguyên trạng thái cuối cùng, bất chấp đang trong tình trạng khóa hay mở. Trong khi đó, Mustang Mach-E lại không được trang bị tay nắm cửa cơ học bên ngoài - thiết kế đặc trưng của mẫu xe điện này. Hậu quả là người lái không thể vào bên trong xe, còn trẻ nhỏ ở trong xe không thể mở cửa ra ngoài.

Do Mustang Mach-E không được Ford trang bị tay nắm cửa cơ học bên ngoài khiến người dùng không thể vào xe khi pin 12 V cạn kiệt

Dù hầu hết hành khách bị kẹt bên trong xe có thể dùng lẫy mở cửa khi xe mất điện, nhưng đáng tiếc là không phải ai cũng có thể thực hiện thao tác này. Theo đó, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được cài trên ghế trẻ em sẽ bị mắc kẹt bên trong xe.

Thông báo của Ford cho biết: Lỗi này không gây ra tai nạn hay thương tích cho người dùng, song vẫn gây phiền toái cho không ít người. Cụ thể: Vào đầu năm 2025, trường hợp trẻ em 9 tháng tuổi bị mắc kệt bên trong chiếc Mach-E đã được ghi nhận. Đứa trẻ phải ở một mình trong xe với thời gian 40 phút sau khi khóa điện dừng hoạt động. Để có thể đưa đứa trẻ ra ngoài, bố đứa trẻ đã phải đập vỡ cửa sổ phía trước sau khi Hiệp hội ôtô Mỹ - tổ chức tư nhân chuyên cung cấp dịch vụ cho tài xế với hơn 60 triệu thành viên ở Mỹ và Canada - cũng không thể hỗ trợ người đàn ông này mở khóa xe.

Theo email mà Ford gửi đến các đại lý, 196.911 chiếc Mustang Mach-E bị ảnh hưởng tại Mỹ. Số xe bị ảnh hưởng thuộc các đời 2021-2025, được xuất xưởng từ nhà máy ở Trùng Khánh (Trung Quốc) và Cuautitlan (Mexico). Đó là chưa kể đến khoảng 120.000 xe đang lưu hành ở các thị trường quốc tế.

Khoảng 317 nghìn xe Mustang Mach-E bị ảnh hưởng bởi lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển khóa điện tử trên phạm vi toàn cầu

Hiện tại, Ford đã lên kế hoạch triển khai bản sửa lỗi phần mềm trong quý III/2025. Do đó, các đại lý không được bán hay trình diễn xe điện mới cho khách hàng tiềm năng như nhiều thành viên trên diễn đàn về xe điện Mach-E ghi nhận trong thời gian chờ lỗi phần mềm được khắc phục.

Khi bản cập nhật khả dụng, chủ sở hữu xe bị ảnh hưởng sẽ được mời mang Mustang Mach-E đến đại lý để các kỹ thuật viên cập nhật mô-đun điều khiển động cơ và mô-đun chẩn đoán trên bo mạch phụ. Dù vậy, bản cập nhật phần mềm được cho là khó có thể làm hài lòng các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể ở bang California (Hoa Kỳ). Bởi những người này cho rằng: Ford nên trang bị cho Mach-E ổ khóa truyền thống để dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp như mất điện.