Đọc vị Ducati Panigale 1299 S chính hãng đầu tiên Việt Nam
Chiếc supersport mới nhất của Ducati thay đổi vượt cấp ngoài sức mạnh động cơ mới. Panigale 1299 còn được làm lại toàn bộ từ khung sườn tới nâng cấp hệ thống điện tử và thay đổi vài thiết kế bên ngoài để hợp với tốc độ mới, cũng như chiều chuộng nhiều thị hiếu hơn. Panigale 1299 S đầu tiên về tới tay khách hàng có giá khoảng 1,25 tỷ đồng. Dưới đây là những soi xét chi tiết về các điểm mới trên Panigale 1299 S
Những mẫu xe Ducati luôn được sự quan tâm đặc biệt của dân chơi xe phân khối lớn, chẳng thế mà khi xuất hiện hình ảnh chiếc Panigale 1299 mới được nhập về Việt Nam và có thể được bán với giá 1 tỷ lập tức gây xôn xao trong cộng đồng ghiền môtô. Thì nay, chiếc Panigale 1299 bản S đầu tiên đã chính thức có mặt tại showroom chính hãng của Ducati Việt Nam. Xe được nhập nguyên chiếc từ Italy với mức giá bán 56.900 USD (tương đương khoảng 1,25 tỷ đồng).
Cũng chẳng bất ngờ tại sao Panigale 1299 lại được quan tâm tới vậy, bởi ngoài cái danh Ducati chiếc xe máy này còn được đánh giá là mẫu superbike mà có những công nghệ cả cơ khí lẫn điện tử “đỉnh cao”, tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa hình thức và tốc độ.
Về thiết kế bên ngoài, chẳng dại gì Ducati lại làm một cuộc cách mạng khi đã sở hữu thiết kế đã từng là thiết kế môtô đẹp nhất và đạt giải Compasso d’Oro (giải thiết kế danh giá trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp) năm 2014. So với phiên bản tiền nhiệm. Fairing phía trước lớn hơn được tinh chỉnh với những hốc hút gió được thiết kế tích cực, một diện mạo đuôi mới kèm với yên xe thiết kế lại. Phía trước tay lái, là một màn hình hiển thị màu mới.
Vẫn là động cơ V-twin góc 90 độ có tên riêng đặc trưng của Ducati – “L-twin”. Dung tích xi-lanh bản mới đã tăng lên thành 1.285cc nhờ đường kính xi-lanh tăng từ 112mm (trên Panigale 1199) lên 116mm. Công suất được cho là mạnh hơn 15% ở giữa giải tua máy 5000-8000 v/p. Phiên bản mới nhất của superbike gắn logo sắc đỏ Ducati có công suất cực đại 205 mã lực tại vòng tua năm con số: 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144Nm – lớn hơn 10% mô-men xoắn cực đại trên phiên bản tiền nhiệm. So với các đối thủ gồm những: Yamaha R1M, Kawasaki ZX-10R, BMW S1000RR, KTM RC8R hay Aprilia RSV4RR… Panigale 1299 có công suất và mô-men xoắn là vô địch! Nhưng động cơ mới vẫn chưa phải là điều người ta bàn tán về Panigale 1299.
Phải nhìn lại rằng, từ khi xe Audi sở hữu “thương hiệu đỏ”, hãng mẹ Audi với tiềm lực tài chính nhân sự và uy danh về trình độ công nghệ hàng đầu, đã can thiệp sâu vào thiết kế của Ducati. Với chiếc Panigale 1199 trước đây, Ducati hướng tới người chơi khó tính và yêu thích tốc độ một cách “tiêu cực”: họ thích được chạy Panigale trong track hơn. Nay, phiên bản 1299 mới được thay đổi để chiều chuộng đa dạng người dùng. Nó thông minh hơn, an toàn hơn mà vẫn giữ nguyên căn tính “điên cuồng” tốc độ của nhà Du. Toàn bộ khung sườn được cải tiến, tập trung vào thay đổi các thông số vận hành như chiều dài trục cơ sở được tăng lên, giảm góc cổ phốt (Rake Angle dẫn tới giảm Trial – khoảng tiếp xúc mặt đường bánh trước), chiều cao tay lái … Tất cả những thay đổi tuy nhỏ nhưng đem lại tổng thể một chiếc supersport “dễ chịu” hơn với người dùng để điều khiển trên công lộ.
Điều biến chiếc Panigale 1299 trở nên “thuần” hơn là các trang thiết bị điện tử trên xe. Hệ thống điện tử trên xe cung cấp cho người lái 3 chế độ vận hành: Wet, Sport và Race với 8 cấp tùy chỉnh hệ thống kiểm soát điện tử DTC/DWC. Thế nhưng người dùng có thể can thiệp sâu hơn vào hệ thống để điều chỉnh tính chất vận hành. Lần đầu tiên 1299 được ứng dụng cảm biến quán tính IMU (Bosch Inertial Measurement Unit ), tiếp đó hệ thống điện tử trên Paniglae 1299 có thể can thiệp sâu hơn vào cả cụm phanh ABS cho phép kiểm soát ngay cả khi đang vào cua.
Menu tuỳ chọn chế độ vận hành
Thú vị là Panigale 1299 có một hệ thống kiểm soát tình trạng “bốc đầu” Ducati Wheelie Control rất thông minh. Thực tế nó không hề “kiểm soát” hay ngăn chặn xe bốc đầu như vài phóng viên “đầu đất” tưởng tượng! Mà chính xác là nó điều khiển mức độ Wheelie của xe sao cho tay ga của nài tự tin nhất mà không phơi bụng. Cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo DCT (Traction Control), DWC cũng có thể tùy chỉnh với 8 cấp độ. Kết hợp với các tùy chỉnh thụt, gắp, hệ thống phanh động cơ EBC, khả năng phanh trong cua (Cornering ABS)… Khiến cho khối động cơ 205 mã lực dễ dàng tuân thủ người lái hơn. Ví dụ trong 1 pha thoát cua lên dốc kinh điển, với điều kiện ôm cua ở số 2, tua máy khoảng 5000, bình thường nài và xe phải dính đường theo cua khó quan sát đỉnh dốc khi chuẩn bị thoát. Tốc độ bị hạn chế vì không muốn bơm thêm ga mà nhấc lố đầu. Thì DWC sẽ cho xe đủ lực nhấc nhưng không quá! Khiến cả gia tốc lẫn góc quan sát đều đạt lợi thế tối ưu, giúp nài bơm ga sớm hơn khi còn chưa ra hết cua, xe đang giật lên đã nhấc đầu vọt tới, tranh thua vài phần trăm giây.. chơi với Wheelie Control là vậy!
Ngoài ra, Panigale 1299 bản S đầu tiên tại Việt Nam còn được trang bị thêm tính năng giảm số nhanh thông minh – tự động dồn số khẩn, phanh Brembo M50 hàng hiệu, thụt Ohlins, vành hợp kim Marchesin.
Phanh Brembo M50 hàng hiệu, thụt Ohlins, vành hợp kim Marchesin
Với các biker yêu thích tốc độ và muốn thuần hóa bằng cả sự thông thái, thì chỉ có hai cái tên hiện đang được đưa lên bàn cân so sánh : BMW và Ducati. Ducati có danh tiếng và luôn tạo được trào lưu với giới chạy xe. Ducati Panigale 1299, bản cao cấp Panigale S chính hãng giá 1,25 tỷ đồng, một mức giá khó với so với phần đông dân chơi. Song chiếc superbike từ Bologna với thiết kế hoàn hảo danh tiếng cùng động cơ L-twin đặc trưng xứng đáng là cái tên được cân nhắc. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể cá nhân hoá chiếc Panigale bằng các phụ tùng, phụ kiện tuỳ chọn chính hang, mà đáng quan tâm nhất là pô Akrapovic hiệu suất cao. Tóm lại là chơi sướng nhưng mà "ngoan"...!
Chi tiết Ducati Panigale 1299 S: