Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam

Đó là chiếc touring Honda Pacific Coast 800 phân khối (PC800) của ông Nguyễn Thế Toàn, thành viên Hội Môtô Q.5 (TP.HCM). Chiếc “phi thuyền” màu trắng khá đồ sộ này xuất xưởng tại Nhật Bản vào năm 1998. Giá xe cũ tại Việt Nam vào khoảng 100 triệu đồng.

Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_1
 
Nằm trong tiến trình phát triển của những mẫu môtô Honda kiểu dáng đẹp, điển hình là Helix và ST1100, nên PC800 mang đậm phong cách thiết kế của mẫu môtô hai chỗ ngồi có nhiều đường lượn thanh thoát rất giống xe tay ga. Trên thế giới, ước tính có trên 14.000 chiếc Pacific Coast 800 (PC800) đã được bán ở Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật. Riêng tại Việt Nam, mẫu xe này cũng cực kỳ ít thấy.
 
Là mẫu môtô bọc kín mít trong thân vỏ bằng nhựa, được Honda thiết kế riêng cho thị trường Mỹ, nên bề ngoài PC800 chỉ kém cạnh chút ít so với mẫu Gold Wing kềnh càng. Vì vậy phải biết thế đạp đòn bẩy để dựng chống đứng xe này. Bánh mâm đúc bốn cánh kép kiểu chong chóng ấn tượng, với bánh trước có phần ốp nhựa chụp đĩa phanh nhìn rất sạch đẹp. Xe có thể thay lốp bản to xe trông hầm hố hơn.
 
Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_2
 
Trên bệ táp-lô, bên tay phải là hộc chứa bơm nước (kèm hộp nước sơ-cua) và nút chỉnh quạt. Ngoài ra, còn có hai cổng chờ để gắn loa nghe nhạc. Hai bên tay lái có rất nhiều nút điều khiển nguyên thủy và lắp thêm. Công tắc micro liên lạc nội bộ, công tắc nguồn tổng, nút volume loa được gắn trên cụm điều khiển ở tay lái phải. Bên tay lái còn lại dành cho nút đèn cốt pha, còi, xi-nhan. Chính giữa tay lái là chốt choke (bướm gió) dùng điều tiết không khí vào động cơ xăng. Gương chiếu hậu chỉnh điện. Điều thú vị là bình xăng thật lắp dưới yên ngồi lái, còn bình xăng giả ở vị trí quen thuộc chỉ để tạo dáng xe và gắn lẫy mở khoang hành lý.
 
Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_3
 
Dàn đèn hậu trông hoành tráng với kiểu dáng bản rộng lạ mắt giăng trọn bề ngang đuôi xe. Điểm thuận tiện dễ nhận biết nhất là xe có khoang chứa hành lý dung tích rất lớn, thừa sức chứa hai mũ bảo hiểm full-face, hai túi thể thao cỡ trung, lô chai nước suối và nhiều vật dụng lặt vặt khác. Khoang rất kín nước và đóng mở nhẹ nhàng an toàn nhờ trụ thủy lực.
 
Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_4 Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_5
 
PC800 trang bị động cơ V kép phát huy công suất mạnh mẽ tương tự model Honda ST1100 và gia tốc vượt trội của dòng xe Honda VFR Interceptor mới. Động cơ với dung tích xi-lanh tương đương ôtô, trong khi tự trọng chưa bằng 1/3, nên xe có tỷ lệ công suất/trọng lượng lý tưởng để đạt gia tốc cao.
 
Động cơ PC800 bền bỉ đáng tin cậy, tương tự loại lắp trên Shadow ACE và ACE 750. Hệ thống chỉnh van theo cơ chế thủy lực (giống môtô Gold Wing) dễ bảo dưỡng. Động cơ dù bọc kín bên trong thân xe nhưng nhờ có dàn quạt thiết kế dạng đĩa đặc biệt nên không bị tình trạng quá nhiệt hoặc phả nóng đùi người lái.
 
Hệ thống khởi động nhạy với bu-gi gin theo xe. Tiếng máy êm nhẹ như xe tay ga đời mới. Bố phanh và hệ thống láp còn tốt. Bảng đồng hồ đo hình chữ nhật lớn dễ quan sát, với hai vòng tròn hiển thị tốc độ xe chạy và tốc độ vòng tua máy, đồng thời phân chia rõ các vùng thông tin quan trọng như: nhiệt độ nước làm mát, mức xăng, cự ly từng hành trình, tổng quãng đường đã đi, đèn báo tình trạng dầu máy, đèn vàng cảnh báo tình trạng chống nghiêng (Side stand) – xe không thể khởi động.
 
Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_8
 
Cảm giác chiếc PC800 xé gió với tốc độ cao ập đến dù chỉ trong thoáng chốc nhưng cũng đủ khiến người lái choáng ngợp. Trên đoạn đường thử, chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ trên 120 km/h khi vừa gẩy sang số 3. Nếu tiếp tục siết tay ga, xe vẫn tăng tốc mạnh mẽ. Xe có khe thoát gió ở kính chắn gió và mặt nạ trước - giúp thân xe hạn chế lực cản gió ngay cả lúc qua các cung đường gió thốc ngược.
 
So với môtô có kích thước bao tương đương, PC800 ôm cua rất tốt ngay cả ở vận tốc 80 km/h nhờ dàn phuộc nhún độ cân bằng cao (hệ thống treo sau có khóa chỉnh bốn nấc tải trọng), tay lái gọn, tay kéo embrayage dầu sử dụng.
 
Chủ xe cho biết, xe có tổng tải trọng là 180 kg, trong đó hành lý không được vượt quá 19 kg. Tuy nhiên, trong chuyến xuyên Việt – trên đường từ Kon Tum ra động Phong Nha – xe vẫn chạy tốt dù ông chất lên xe rất nhiều hàng hóa.
 
Yên xe rộng 40 cm ngồi êm ái thoải mái khi chạy đường trường. Bệ gác chân ở vị trí phù hợp giúp hai chân duỗi thẳng, đồng thời ép sát an toàn vào thân xe, chứ không khuỳnh sang hai bên dễ mỏi chân cũng như chấn thương đầu gối.
 
HONDA PACIFIC COAST 800cc LIMITED 1998
Hạng mục
Thông số
Dài x rộng x cao (mm)
2.400 x 950 x 1.330
Chiều dài cơ sở (mm)
1.555
Độ cao yên trước/sau (mm)
765/900
Khoảng sáng gầm xe (mm)
230
Trọng lượng khô/­ướt (kg)
265/290
Động cơ
V kép xếp góc 45 độ, 795 phân khối, làm mát bằng dung dịch
Công suất cực đại (mã lực)/vòng/phút
50/4.500-6.000
Truyền động
Láp. Hộp số 5 nấc (1 tiến, 4 lùi).
Tốc độ tối đa (km/h)
200
Cỡ lốp trước/sau
120/80-R17  /  140/90-R15
Hệ thống phanh tr­ước/sau
Đĩa kép 2 piston đôi/tang trống
Hệ thống treo trước/sau
Thủy lực ống lồng/Lò xo trụ.
Dung tích bình xăng (lít)
15,9
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km)
3,7
 
Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_6 Khám phá môtô hàng hiếm Honda Pacific Coast tại Việt Nam_7