Đàn anh Sport Touring Honda ST1300 quẩy tung đường
Bước vào sân đấu, chiếc xe to lớn khiến các đối thủ phải tròn mắt kinh ngạc, vỗ tay thán phục trước màn biểu diễn dễ dàng bốc đầu 45 độ chạy tốc độ cao một đoạn dài.
ST1300 có chung điểm mạnh về hình thức của các mẫu môtô Honda, đó là nét liền lạc kín đáo chặt chẽ của khối vỏ nhựa ốp thân xe, liên tưởng đến hình dáng phi thuyền không gian. Trong đó, phần mặt nạ xe rất to nhưng không thô so với thân xe. Mặt tiền xe uy nghi với cặp đèn pha chính đường kính lớn như xe hơi, kết hợp hai đèn định vị trong góc nhọn, chỉnh được phương chiếu sáng theo từng góc nhỏ hơn 3 độ, hỗ trợ người lái mở rộng tầm nhìn chạy đêm. Thiết kế nhô ra của cụm đèn xi-nhan và gương chiếu hậu giúp bảo vệ tay người lái.
Kính chắn gió chỉnh điện (ở ST1300 phiên bản cao cấp). Yên xe rộng êm và có thể chỉnh độ cao và độ dốc, giúp người cao tầm 1,6m có thể cầm lái. Ghi-đông lái trụ kép chữ V cao và lùi giúp người lái chuyển hướng bánh trước dễ dàng cũng như giữ ổn định hướng lái trên mặt đường lồi lõm. Ngay cả phụ nữ vẫn có thể dựng chống đứng nhẹ nhàng nhanh chóng nhờ thiết kế đòn bẩy và điểm tựa là thanh nắm nép sát yên xe. Phía dưới thanh nắm này là hốc chứa núm vặn tăng giảm độ đàn hồi của dàn giảm xóc bánh sau.
Hệ thống khởi động có chống trộm. Lái thử ST1300 khi rời khỏi xe vẫn lắng đọng cảm giác êm ái, nhẹ nhàng, ổn định khi chạy môtô ở tốc độ cao trong những chuyến đi xa hoặc đầy linh hoạt lúc vượt những quãng ngắn trên đường nội thị chen chúc xe cộ, vì chiếc xe đạt vận tốc trên 100km/h rất nhanh. Dù có dung tích động cơ tương đương của một chiếc xe hơi hạng trung nhưng hệ thống ống xả cách âm tốt, giữ xe chạy tăng tốc không phát tiếng ồn lớn. Chức năng phanh gần như hoàn hảo với 3 tầng nâng cấp gồm: ABS, phanh đĩa đôi và kết hợp đồng bộ phanh bánh trước và sau. Thùng xăng lớn giúp xe lướt một mạch 600km mới cần đến trạm xăng. Dàn loa nghe nhạc khá hoành tráng và bảng đồng hồ công-tơ-mét hiển thị nhiều thông tin chi tiết như trên xe hơi, gồm cự ly từng hành trình, nhiệt độ không khí, mức tiêu thụ xăng bình quân khi xe đang chạy…
Honda ST1300 mới 100% tại Việt Nam có giá 750 triệu đồng. Xét về giá bán, ST1300 đắt hơn các mẫu xe nổi tiếng như (Honda) CBR1000RR, Shadow 1300, VTX 1300R, Yamaha YZF R1, Suzuki B-King… Chọn ST1300 là sự kết hợp hài hòa giữa một chiếc xe chơi và tính thực dụng của một chiếc môtô dã ngoại, một loại môtô du lịch thể thao đẹp và mạnh mẽ, phù hợp cho các tay lái lão luyện phô diễn kỹ năng lái xe, đồng thời tiện dụng đi chơi xa vì dễ dàng đem theo nhiều hành lý trong những hộc chứa đồ rộng rãi chống thấm nước.
Honda ST1300 bắt đầu xuất xưởng từ năm 2002 với tham vọng phủ chiếm thị trường xe tay ga châu Âu, vốn đã đem lại rất nhiều thành công cho Honda. Nhằm thể hiện kỳ vọng và niềm tin với thế mạnh kỹ thuật nổi trội của mẫu xe này, “ông lớn” xe máy Nhật Bản đặt tên cho ST1300 là Pan-European (Xuyên châu Âu).
HONDA ST1300
|
|
HẠNG MỤC
|
THÔNG SỐ
|
Dài x rộng x cao (mm)
|
2.282 x 935 x 1.332
|
Chiều dài cơ sở (mm)
|
1.491
|
Độ cao yên xe (mm)
|
790 +/– 15
|
Khoảng sáng gầm xe (mm)
|
120
|
Tự trọng khô/ướt (kg)
|
289/299
|
Động cơ
|
DOHC, xăng, 4 máy xếp hình chữ V, dung tích 1.260 phân khối, làm mát bằng dung dịch.
|
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
|
117/8.000
|
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
|
117/6.500
|
Truyền động
|
Trục các-đăng, hộp số 5 cấp
|
Tốc độ tối đa (km/h)
|
260
|
Cỡ lốp trước/sau
|
120/70-ZR18 / 170/60-ZR17
|
Hệ thống phanh trước/sau
|
Đĩa kép 310mm/Đĩa đơn 316mm
|
Hệ thống treo trước/sau
|
Thủy lực ống lồng/Lò xo trụ đơn
|
Dung tích bình xăng (lít)
|
29
|