BMW S1000RR phóng nhanh, lướt nhẹ

Nếu xếp hàng cạnh nhau thì BMW S1000RR chẳng hơn đối thủ cùng phân khúc sportbike nào về kích cỡ. Chỉ có điểm nổi bật hơn là bộ mặt khá lạ lùng của nó với cặp đèn pha một to một nhỏ với hình dạng “chẳng đâu vào đâu”. Tuy nhiên, với khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 100km/h chỉ trong một cái khoát tay, nó đủ khiến nhiều đối thủ phải kiêng nể.

BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_1
 
Thân xe mô tô phân khối lớn BMW S1000RR với chiều dài 2.056mm và rộng 826mm được trau chuốt khá kỹ lưỡng, nhưng dường như dân chơi xe Việt có khiếu thẩm mỹ cao lại không thể tìm thấy nét hài hòa, đồng nhất ấn tượng trên lớp áo bọc thân xe. Họ chỉ nhận ra một tổ hợp khá lộn xộn các mảng miếng lắp ghép của các mảnh ốp nhựa, thanh sườn xe, hốc hút gió, các chi tiết xi mạ… Chỉ khi quan sát kỹ mới thấy đuôi xe hình lá phong gọn gàng đẹp mắt và phần mỏm nhọn của đầu xe được vuốt sắc nhọn hơn, như mỏ chú chim ưng đang chăm chú săn mồi.
 
BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_2 BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_3 BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_4
 
Thật ra, phần đầu xe nhìn rất gồ ghề và khập khiễng với những nếp gấp lồi lõm nhưng đó chính là các hốc hút thoát gió. Xe vận hành ở tốc độ cao thể hiện sự cứng vững và ổn định của khung xe dập từ những thanh kim loại tiết diện lớn hình chữ nhật với thiết kế dàn trụ gia cường.
 
Tại Việt Nam, vào cuối năm 2014, BMW S1000RR được bán giá 755 triệu đồng. Xe trang bị động cơ DOHC, 4 xy-lanh, dung tích 999 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, đạt công suất 193 mã lực/13.000 vòng/phút, mô-men xoắn 112Nm/9.750 vòng/phút. Truyền động bằng xích. Hộp số 6 nấc (1 ấn, 5 móc). Cỡ lốp trước sau là 120/70-ZR17 và 190/50-ZR17. Bình xăng 17,5 lít. Số liệu của hãng cho thấy lượng tiêu thụ nhiên liệu khi duy trì tốc độ xe từ 90-120km/h là 5,7-5,9 lít/100km. Hệ thống phanh ABS với 2 đĩa phanh trước đường kính 320mm và 1 đĩa phanh sau 220mm.
 
BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_5 BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_6
 
Xe tăng tốc từ 0-100km/h trong 2,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa từ 299km/h. Trong thế giới môtô, rất ít mẫu xe có thể tạo ra “nguồn cảm hứng” cho người lái gay cấn đến mức như vậy. BMW S1000RR làm được điều đó vì nó sản sinh ra công suất 193 mã lực so với trọng lượng ướt của xe là 204kg, nghĩa là đạt tỷ lệ hoàn hảo giữa công suất và trọng lượng. Phân tích chuỗi tỷ số truyền, từ nấc số 1 đến số 6 khá hiệu quả 1:2.6-2.0-1.7-1.5-1.3-1.2, cho thấy xe có cú đề-pa rất mạnh và lộ trình tăng tốc diễn tiến mượt và mạnh.
 
Dàn phanh đĩa Brembo cho khả năng hãm tốc đáng tin cậy. Chiếc xe trong tích tắc ngả một góc 45 độ lao vun vút qua những vũng nước đọng trên mặt đường sau cơn mưa, rồi bất ngờ dừng gấp trước một chú chó tung tăng chạy qua đường, trong tiếng lốp xe miết trên lớp nhựa đường nghe chói tai. Với độ nghiêng trụ lái chỉ là 23,9 độ nên cảm giác vào cua gắt chắc chắn hơn. Trên đường sũng nước, mẫu xe này nâng cao độ an toàn nhờ tích hợp hệ thống chống trượt DTC tăng khả năng bám đường. Đặc biệt, hệ thống phanh ABS 4 chế độ, gồm phanh khi chạy trên đường mưa, chạy xe theo phong cách thể thao, chạy đua và chạy đường trơn, cung cấp cảm giác lái hiệu quả đồng thời bảo đảm người lái toàn vẹn.
 
BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_7 BMW S1000RR  phóng nhanh, lướt nhẹ_8