Hệ thống hỗ trợ phanh khi cua sẽ được trang bị trên BMW S1000XR

Hệ thống an toàn trang bị trên các mẫu xe ngày càng phát triển, đồng thời các quy định an toàn yêu cầu cao hơn đối với các nhà sản xuất khiến các hãng xe rất chú trọng vào phát triển các chi tiết liên quan đến vấn đề này. Vì thế, sau khi nghiên cứu, Continental đã phát triển thành công và giới thiệu hệ thống hỗ trợ phanh khi cua- một bước tiến hoàn toàn mới của hệ thống ABS sẽ được trang bị trên mẫu moto S1000XR sắp lên kệ.

Quy định an toàn với các dòng môtô trên 125cc tại châu Âu đã bắt buộc phải trang bị hệ thống ABS kể từ ngày 1/1/2017, điều này đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các hệ thống an toàn hiện nay. Hệ thống ABS hiện được coi là phương án tối ưu phòng ngừa hàng triệu vụ va chạm trên thế giới, nhưng nhược điểm của nó là gần như vô dụng khi xe vào cua bởi nguy cơ văng trượt ra khỏi đường cua và gây sự cố. Hãng công nghiệp phụ trợ nổi tiếng Bosch đã hợp tác với KTM để phát triển hệ thống phanh an toàn, trong khi đó hãng xe xứ Baravia BMW  lại chọn Continental để tin tưởng gửi gắm chiếc sport-tourer mới nhất S1000XR của mình để trang bị công nghệ này.

 

Hệ thống hỗ trợ phanh khi cua làm việc thế nào?

 

 

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một bước tiến khiến hệ thống phanh giảm thiểu việc trở thành con dao hai lưỡi, nhưng khi vào cua, sự không đồng tốc của hai bánh xe và trọng tâm thay đổi khi xe nghiêng trên đường cua khiến tác dụng của ABS gần bằng không. Khi vào cua, hệ thống hỗ trợ cua (Optimized Braking Curve) mà Continental giới thiệu sẽ thu thập thông tin rộng từ tốc độ, chế độ ga, gia tốc cua từ các cảm biến rồi tính toán với tốc độ hơn 100 phép tính chính xác mỗi giây. Hệ thống điện tử sẽ quyết định, điều chỉnh lực phanh trên từng bánh xe một cách an toàn và chính xác đảm bảo trọng tâm của xe khi cua không bị thay đổi khiến việc vào cua vẫn giữ được ổn định và giảm tốc êm mượt.

 

Cùng với hệ thống hỗ trợ phanh khi cua (OBC), Continental khuyến cáo các hệ thống điện tử hỗ trợ phù hợp an toàn của hệ thống phanh sẽ trang bị trên mẫu xe mới nhất vừa ra mắt tại triển lãm EICMA 2014 Milan của BMW- chiếc sport tourer S1000XR bao gồm:

 

Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS): Hệ thống điện tử chống trượt khi thay đổi tải kéo đột ngột và can thiệp vào động cơ, chủ động phanh để giảm tốc đảm bảo cân bằng xe.
Cảm biến quản lý và đảm bảo sự ổn định bám đường của bánh sau (Rear Wheel Lift-Off Protection, RLP)
Hệ thống kiểm soát lực kéo động cơ 

 

Với sự ứng dụng thành công của hệ thống điện tử mới, công nghệ an toàn đang ngày càng phát triển. Hứa hẹn cùng với hệ thống ABS, đây sẽ là hệ thống không thể thiếu trên các mẫu môtô phân khối lớn hiệu năng cao.